Hiện nay, Visual Content đã trở thành một xu hướng và đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp triển khai các chiến lược tiếp thị hiệu quả. Và để hỗ trợ các bạn có thêm những ý tưởng tốt khi triển khai chiến lược Visual Content, bài viết dưới đây của HomeNext Academy sẽ chia sẻ 9 cách giúp doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm truyền thông ấn tượng và thu hút khách hàng.
Đăng ký tham gia khóa học Content Marketing dành cho doanh nghiệp. Trau dồi kiến thức – thu hút khách hàng NGAY HÔM NAY.
1. Visual content là gì?
Visual content (nội dung trực quan) bao gồm việc sử dụng nội dung bắt mắt bằng hình ảnh, video và GIF, để truyền tải thông tin đến khán giả, xây dựng kết nối cảm xúc và phát triển doanh nghiệp của bạn.
Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, Visual content không chỉ là chia sẻ những hình ảnh đẹp và đồ họa thông tin.
Đó là việc hiểu cách bộ não con người xử lý hình ảnh và tận dụng thông tin đó để thúc đẩy các nỗ lực tiếp thị nội dung của bạn.
Vậy, bộ não con người hoạt động như thế nào với hình ảnh?
Theo nghiên cứu cho biết, chúng ta có xu hướng lưu giữ thông tin hình ảnh lâu hơn nhiều so với thông tin thính giác hoặc văn bản thuần túy.
Hình ảnh cũng đã được chứng minh là cải thiện khả năng học và hiểu. Đồng thời tăng động lực để thực hiện hành động và sử dụng nội dung bổ sung.
Những lợi ích hàng đầu của việc sử dụng hình ảnh trong Visual content:
– Hình ảnh vui nhộn. Một hình ảnh gây cười có thể làm cho ngay cả chủ đề nhàm chán nhất cũng trở nên thú vị và giải trí. Chính vì lẽ đó, hãy đưa những hình ảnh hài hước,.vui tươi vào nội dung của bạn để thu hút khán giả thay vì đưa họ vào giấc ngủ.
– Hình ảnh dễ tiêu hóa. Làm cho thông tin dễ hiểu hơn bằng cách minh họa (illustrating concepts). các khái niệm dưới dạng các mảnh và mảnh trực quan. Ví dụ, một ảnh flowchart có thể giúp giải thích một quy trình kinh doanh phức tạp cho nhân viên.
– Hình ảnh có thể chia sẻ được. Mọi người thích chia sẻ những hình ảnh và video có kích thước nhỏ trên phương tiện truyền thông xã hội. Thêm các nút chia sẻ xã hội vào hình ảnh của bạn để chia sẻ cho khán giả của bạn.
– Hình ảnh tốt cho SEO. Hình ảnh có thẻ thay thế thích hợp có thể hiển thị trên công cụ tìm kiếm hình ảnh cho các từ khóa có liên quan. Thêm vào đó, nhiều lượt chia sẻ hơn có thể giúp xây dựng các liên kết ngược cho trang web của bạn. Điều này có thể cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của bạn.
– Hình ảnh có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu. Thêm logo, tên công ty và thậm chí liên kết trang web của bạn vào đồ họa thông tin và các hình ảnh trực quan khác. Để nâng cao nhận thức về thương hiệu trên nhiều nền tảng. Chẳng hạn như phương tiện truyền thông xã hội và các blog khác.
2. Việc xây dựng Visual Content Marketing quan trọng như thế nào?
Hơn 94% lượt xem các bài viết dạng Visual Content. Đây là dạng bài viết có tốc độ phát triển mạnh mẽ so với các dạng bài theo văn bản thông thường.
Có 4 lý do giải thích vì sao tiếp thị nội dung trực quan lại được các doanh nghiệp dành nhiều đầu tư thời gian, nỗ lực và nghiêm túc vào nó:
2.1.Tăng mức độ nhận thức thương hiệu
Theo Social Science Research Network, có đến 65% dân số là người tiếp thu kiến thức bằng Visual Content. Bằng cách này, Họ sẽ lưu lại thông tin bằng hình ảnh, video và các loại khác tốt hơn văn bản.
Visual content giúp tăng độ nhận diện thương hiệu
Và theo báo cáo của Wyzowl về chỉ số Video Marketing, những người đã xem video có thương hiệu sẽ cân nhắc share video cho bạn bè của họ con số lên đến 83%. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người biết đến thương hiệu của bạn hơn.
