Back

Quà tặng đặc biệt: TRỌN BỘ TÀI LIỆU DIGITAL MARKETING CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

tuyệt chiêu xây dựng backlinks hiệu quả
tuyệt chiêu xây dựng backlinks hiệu quả

Lợi Ích Của Backlinks Và Tuyệt Chiêu Xây Dựng Hiệu Quả Cho Website

Hiện nay trong công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization), backlink là một trong những thuật ngữ được nhắc tới nhiều nhất. Thực tế, rất nhiều bạn làm SEO cũng gặp khó khăn trong việc định nghĩa và loay hoay không biết nên làm gì để tạo dựng SEO backlink chất lượng. Giúp cải thiện thứ hạng từ khóa. Vậy làm thế nào để xây dựng backlinks hiệu quả?

Tải ngay tài liệu học Marketing dành cho doanh nghiệp NGAY HÔM NAY.

1.Backlink là gì?

Backlink (còn được gọi là “Inbound Links”, “Incoming Links” hay “One way link – liên kết một chiều”) là các liên kết từ một website đến một trang trên một website khác.

Google và các công cụ tìm kiếm lớn khác coi các backlink là “phiếu bầu” cho một trang cụ thể. Các trang có backlinks chất lượng cao có xu hướng đạt được thứ hạng trong SERP.

Thuật ngữ liên quan đến backlink:

Ngoài việc tìm hiểu backlink là gì, các bạn cũng nên tìm hiểu để biết thêm các thuật ngữ liên quan đến nó để nắm chắc các vấn đề cốt lõi. Cụ thể là:

+ Anchor Text:

Đây là văn bản được sử dụng cho Hyperlink (siêu liên kết). Anchor Text sẽ phát huy hiệu quả xếp hạng cho các từ khóa cụ thể.

+ Link Juice:

Thuật ngữ này xuất hiện khi website liên kết đến một bài viết bất kỳ hoặc liên kết với trang chủ. Link Juice giúp cải thiện xếp hạng bài viết, thẩm quyền miền. Nếu muốn tạm dừng Link Juice, bạn có thể sử dụng no-follow tag.

Khái niệm Link Juice trong backlinks

Khái niệm Link Juice trong backlink

+ Dofollow Link:

Thông thường, tất cả các liên kết thêm vào bài đăng trên blog được mặc định là dofollow link. Và các liên kết này sẽ truyền giá trị Link Juice cho trang đích.

+ Nofollow Link:

Khi một trang web liên kết đến một trang web khác. Nhưng liên kết đó có Nofollow tag thì sẽ không vượt Link Juice.

Nofollow links không tác động hay có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của một trang. Vì chúng không đóng góp gì. Tóm lại, khi liên kết đến một trang web không đáng tin cậy, bạn nên cân nhắc sử dụng Nofollow tag.

+ Internal Link:

Internal Link (liên kết nội bộ) là các liên kết đi từ trang này sang trang khác trong cùng một tên miền.

+ Low-Quality Link:

Là các liên kết từ các trang tự động. Trang spam hay thậm trí là các trang khiêu dâm. Liên kết này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến website. Đây là một trong những lý do chúng ta nên cẩn thận và tìm hiểu kỹ trước khi mua.

Cơ hội để tiếp cận khách hàng, tăng doanh số công ty bằng kiến thức Marketing. Đăng ký khóa học NGAY HÔM NAY.

New call-to-action

2.Các loại backlinks phổ biến

2.1. Backlink Social

Cùng với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, backlink social là loại hình được dùng nhiều nhất hiện nay. Loại này hoàn toàn miễn phí và chất lượng cũng khá cao, độ an toàn gần như tuyệt đối và không hề có hại cho website.

Theo thống kê, thời điểm từ những năm 2018 đến đầu năm 2020. Các website sử dụng social và làm dịch vụ Entity chuẩn đã đạt hiệu quả lên top thần tốc trong một thời gian rất ngắn. Từ đó, loại hình này đã trở thành cơn sốt cho đến thời điểm hiện tại.

