Những lỗi mà doanh nghiệp thường gặp nhất khi sử dụng các kênh truyền thông xã hội là chỉ xem nó như một kênh quảng cáo truyền thống. Theo HomeNext Academy, sẽ thật là lãng phí khi sử dụng truyền thông xã hội như một công cụ giao tiếp một chiều, trong khi thực tế bạn có thể làm nhiều hơn thế thông qua Social Media.
Tặng MIỄN PHÍ bộ tài liệu Marketing cơ bản được chọn lọc dành cho các bạn NGAY HÔM NAY.
1.Vì sao nên sử dụng Social Media?
Hiện nay, để tương tác và tiếp cận hiệu quả với khách hàng thì Social Media Marketing là.công cụ truyền thông được đa số các doanh nghiệp sử dụng.
Thông qua mạng xã hội, nơi mọi người kết nối với nhau dựa trên những sở thích.và mục đích của từng cá nhân. Giúp doanh nghiệp phá bỏ mọi rào cản về không gian, thời gian, cũng như.rào cản về tuổi tác, giới tính, màu da và ngôn ngữ. Những marketer đang tận dụng tối đa tính toàn cầu của mạng xã hội. Từ đó, hình thức Social Media Marketing ra đời.
Theo thống kê, chỉ riêng mạng xã hội Youtube đã thu hút đến 250 triệu lượt truy cập mỗi tuần và đối với Facebook con số này lên đến 750 triệu.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp nên tận dụng các kênh này để tiếp thị sản phẩm cũng như nhận các phản hồi, đánh giá từ người tiêu dùng một cách trực tiếp và có thể đo lường được.
2.Chiến lược Social Media kết hợp với SEO giúp tăng thứ hạng từ khóa
2.1. Xây dựng thương hiệu nhờ Social Media
Để định vị được thương hiệu trong lòng người dùng, bước đầu tiên doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu trên Social Media nhất quán với thương hiệu trên website và môi trường kinh doanh offline.
Với các doanh nghiệp đang quản lý nhiều tài khoản Social Media, chúng ta nên xây dựng một hệ thống đồng nhất từ hình ảnh, màu sắc, nội dung đến các thành phần chi tiết hơn như thời gian hoạt động, giới thiệu công ty, địa chỉ website…
Bên cạnh đó, sẽ rất khó để doanh nghiệp có thể tập trung đầu tư và phát triển toàn bộ các kênh mạng xã hội để tăng thứ hạng từ khóa cho SEO. Bởi lẽ theo thống kê của các chuyên gia, đến thời điểm hiện tại có tới trên 250 trang mạng xã hội đang được sử dụng trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, chúng ta có thể cải thiện điều này bằng cách tạo tài khoản và cập nhật hồ sơ cá nhân cho các tài khoản thật hấp dẫn và thống nhất với nhau để tăng độ phủ cho thương hiệu, giúp Google index và nhận biết ra website của bạn nhanh hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tập trung vào những kênh có lượng traffic và tương tác cao nhất ở thời điểm hiện tại.
Ví dụ:
Với HomeNext Academy, chúng tôi tiến hành xây dựng hệ thống Social Media.gắn liền với thương hiệu và website.
Social Media gắn liền với thương hiệu và website của HomeNext Academy
Toàn bộ các tài khoản Social Media của HomeNext Academy đều được sử dụng.chung một một màu sắc là tím đậm. Dùng chung một logo giống nhau và mọi thông tin trên các tài khoản này.đều khớp với nhau, đặc biệt là phải đồng nhất với website của HomeNext Academy.
Chẳng hạn, chúng tôi chọn facebook và youtube là các kênh chính để quảng bá và triển khai các hoạt động cho thương hiệu. Đây là hai trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng và quan tâm nhất tại Việt Nam.