Doanh nghiệp các bạn cần thực hiện chiến dịch Video Marketing thành công và lên xu hướng? Đừng ngần ngại đăng ký mua ngay quyển Ebook về Video Marketing 101: Cẩm nang toàn diện cho chủ doanh nghiệp nhỏ để khám phá những kiến thức đầy đủ nhất về dạng tiếp thị này nhé!
2.2. Tăng lưu lượng truy cập Website
Một dự báo từ Cisco, đến năm 2022, các dạng content video sẽ chiếm 80% tổng lưu lượng truy cập mạng Internet trên toàn thế giới (so với 70% của năm 2017).
Khả năng tăng lượng truy cập Website từ content video năm 2022
Trong khảo sát của Wyzowl năm 2021, có đến 86% chuyên viên marketer nói rằng video đã làm tăng lượng khách truy cập vào Website của họ.
Visual content tăng lượng truy cập vào website của doanh nghiệp
Theo một cách gián tiếp khác, hình ảnh dạng Infographic lọt vào top 3 loại content có số lượt backlink nhiều nhất. Điều này đã được nghiên cứu bởi Backlinko và Buzzsumo.
Visual content hỗ trợ mang lại backlink trỏ về website.
>> Khi có càng nhiều backlink tới bài viết của doanh nghiệp. Google sẽ đánh giá tốt bài viết và khả năng được nằm trong top 10 Gogle giúp tăng traffic cho website sẽ rất cao.
Đăng ký khóa học Marketing dành cho doanh nghiệp NGAY HÔM NAY.
2.3. Tăng sự tương tác với khách hàng
Lý do tiếp theo giúp Visual Content phát triển mạnh là khả năng tăng sức hút, tương tác với khách hàng.
Theo Content Marketing Institute, sự tương tác và chia sẻ video cao hơn gần 10 lần so với các loại content khác. Điều này không khó hiểu khi video là lựa chọn hấp dẫn với doanh nghiệp.
Ta có thể nhìn rõ việc sử dụng hình ảnh đi kèm trong một bài đăng trên Facebook và Twitter. Với một bài đăng không có hình ảnh sẽ có sự chênh lệch như thế nào bên dưới đây.
Hình đầu tiên, những bài đăng Facebook kèm hình ảnh có mức độ tương tác cao gấp 2,3 lần so với những bài đăng không thường.
Hình 1: So sánh việc đi kèm hình ảnh trên bài đăng Facebook.
Trong khi đó, việc đưa hình ảnh vào các bài đăng Twitter cũng dẫn đến lượt retweet nhiều hơn 150% so với các bài đăng chỉ có chữ.
Hình 2: So sánh lượng tương tác của người dùng trên các bài Twitter.
Qua hai sự so sánh trên, xây dựng Visual content cũng giúp giữ chân khách truy cập vào Website trên Landing page. Điều này làm tăng tỷ lệ nhấp vào trang web và tương tác của khách truy cập với thương hiệu của doanh nghiệp.
2.4. Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi
Khi khách hàng đã tiếp cận được thương hiệu sẽ giúp lưu lượng truy cập và tương tác của khách tăng lên. Tỷ lệ chuyển đổi để tạo leads và khách hàng cũng sẽ được cải thiện.
Nhờ có content video đã trở thành “yếu tố quyết định” mà việc thuyết phục khách hàng mua/tải xuống một sản phẩm/phần mềm cũng trở nên nhanh chóng. Con số thống kê về việc sử dụng video để quảng bá thương đang tiếp tục tăng lên:
– 81% khách hàng đã bị thuyết phục mua sản phẩm/dịch vụ bằng cách xem video.
– 69% mọi người đã bị thuyết phục mua một phần mềm/ứng dụng bằng cách xem video.
Video càng đẹp, càng có những thông tin hấp dẫn sẽ nhanh chóng thu hút được khách hàng mục tiêu. Và để thực hiện được điều đó. HomeNext Academy sẽ chia sẻ những bí kíp giúp bạn tạo ra Visual Content hiệu quả. Đăng ký khóa học NGAY HÔM NAY.
3. 10 kiểu Visual content bạn có thể sử dụng
Bạn có biết rằng 43% nhà tiếp thị phải vật lộn với việc tạo ra Visual content một cách nhất quán?
Nhưng đừng để điều đó làm suy giảm tinh thần của bạn.
Hãy để trí tưởng tưởng của bạn vượt ra ngoài hình ảnh tĩnh vì chúng ta có rất nhiều loại Visual content khác nhau.