2.2. Backlink Báo PR

Đây là loại backlinks trỏ về website từ các trang báo chí uy tín của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Hiện tại, loại này được khá nhiều các doanh nghiệp tin dùng. Bởi lẽ đây có thể coi là loại link chất lượng cao và giá trị nhất hiện nay

Tuy nhiên, chất lượng cao cũng tỷ lệ thuận với chi phí không rẻ. Đổi lại, doanh nghiệp sẽ nâng cao giá trị cho độ nhận diện thương hiệu về quảng bá và mang lại niềm tin cho khách hàng. Càng có nhiều backlinks báo thì việc tăng thứ hạng cho website của bạn cũng sẽ dễ dàng hơn.

Backlinks từ website có thẩm quyền trong lĩnh vực

Backlink từ website có thẩm quyền trong lĩnh vực

2.3. Backlink tổ chức, chính phủ, giáo dục

Là loại backlink được trỏ từ các trang web tổ chức lớn, các trang chính phủ đuôi govgov.vn, các trang giáo dục đuôi eduedu.vn. Loại backlink này cực kỳ uy tín và chất lượng. Vì nó mang theo giá trị cao về Trust ( độ tin tưởng và uy tín) từ bản thân domain đó. Loại này có thể đặt text link hoặc dạng bài viết tuỳ vào website.

2.4. Backlink Báo sidebar

Bên cạnh báo PR thì trên thị trường cũng xuất hiện loại backlink báo sidebar. Thường thời hạn link Báo sidebar là 3 tháng đến 1 năm tùy vào nhu cầu đặt mua của khách.

Loại link này sử dụng để ranking một hoặc một nhóm từ khóa bất kỳ. Loại link này được đặt với số lượng backlink lớn trỏ về một URL nào đó. Hay còn gọi là Textlink.

Khi dùng loại này, bạn nên suy nghĩ và xem xét để tạo hiệu quả và chấp nhận được rủi ro cho phép.

2.5. Backlink diễn đàn

Là những link từ các diễn đàn Việt Nam hoặc quốc tế. Loại link này từng làm mưa làm gió cho thế hệ SEO đầu tiên ở Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay Google đã giảm chỉ số sức mạnh từ diễn đàn.

Cộng thêm xu hướng người dùng đã thay đổi, giới trẻ hiện nay quan tâm đến nhiều mạng xã hội thay vì diễn đàn như trước kéo theo tỷ lệ user và traffic giảm hẳn, chất lượng backlink đi xuống. Các bạn nên cẩn trọng trước khi sử dụng loại này vì chỉ số spam rất cao.

2.6. Backlink Guest post

Là những backlinks từ các trang web cùng chủ đề từ bạn bè, đối thủ. Loại này chủ yếu được sử dụng để tăng hạng từ khóa, được đánh giá là khá an toàn.và sử dụng đúng cách thì ranking cực kỳ tốt. Chất lượng backlink guest post được đánh giá cao tại thời điểm hiện tại.

2.7. Backlink Blog Comment 

Hình thức thường thấy nhất ở Blog comment là bình luận ở các bài viết trên blog trong đó có gắn link về website. Loại backlink này có một phần tính chất spam giống backlink diễn đàn.

Thực tế, yếu tố này cũng tùy thuộc vào nhu cầu và cách xây dựng link của mỗi bạn. Một số bạn vẫn khai thác tốt để rank top với loại link này. Chất lượng link được đánh giá mức trung bình.

2.8. Backlink Wiki

Là loại backlink khai báo dạng thông tin cá nhân ở trên các trang wikipedia chính thống hoặc một số trang wiki dạng khoa học có đuôi .win.science.

Loại backlink wiki giới thiệu hoặc mô tả về một người, vị trí địa lý, hay một thuật ngữ nào đó được trỏ link về website được đánh giá là backlink có chất lượng cao nhất. Hiện nay, có rất nhiều bạn SEOer có cách khai thác loại hình này khá tốt và gặt hái được một số thành công nhất định.