Kênh Fanpage chính thức của HomeNext Academy
Màu sắc thiết kế của kênh Youtube cũng được đồng bộ với website và fanpage
Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu trên Social Media cũng giống như một lời giới thiệu về doanh nghiệp, là cách để giúp website được Google biết đến nhanh hơn. Thông qua các kênh mạng xã hội, bạn có thể xây dựng thương hiệu bằng một số cách như:
Tạo bài viết nhắc đến thương hiệu trên các diễn đàn, hội nhóm để mọi người tham gia thảo luận. Xây dựng lượng fan trung thành bằng cách tạo page, nhóm liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Trong trường hợp thương hiệu của bạn còn non trẻ, chưa được nhiều người dùng biết đến nhờ các chiến lược trên social media hợp lý, khách hàng nhìn thấy người khác nhắc đến trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Lúc này cơ hội để người dùng tìm hiểu thông tin về bạn là rất cao, họ bắt đầu tìm kiếm bạn và Google bắt đầu ghi nhận lại các thông tin này. Và khi càng nhiều người quan tâm, Google càng dễ nhận ra thương hiệu của bạn hơn.
Đăng ký khóa đào tạo Marketing dành cho doanh nghiệp bất động sản ở Bình Dương NGAY HÔM NAY.
2.2.Tạo liên kết trên Social Media
Mặc dù các yếu tố liên quan đến Social Media không phải là một tín hiệu trực tiếp để Google xếp hạng kết quả tìm kiếm trong SEO. Tuy nhiên, HomeNext Academy cho rằng nó chắc chắn có ảnh hưởng gián tiếp đến thứ hạng từ khóa.
Một yếu tố nữa cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả xếp hạng trong SEO chính là backlink, và nó sẽ đến từ liên kết của website được chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Khi có càng nhiều trang chia sẻ liên kết đồng nghĩa với việc có nhiều backlink trỏ về, điều này chứng tỏ được độ uy tín và đáng tin cậy cho website của bạn.
Tuy nhiên, Google không thể nào đọc được tất cả các link mà bạn chia sẻ trên đó, mà chỉ có những link được click vào mới được ghi nhận và đánh giá tốt. Do đó, khi chia sẻ liên kết trên các kênh Social Media bạn cần có chiến lược nghiên cứu, chọn lọc những kênh mang lại hiệu quả nhất.
2.3. Tăng tương tác cho website
Trước đây, doanh nghiệp bắt buộc phải tạo một tài khoản đăng nhập vào website mới có thể tương tác với bài viết. Tuy nhiên hiện nay, hầu hết tất cả các website đều đã được tích hợp plugin facebook cho phép người dùng có thể bày tỏ cảm xúc, bình luận, chia sẻ trực tiếp trên bài viết.
Khi bài viết nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng sẽ giúp Google đánh giá cao hơn về nội dung, chất lượng bài viết từ đó gia tăng được thứ hạng từ khóa. Đồng thời, việc tìm cách rút ngắn được quá trình tương tác sẽ nâng cao được trải nghiệm người dùng, tăng sự tiện lợi cho khách hàng.
Ví dụ:
Khi kiểm tra từ khóa “Phú Mỹ Hưng Bình Dương” thì bài viết của công ty BĐS HomeNext đang đứng ở vị trí top 1 trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google.
Mặc dù đây không phải là yếu tố duy nhất để đưa từ khóa lên vị trí cao nhưng.nó giúp thúc đẩy quá trình lên top nhanh hơn nhờ vào cách.đánh giá trải nghiệm từ người dùng của Google.
Do vậy, để tăng tương tác cho bài viết trên website bên cạnh việc xây.dựng nội dung hay, hấp dẫn, mang lại giá trị cho người đọc. Bạn nên tích hợp thêm các plugin mạng xã hội được nhiều người sử dụng như Facebook, Zalo, Google +… để người dùng thuận tiện hơn trong việc bình luận, chia sẻ, yêu thích nội dung bài viết.
3.Chìa khóa cho một chiến dịch social media hiệu quả là hiểu khách hàng
Theo nghiên cứu của NM Incite, cứ 5 người được khảo sát thì có 2 người.sử dụng social media bằng thiết bị di động.
Khi thị trường ngày càng có thêm nhiều thiết bị công nghệ xuất hiện, nó đòi hỏi những.nhà sáng tạo nội dung online phải nhanh chóng nắm bắt những xu hướng này.