Mặc dù điều đó đòi hỏi bạn phải sáng tạo hơn, nhưng nó sẽ giúp bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh và đơn giản là bạn có thể thấy được kết quả tốt hơn từ các nỗ lực tiếp thị của mình.
Dưới đây là một số loại Visual content phổ biến mà bạn có thể bắt đầu tạo ngay hôm nay.
Loại 1: Inforgraphic
Inforgraphic dễ dàng chia sẻ và chúng có thể đóng gói hàng tấn thông tin trong một hình ảnh duy nhất mà không làm cho nó trông phức tạp hoặc xấu xí.
Infographics cũng là công cụ tuyệt vời để thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web, cải thiện nhận thức và công nhận thương hiệu, thúc đẩy SEO hình ảnh.
Bạn có thể sử dụng chúng như một phần của các bài đăng trên blog của mình để tăng mức độ tương tác. Hoặc bạn có thể chia sẻ chúng trên phương tiện truyền thông.để thu hút nhiều sự chú ý hơn.
Hãy cùng xây dựng chiến lược nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng cùng HomeNext Academy.
Loại 2: Video
Video là một trong những loại nội dung phổ biến nhất hiện có. Chỉ riêng trên YouTube, mọi người xem hơn một tỷ giờ video mỗi ngày.
Liệu video marketing có hiệu quả đối với các doanh nghiệp? Hãy cùng xem một số thống kê từ báo cáo gần đây của Hubspot :
92% nhà tiếp thị video nói rằng video đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị của họ.
88% nhà tiếp thị video khẳng định họ thấy ROI tích cực từ nội dung video.
99% nhà tiếp thị video hiện đang sử dụng video sẽ tiếp tục làm như vậy trong tương lai.
Nói một cách an toàn, nếu bạn vẫn không sử dụng video vì lợi ích của mình. Thì bạn đang bỏ lỡ một cách nghiêm túc.
Có thể tạo video của diễn giả, video giải thích, chia sẻ màn hình, phim ngắn. Và thậm chí cả video thân mật, thể hiện văn hóa công ty.
Ví dụ loại visual video của công ty chúng tôi
Hãy tìm kiếm cơ hội để sử dụng lại nội dung hiện có của bạn thành các video ngắn và hấp dẫn. Một mẹo tuyệt vời là trước tiên hãy hiểu loại nội dung mà khán giả của bạn thích sử dụng, sau đó tạo nội dung tương tự.
Khách hàng của bạn có hứng thú hơn với các video hướng dẫn và giải thích không? Hay những lời quảng cáo sản phẩm bắt mắt có khiến họ hào hứng? Có thể họ thích những video chân thực hơn,. chẳng hạn như cảnh hậu trường của các sự kiện và buổi chụp ảnh của công ty.
Loại 3: Hình ảnh
Hình ảnh là một trong những loại nội dung thu hút thị giác phổ biến nhất hiện có.cho tất cả các loại thương hiệu và công ty. Chúng dễ dàng thực hiện và có thể giúp bạn thêm dấu ấn cá nhân vào blog và nội dung của mình. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không sử dụng những hình ảnh chung chung mà mọi người khác. Bao gồm cả đối thủ cạnh tranh của bạn, cũng đang sử dụng.
Dưới đây là một số loại hình ảnh bạn có thể sử dụng:
Ảnh sản phẩm: Cho người đọc thấy sản phẩm của bạn trông như thế nào với sự trợ giúp của ảnh chất lượng cao từ nhiều góc độ khác nhau.
Ảnh công ty: Sử dụng ảnh về các sự kiện của công ty. Các ảnh khác như giới thiệu văn hóa công ty, các nhân viên trong công ty.
Lời minh chứng: Tận dụng ảnh của khách hàng để tạo ra những hình ảnh chứng thực. Có thương hiệu để thêm lời truyền miệng tích cực. vào các bài đăng trên blog và trang web của bạn.
Kho ảnh: Bạn có thể tìm thấy kho ảnh miễn phí trên các trang web khác nhau. Hãy cẩn thận chọn những bức ảnh phù hợp với thương hiệu của bạn.và có liên quan đến nội dung của bạn để tăng thêm giá trị nhất.
Để làm bạn được chú ý và nổi bật hơn, hãy sử dụng ảnh theo những cách độc đáo. Chẳng hạn như thuê một nhiếp ảnh gia và chụp ảnh của riêng bạn. Hoặc bằng cách chỉnh sửa ảnh lưu trữ theo cách sáng tạo.
Sử dụng bộ lọc, lớp phủ văn bản, hiệu ứng và kỹ thuật cắt hoặc kết hợp ảnh của bạn với hình dạng và các yếu tố hình ảnh khác để làm cho chúng sáng tạo và độc đáo hơn.
Cùng HomeNext Academy xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả cho doanh nghiệp bạn.
Loại 4: GIF và Memes
GIF cung cấp một giải pháp thay thế tuyệt vời nếu bạn đang muốn thêm thứ gì đó hào nhoáng hơn vào nội dung của mình, nhưng không hẳn là một tệp nặng như video.
Ví dụ: các thương hiệu SaaS sử dụng meme và GIF để hiển thị cách dịch vụ của họ hoạt động. Trình diễn này sẽ cung cấp nhiều giá trị hơn cho người đọc so với một hình ảnh.
Ngoài ra, GIF rất dễ tìm và sắp xếp cho các bài đăng của bạn. Bạn cũng có thể tạo ảnh GIF của riêng mình bằng công cụ như Visme, Canva, Img Flip,…
Loại 5: Ảnh chụp màn hình
Ảnh chụp màn hình là một trong những hình ảnh dễ sử dụng nhất trong nội dung của bạn nếu bạn muốn làm cho nội dung đó dễ hành động và đáng tin cậy hơn.
Tương tự, nếu bạn đang tiếp thị một sản phẩm kỹ thuật số của riêng mình. Bạn có thể sử dụng ảnh chụp màn hình khi nói về các tính năng của sản phẩm đó.để sao lưu các tuyên bố của bạn bằng bằng chứng trực quan, giúp xây dựng lòng tin với khán giả của bạn.
Nếu bạn đang nói về các công cụ và sản phẩm khác, chẳng hạn như trong bài đánh giá phần mềm hoặc cách thực hiện. Bạn có thể sử dụng ảnh chụp màn hình của sản phẩm để trình bày cách sử dụng.bằng cách, vẽ mũi tên hoặc chú thích trực tiếp lên ảnh.
Loại 6: Hình minh họa
Một khi bạn không thể tìm thấy hình ảnh hoàn hảo cho nội dung của mình,.bạn hãy tự tạo một hình ảnh và biến nó thành hình minh họa.
Hình ảnh minh họa là một cách tuyệt vời để làm cho hình ảnh của bạn nổi bật và được chú ý. Bởi lẽ chúng độc đáo, giàu trí tưởng tượng và nguyên bản như bạn muốn.
Hình minh họa có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau,.chẳng hạn như tiêu đề blog, bài đăng trên mạng xã hội.và thậm chí thay cho ảnh avatar của mình.
Bạn có thể thuê một người vẽ tranh minh họa để tạo hình ảnh minh họa cho thương hiệu. Hoặc bạn có thể sử dụng một công cụ thiết kế như Visme, Canva… Được tích hợp sẵn với hàng trăm hình ảnh minh họa và biểu tượng.
Loại 7: Hình ảnh hóa dữ liệu
Nếu bạn đang muốn bao gồm các số liệu thống kê và kết quả nghiên cứu trong nội dung của mình, hãy cân nhắc tạo một bản trình bày trực quan về dữ liệu đó.
Trực quan hóa dữ liệu (Data visualization) có thể có nhiều dạng và hình thức. Chẳng hạn như biểu đồ thanh, biểu đồ hình tròn, biểu đồ đường, biểu đồ vùng, biểu đồ và biểu đồ bánh rán.
Bạn có thể trực quan hóa số liệu thống kê bằng cách sử dụng tiện ích dữ liệu,.như xuyên tâm, hình ảnh, nhiệt kế và thanh tiến trình.
Khóa học Content Marketing dành cho doanh nghiệp BĐS. Đăng ký NGAY HÔM NAY.
Loại 8: Trình chiếu ( SlideShows)
Một cách tuyệt vời khác để tăng giá trị cho nội dung của bạn là chia sẻ bản trình chiếu với khán giả của bạn.
Các trang trình chiếu được thiết kế tốt có thể giúp bạn chia sẻ tóm tắt bài đăng trên blog, một loạt mẹo và thậm chí cả các bước hướng dẫn dễ dàng hơn.
Bạn cũng có thể tạo trình chiếu giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn.và nhúng chúng vào các bài đăng trên blog của bạn.để cung cấp cho người đọc cảm nhận về những gì bạn có thể làm cho họ.