3.Vai trò của backlink

Khai thác backlink chất lượng sẽ hỗ trợ chiến lược SEO và giúp website của bạn:

3.1.Cải thiện thứ hạng

Theo các nghiên cứu về yếu tố xếp hạng dựa trên liên kết kết luận “Số lượng backlink các Unique websites (Referring Domains) tương quan chặt chẽ với lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên”.

Chính vì vậy có thể nói rằng, backlink tốt thì giống như một tấm vé VIP thông hành một cách dễ dàng cho website của bạn.

Khi website có càng nhiều backlink chất lượng. Thì càng có nhiều khả năng được xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm có liên quan.

3.2.Tăng khả năng được phát hiện

Bạn nên biết rằng, các bot công cụ tìm kiếm thỉnh thoảng sẽ “ghé” lại các trang mà chúng đã truy cập trước đó để kiểm tra các liên kết mới. Website càng uy tín – Thì sẽ được bot ưu ái truy cập lại thường xuyên hơn các website kém uy tín khác.

Cách Google bot hiểu được nội dung và chủ đề website trong backlinks

Cách Google bot hiểu được nội dung và chủ đề website

Vì vậy, nếu bạn nhận được backlink từ các trang uy tín. Công cụ tìm kiếm có thể phát hiện nội dung của bạn nhanh hơn rất nhiều.

2.3.Tăng Referral Traffic hiệu quả

Một lý do không thể không kể đến khi nói về lợi ích của backlink là giúp điều hướng người dùng từ nội dung này đến những nội dung khác.

Khi ai đó thực hiện click vào backlink trỏ về bài viết của bạn. Thì đồng nghĩa với việc bạn đã nhận được một lượt truy cập referral.

Do vậy, nếu bạn nhận được backlinks từ các trang có lượng truy cập lớn. Thì bài viết cũng từ đó mà nhận được nhiều lượt truy cập referral hơn.

4.Làm thế nào để có được backlinks chất lượng?

Về cơ bản, có 7 cách đơn giản để bắt đầu SEO backlinks và tạo dựng backlinks chất lượng cho website được nhiều doanh nghiệp ứng dụng hiện nay:

1.Thêm liên kết đến website trên hồ sơ Social Media.

2.Thực hiện tìm kiếm trên Google cho một bài đăng đã xếp hạng tốt. Sau đó cải thiện và mở rộng bài đăng đó.

3.Tạo các bài đăng có dạng “danh sách, hướng dẫn, tại sao, đồ họa thông tin hoặc bài đăng có video nhúng”. Các định dạng này thường nhận được nhiều backlink hơn so với các bài đăng tiêu chuẩn.

4.Viết các bài viết hướng dẫn về “bí quyết”, “bí mật” về sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là những bài viết rất dài chứa hàng nghìn từ và bao gồm mọi góc độ của chủ đề.

5.Viết bài đăng của khách trên các blog và website khác.

Liên hệ với những người có ảnh hưởng trong thị trường hoặc ngành nghề mà bạn kinh doanh. Bạn có thể khéo léo lồng ghép và giới thiệu về một bài trên website của mình để họ có thể liên kết đến.

6.Phỏng vấn những người có ảnh hưởng trong ngành và gửi cho họ một liên kết. Nếu làm tốt chắc chắn họ sẽ còn liên kết trở lại với website của bạn.

7.Nên bắt đầu nghiên cứu backlink cạnh tranh. Có thể nghiên cứu các đối thủ, hoặc những website đang ranking tốt.

Các công cụ kiểm tra backlink như Ahrefs, SEMrush có thể giúp bạn tìm thấy các backlink chất lượng.

5.Gợi ý cách kiểm tra backlinks website

Sau khi tạo Backlink chất lượng, hãy kiểm tra xem Backlink của bạn đang hoạt động như thế nào với 2 cách như sau:

5.1. Check Backlinks bằng Google Search Console

Google Search Console (tên cũ là Webmasters Tools) có thể cung cấp cho bạn dữ liệu về organic traffic (lưu lượng tìm kiếm tự nhiên) của website và hiệu suất tổng thể.

Công cụ này cho phép sử dụng miễn phí sau khi đăng ký tài khoản và xác minh quyền sở hữu trang web của bạn.

Sau khi đăng nhập, hãy click vào mục “Links” ở phía bên tay trái.

Cách kiểm tra backlinks của website mình bằng Google Search Console

Cách kiểm tra backlink của website mình bằng Google Search Console

Những con số bên dưới “Liên kết bên ngoài” là con số thể hiện số backlink đến website của bạn. Hiện tại website của FIEX hoàn toàn mới nên chưa có backlink nào. Tuy nhiên đối với nhiều website có triển khai nhiều, thì sẽ xuất hiện thêm các thuật ngữ.

⇔ Top linked pages:

  • Là các trang được liên kết nhiều nhất trên website của bạn

Khái niệm Top linked Page của một website trong backlinks

Khái niệm Top linked Page của một website

⇔ Top linking sites:

  • Là các trang có nhiều backlink nhất đến website của bạn.

Khái niệm Top linked Site của một website trong backlink

Khái niệm Top linking site của một website

⇔ Top linking text:

Là các anchor text được sử dụng nhiều nhất khi liên kết đến trang web. Dựa vào chỉ số này, bạn có thể điều chỉnh để tránh tình trạng tối ưu quá liều anchor text khiến Google phạt.

Với mỗi backlink, bạn có thể kiểm tra được các thông tin chi tiết như:

Referring page: Trang có gắn backlink trỏ về website bạn

Domain Rating (DR): Sức mạnh của website liên kết

URL Rating (UR): Sức mạnh của trang liên kết

Organic Traffic: Lưu lượng truy cập tự nhiên đến trang liên kết

Anchor & backlink: Đoạn văn bản đi backlink

5.2. Check backlinks bằng Tool

Để kiểm tra các backlink đến các trang web không phải của bạn, hãy sử dụng tool kiểm tra backlink khác. Chẳng hạn như Ahrefs.

Chỉ cần nhập tên miền hoặc URL và chọn “check backlinks”, bạn sẽ thấy được tổng số backlinks và các tên miền (link từ các web độc lập), kèm với top 100 backlinks, top 5 anchors, top 5 pages.

Số lượng backlinks trỏ đến website ahrefs.com

Số lượng backlink trỏ đến website ahrefs.com

Số lượng anchor text trỏ đến website ahrefs.com trong backlink

Top các anchor text được sử dụng khi đi backlinks về ahrefs.com

Trên đây là nội dung tổng quát về backlink và công dụng của nó đối với việc hỗ trợ tăng thứ hạng cho website. Hi vọng thông qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ backlink là gì và một backlink tốt sẽ mang lại hiệu quả như thế nào cho doanh nghiệp? Bởi lẽ hiểu khái niệm là một chuyện, nhưng triển khai và cách tạo dựng backlink ra sao là một câu chuyện khác.

Và nếu bạn đang quan tâm đến các khóa học chuyên đào.tạo về kỹ năng Digital Marketing hiệu quả, sát với công việc thực tế và nhu cầu cá nhân. Hãy đăng ký khóa học của HomeNext Academy và liên hệ đến số Hotline 0903 140 768 NGAY HÔM NAY để được tư vấn chi tiết.

Hãy truy cập Website: HomeNext Academy hoặc đăng ký kênh Youtube/Tik Tok để cập nhật kiến thức mới nhất nhé!

đơn vị đào tạo và tư vấn hàng đầu Bình Dương Homenext academy

Đăng ký kênh TikTok của HomeNext Academy

"KHÁM BỆNH" CHO DOANH NGHIỆP

Bạn đang muốn đánh giá tổng quan doanh nghiệp? Bạn đang muốn biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của mình? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và đánh giá như thế nào? Đừng lo lắng chúng tôi sẽ giúp bạn. HomeNext Academy sẽ “khám bệnh” cho doanh nghiệp để đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình hiện tại. Hãy để lại thông tin ở Form đăng ký bên dưới, đội ngũ chuyên gia chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ HomeNext Academy

ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH CHO DOANH NGHIỆP

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