Chính vì vậy, ngoài việc tạo ra những nội dung tối ưu dành cho máy tính, các bạn.cũng nên nghiên cứu để tối ưu giao diện trên di động. Từ đó, nâng cao trải nghiệm cho chính người tiêu dùng của mình.
3.1. Khám phá cơ hội
Khám phá cơ hội luôn là bước đầu tiên cần thực hiện khi tiến hành bất kì chiến dịch marketing nào. Điều này cũng đúng cho các doanh nghiệp khi bắt tay thực hiện một kế hoạch social media mới. Trong hành trình khám phá của mình, các bạn nên lưu ý các yếu tố sau:
1. Thương hiệu
2. Những nhận xét, đánh giá liên quan đến sản phẩm
3. Từ khóa sử dụng trong ngành
4. Đối thủ cạnh tranh
5. Những người có tầm ảnh hưởng trong ngành
3.2. Lắng nghe
Sau khi đã khám phá khách hàng đang nói gì về thương hiệu và lĩnh.vực kinh doanh của bạn, bước tiếp theo chúng ta cần phải thực sự.nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy bắt đầu bằng việc.theo dõi để biết thói quen sử dụng social media của họ.
Khách hàng có thói quen chia sẻ cùng quan điểm hay vấn đề gặp phải hay không? Cách thức họ tìm kiếm thông tin khi đang gặp phải vấn đề trong cuộc sống là gì? Bạn bắt buộc phải tiếp cận với người tiêu dùng của mình theo cùng cách họ tương tác với mọi người xung quanh.
Ngoài ra, bạn cũng cần phải xác định các yếu tố:
⇒ Khách hàng tham gia những nền tảng mạng xã hội nào?
⇒ Họ nhận định như thế nào về thương hiệu của bạn?
⇒ Mức độ tương tác của họ trên các trang mạng xã hội như thế nào?
3.3. Lập kế hoạch
Trước khi lập kế hoạch, trước tiên bạn cần xác định mục tiêu kinh doanh. Mục tiêu kinh doanh có thể là bất kì điều gì, từ cải thiện chất lượng chăm.sóc khách hàng cho đến tăng doanh số. Một vài mục tiêu gợi ý bao gồm:
1) Tạo thiện cảm
2) Kêu gọi sự ủng hộ
3) Tăng mức độ tiếp cận
4) Tăng đánh giá, xếp hạng cho sản phẩm/dịch vụ
Bước tiếp theo liên quan đến xác định giá trị thêm vào của công ty. Đây là những gì mà người tiêu dùng và khách hàng tiềm năng đang nói về thương hiệu.của bạn trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Cuối cùng bạn cần làm rõ mức độ trách nhiệm của tổ chức. Bạn có thường xuyên tương tác với khách hàng? Cần lên kế hoạch phải làm những gì để tạo ra một chiến lược social media hấp.dẫn, lôi kéo được người dùng?
3.4. Thực hiện
Khi triển khai chiến dịch phương tiện truyền thông mạng xã hội, điều quan trọng nhất đối với một marketer.là chúng ta phải đánh giá được mức độ tương hỗ với các.chiến lược online marketing khác. Sự kết hợp giữa SEO, social media và tiếp thị nội dung không.còn là một lựa chọn nữa, mà là nhất thiết phải có.
Thông qua bài viết của HomeNext Academy, hi vọng sẽ có ích đối với các bạn.đang muốn tìm hiểu về kế hoạch Social Media Marketing. Và nếu như đã trang bị kiến thức và ứng dụng tốt, chắc chắn khách hàng của bạn sẽ cảm nhận được sự tôn trọng và cầu thị.nếu bạn thường xuyên lắng nghe và tham khảo ý kiến của họ qua các mạng xã hội.
Nếu như các bạn là những doanh nghiệp đang quan tâm và muốn trau dồi thêm kỹ năng về Marketing. Hãy ĐĂNG KÝ khóa học đào tạo Marketing tại HomeNext Academy. Và NHẬN MIỄN PHÍ bộ tài liệu Marketing cơ bản dành cho các bạn ngay hôm nay.
Liên hệ đến Hotline 0903 140 768 để được tư vấn chi tiết về các khóa học: