Quà tặng đặc biệt: BỘ TÀI LIỆU ĐỊNH HƯỚNG TƯ DUY MARKETING ĐỘT PHÁ

Hướng đãn tìm kiếm thông tin chất lượng bằng các tính năng của Google
Hướng đãn tìm kiếm thông tin chất lượng bằng các tính năng của Google

Hướng dẫn tìm kiếm thông tin chất lượng bằng các tính năng của Google

Với sự phát triển như vũ bão của mạng lưới internet, các công cụ tìm kiếm thông tin cũng trở thành một kênh không thể thiếu đối với người dùng mạng. Từ công thức nấu ăn cho đến một kiến thức vô tình đọc được trên mạng, chúng ta cũng thường có thói quen ‘research’ trên Google để tìm hiểu. 

Nhận thức được nhu cầu ngày một cao, công cụ ‘Google Search and News’ ra đời để đáp ứng điều này. Bất kể bạn đang tìm kiếm thông tin gì, công cụ này cũng sẽ kết nối bạn với thông tin chất lượng cao, đồng thời giúp bạn hiểu và đánh giá thông tin đó. 

Tặng MIỄN PHÍ bộ tài liệu Marketing cơ bản được chọn lọc dành cho các bạn NGAY HÔM NAY.

Trọn bộ tài liệu marketing căn bản

Google cũng tiến hành nghiên cứu thiết kế hệ thống xếp hạng, giúp hiển thị thông tin có liên quan từ các nguồn đáng tin cậy nhất. Hiện tại, hệ thống này cũng được cải tiến mỗi năm để giúp mọi người nhận được thông tin chất lượng cao một cách nhanh chóng.

Và gần đây, một cải tiến mới đã được Google ra mắt để cải thiện chất lượng của đoạn Featured Snippet. Đây là đoạn thông tin trả lời truy vấn người dùng trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Nó chứa nội dung được trích từ một đoạn của bài viết, tiêu đề, hình ảnh/video và url trỏ ngược về bài viết của bạn.  

Bằng cách sử dụng mô hình AI mới nhất và mô hình hợp nhất đa nhiệm (MUM). Hệ thống này có thể hiểu được khái niệm về sự thống nhất, khi nhiều nguồn thông tin chất lượng cao trên web đồng ý về cùng một sự vật, một khái niệm hay một hiện tượng nào đó. 

Hệ thống này cũng có thể kiểm tra các chú thích đoạn mã (từ hoặc các từ được chú thích phía trên đoạn Featured Snippet). Sau đó so sánh chúng với các nguồn thông tin chất lượng cao khác trên web, để xem liệu có sự thống nhất chung cho chú thích đó hay không.

Sau quá trình thử nghiệm, Google cũng nhận thấy rằng kỹ thuật dựa trên sự đồng thuận này đã cải thiện đáng kể chất lượng và tính hữu ích của chú thích đoạn Featured Snippet.  

tìm kiếm thông tin: Featured Snippet

1. Hiểu biết về thông tin

Ngoài việc thiết kế hệ thống của mình để trả về thông tin chất lượng cao, chúng tôi còn xây dựng các tính năng tìm hiểu về thông tin trong Google Search để giúp mọi người yđánh giá thông tin. Cho dù họ đã tìm thấy thông tin đó trên mạng xã hội hay trong các cuộc trò chuyện với gia đình hoặc bạn bè. 

Trên thực tế, trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người thường xuyên sử dụng Google như một công cụ để xác thực thông tin gặp phải trên các nền tảng khác. 

Google cũng đã đầu tư vào việc xây dựng một loạt các tính năng hiểu biết về thông tin ngày càng tăng bao gồm: Fact Check Explorer, Reverse Image Search và About This Result.

Vậy 3 tính năng này là gì và mang lại lợi ích như thế nào đối với việc SEO?

1.1. Tính năng Fact Check Explorer

Fact Check Explorer là một công cụ mạnh mẽ mà Google đã phát triển để kiểm tra xem một trang có đang đưa thông tin sai lệch về một tin tức bất kỳ nào đó hay không.

Bạn có thể dùng thử bằng cách tìm kiếm từ khóa từ một bài báo hoặc cá nhân mà bạn đang điều tra. Công cụ sau đó sẽ cho bạn biết tin tức có phải là giả hay không dựa trên kết quả điều tra được thực hiện bởi các trang web kiểm tra khác.

Kết quả tìm kiếm của Google sẽ cho bạn biết liệu những trang web có uy tín khác có chứa thông tin tương tự hay không. Nó cũng hiển thị liên kết đến một website kiểm tra tin tức, qua đó giúp bạn biết tin mình đang đọc là thật hay giả. 

tìm kiếm thông tin: Tính năng Fact Check Explorer

→ Cách sử dụng tính năng Fact Check Explorer:

Giả sử bạn đang muốn đầu tư vào BĐS Bình Dương, bạn lên Google tìm kiếm và bắt gặp một bài viết có tiêu đề “Cú hích cho sự phát triển Thành phố mới Bình Dương” . Bài viết  gợi ý rằng, Thành phố mới sẽ là thị trường lý tưởng thu hút nhà đầu tư BĐS tại Bình Dương trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bạn vẫn lo lắng vì không biết gì về tính xác thực của bài đăng. Trường hợp này, Google sẽ cho phép bạn tìm hiểu thêm về website homenext.vn thông qua một công cụ gọi là Fact Check Explorer.

Bước tiếp theo, hãy nhấn vào ba dấu chấm bên cạnh kết quả tìm kiếm và bạn sẽ thấy menu bật lên với bốn tùy chọn: About This Result, Chia sẻ, Gửi phản hồi và Thêm vào Màn hình chính. 

Chọn About This Result để tìm hiểu thêm. Sau đó, bạn sẽ tìm hiểu thêm được các nguồn tin nói về BĐS Thành phố Mới Bình Dương và các phản hồi về thị trường này.

Hebbar của Google đã từng nói: “Chúng tôi cam kết giúp mọi người phát hiện thông tin sai lệch trực tuyến và hỗ trợ hệ sinh thái xác minh thực tế về lâu dài. Chúng tôi hy vọng các thông tin và hướng dẫn sẽ giúp mọi người cảm thấy tự tin hơn trong việc điều hướng thông tin trực tuyến”.

Đăng ký khóa đào tạo Marketing dành cho doanh nghiệp bất động sản ở Bình Dương NGAY HÔM NAY.

New call-to-action

1.2.Tính năng Reverse Image Search

Khi bạn tìm kiếm bất cứ thứ gì trên Google, bạn có thể bấm chọn ở mục hình ảnh (Images) ở trên cùng thanh SERPs để nhìn thấy kết quả cho những hình ảnh mà bạn đang tìm kiếm.

Quá trình này bao gồm quá trình nhập query tìm kiếm và một hình ảnh phải có liên quan tới query. Nhưng Reverse Image sẽ đảo ngược quá trình đó, thay vì tìm kiếm bằng một từ hay cụm từ thì chúng ta sẽ dùng hình ảnh.

Trong quá trình SEO, Reverse Image Search sẽ giúp bạn biết hình ảnh của mình có xuất hiện trên bất kỳ website nào khác mà không được dẫn nguồn hay không, sau đó yêu cầu dẫn backlink về.

tìm kiếm thông tin: Tính năng Reverse Image Search

→ Hướng dẫn sử dụng Reverse Image Search:

Google Hình ảnh có một tính năng mà bạn có thể tải ảnh lên và xem lượt truy cập. Để sử dụng, bạn vào Google hình ảnh và nhấp biểu tượng máy ảnh.

Sau đó hai tùy chọn sẽ hiện ra, bạn dán URL trực tiếp nếu là ảnh trực tuyến. Nếu nó nằm trên máy tính hoặc thiết bị di động, bạn có thể tải nó trực tiếp lên Google.

Ngay lập tức, Google đã xác định nội dung của bức ảnh và các thông tin liên quan. Nếu đó là một bức ảnh giả mạo, tính năng này cũng sẽ hỗ trợ bạn nhận diện và xác minh nguồn chính xác của nó.

>>> Xem thêm: BÍ KÍP tăng thứ hạng từ khóa GẤP ĐÔI nhờ Social Media

1.3.Tính năng About This Result

Nếu như trên Facebook, người dùng có thể sử dụng tính năng “Tại sao tôi lại thấy quảng cáo này?” để xem lý do quảng cáo xuất hiện trên bảng tin của mình.

“About this result” cũng của Google cũng hoạt động tương tự như vậy. Người dùng có thể kích vào nút 3 chấm để biết thêm thông tin vì sao Google lại hiển thị kết quả tìm kiếm này.

Với những SEOer, tính năng này cung cấp thêm các thông tin thú vị từ chính Google về các yếu tố xếp hạng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tìm kiếm. Các yếu tố được Google ưu tiên xếp hạng đối với từ khóa trên bao gồm: các đối sánh từ khóa, ngôn ngữ tìm kiếm, khu vực tìm kiếm.

Mục tiêu của Google khi tạo ra “About this result” là giúp người dùng có thể tùy chỉnh truy vấn nhằm thu được kết quả chính xác và liên quan hơn.

tìm kiếm thông tin: Tính năng About This Result

→ Cách sử dụng tính năng About this result:

Khi muốn tìm kiếm thông tin bất kỳ nào đó, chúng ta sẽ nhập cụm từ khóa mình cần tìm. Sau đó, Google sẽ hiển thị kết quả dựa trên 4 yếu tố:

1. Kết quả khớp với các từ khóa được tìm kiếm.

2.Trong kết quả chứa các cụm từ khóa liên quan.

3. Ngôn ngữ tìm kiếm.

4. Vị trí của người tìm kiếm.

Mục tiêu của Google khi tạo ra “About this result” là giúp người dùng có thể tùy chỉnh các yếu tố xoay quanh từ khóa tìm kiếm. Nhờ đó, thu được kết quả chính xác và liên quan hơn. 

Bên cạnh đó, ngoài 4 yếu tố trên thì công cụ này của Google cũng sẽ hỗ trợ bạn hiển thị các backlinks liên kết đến kết quả tìm kiếm.

2. Mở rộng “About This Result” đến nhiều nơi hơn

Tính năng “About This Result” sẽ hỗ trợ bạn xem thêm ngữ cảnh của kết quả Search trước khi truy cập website chỉ bằng cách nhấn vào ba dấu chấm bên cạnh kết quả. 

Theo thống kê của Google, kể từ khi ra mắt “About This Result” đã đạt hơn 2,4 tỷ lần truy cập và công cụ này cũng đang được tối ưu để phù hợp với đa dạng người dùng hơn. Bằng chứng là vào cuối năm 2021, Google cập nhật bổ sung thêm 8 ngôn ngữ bao gồm: tiếng Bồ Đào Nha (PT), tiếng Pháp (FR), tiếng Ý (CNTT), Tiếng Đức (DE), tiếng Hà Lan (NL), tiếng Tây Ban Nha (ES), tiếng Nhật (JP) và tiếng Indonesia (ID). 

Sắp tới, Google sẽ bổ sung thêm một vài tính năng hữu ích, chẳng hạn như:

Thứ nhất, mức độ phổ biến của nguồn tài liệu/nguồn bài viết

Thứ hai, các bài đánh giá trực tuyến về một nguồn tài liệu hoặc một doanh nghiệp (Doanh nghiệp này ở đâu? Có thuộc sở hữu của một tổ chức khác hay không?…).

3. Kết luận

Hiện nay, các tính năng của Google đã và đang trở thành một phần không thể thiếu với người dùng mạng. Khi sử dụng chúng một cách hiệu quả, bạn có thể tìm được ngữ cảnh hữu ích về các website khi trình duyệt. Chỉ cần vuốt  thanh điều hướng và thoải mái tìm kiếm thông tin về website hoặc nguồn tài liệu. Nhờ đó, giúp chúng ta tự tin khám phá và tìm hiểu các nội dung hữu ích cho mình.

Và nếu như các bạn là những doanh nghiệp đang quan tâm và muốn trau dồi thêm kỹ năng về Marketing. Hãy ĐĂNG KÝ khóa học đào tạo Marketing tại HomeNext AcademyNHẬN MIỄN PHÍ bộ tài liệu Marketing cơ bản dành cho các bạn ngay hôm nay.

Trọn bộ tài liệu marketing căn bản

 Liên hệ số Hotline của HomeNext Academy để được tư vấn chi tiết.

Hãy truy cập Website: HomeNext Academy hoặc đăng ký kênh Youtube/Tik Tok để cập nhật kiến thức mới nhất nhé!

đơn vị đào tạo và tư vấn hàng đầu Bình Dương Homenext academy
Đăng ký kênh TikTok của HomeNext Academy

"KHÁM BỆNH" CHO DOANH NGHIỆP

Bạn đang muốn đánh giá tổng quan doanh nghiệp? Bạn đang muốn biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của mình? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và đánh giá như thế nào? Đừng lo lắng chúng tôi sẽ giúp bạn. HomeNext Academy sẽ “khám bệnh” cho doanh nghiệp để đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình hiện tại. Hãy để lại thông tin ở Form đăng ký bên dưới, đội ngũ chuyên gia chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ HomeNext Academy

ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH CHO DOANH NGHIỆP

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