Khi sử dụng trình chiếu như một phần của nội dung, hãy đảm bảo bạn thiết kế chúng cẩn thận để chúng phù hợp với thương hiệu của bạn. Chọn màu sắc có khả năng thu hút người xem của bạn. tóm lược nội dung và bố trí hình ảnh hợp lý.để làm cho trang trình bày trông hấp dẫn hơn.
Loại 9: Kêu gọi hành động (Call to Action)
Trái ngược với những gì bạn có thể nghĩ, lời kêu gọi hành động không phải lúc nào cũng cần phải là những nút nhỏ khó chịu. Chúng cũng có thể là những hình ảnh tuyệt đẹp hoàn chỉnh với hình ảnh minh họa và văn bản.
Tất cả những gì bạn cần làm là tạo một thiết kế như thế này,.tạo nút Call to Action (CTA) liên kết đến trang đích và nhúng thiết kế vào các bài đăng trên blog của bạn.
>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức bổ ích về Content Marketing thông qua bộ tài liệu quà tặng của HomeNext Academy NGAY TẠI ĐÂY:
4. Nguyên lý xây dựng Content Visual
Để xây dựng nội dung Content thu hút ánh nhìn của độc giả hiểu quả. Các bạn cần phải nắm rõ những nguyên lý thực ngay sau đây:
4.1. Nguyên lý 1: Áp dụng nguyên tắc toán học
Nguyên tắc toán học được ứng dụng trong viêc xây dựng hình ảnh gồm:
+ Nguyên tắc 1/3:
Là nguyên tắc kinh điển về bố cục trong nhiếp ảnh. Một hình ảnh được chia làm 9 phần bằng nhau được tạo bởi 2 đường cắt ngang và 2 đường cắt dọc. Tuân thủ quy tắc 1/3 là khi điểm nhấn của ảnh chạm vào càng nhiều đường kẻ càng tốt.
Nguyên tắc 1/3 giúp hình ảnh visual content có bố cục tốt hơn.
+ Tỷ lệ vàng:
Để có được một hình ảnh đẹp, có chất lượng tốt nhất. Thì việc áp dụng tỷ lệ Vàng trong nhiếp ảnh là điều vô cùng cần thiết. Khách hàng có bị thu hút, ấn tượng bởi những hình ảnh của bạn hay không? Chính là nhờ vào kỹ thuật chụp, thiết kế của bạn tạo ra.
Visual Content canh chỉnh tỷ lệ vàng để tạo ra hình ảnh đẹp nhất.
Hãy xác định bố cục hình ảnh của bạn theo tỷ lệ 1: 1,618 . Đây được coi là tỷ lệ đẹp nhất cho một bức ảnh.
Lấy ví dụ một bức ảnh kích thước 647×400: kết quả 647/400=1,617 và 400/647=0,616. Kết quả này cho thấy hình ảnh này đạt kích thước tối ưu.
4.2. Nguyên lý 2: Sử dụng phong chữ và màu sắc
– Về màu sắc cho Content
“Màu sắc ảnh hưởng rất lớn đến cảm xúc và hành động”.
Sử dụng màu sắc không chỉ mang lại sự nổi bật cho thương hiệu mà còn tác động đến hành vi, quyết định mua hàng của người dùng.
Để vận dụng màu sắc phù hợp với thông điệp cần truyền tải tới khách hàng. Các bạn phải hiểu ý nghĩa của từng màu sắc như sau:
+ Màu Đỏ: thể hiện năng lượng, sức mạnh, tốc độ, đam mê,…
+ Màu Hồng: thể hiện quyến rũ, lãng mạn, nữ tính, thư giãn,…
+ Màu Tím: thể hiện trí tuê, quý phái, bí ẩn, tâm linh,…
+ Màu Xanh Dương: thể hiện hòa bình, tin tưởng, tự tin, trung thành,…
+ Màu Vàng: thể hiện hạnh phúc, niềm vui, lạc quan, trí tưởng tượng,…
+ Màu Cam: thể hiện sự cân bằng, nhiệt tình, ấm áp, sức sống,…
+ Màu Xám: thể hiện sự đáng tin cậy, thông minh, trưởng thành, an toàn,…
+ Màu Đen: thể hiện sức mạnh, thanh lịch, sâu sắc, tinh tế,..
+ Màu Nâu: thể hiện sự thoải mái, bền bị, độ tin cậy, đơn giản,…
+ Màu Trắng: thể hiện sạch sẽ, khiêm tốn, hồn nhiên, tuổi trẻ,…
Sử dụng màu sắc visual content hiệu quả giúp thương hiệu trở nên nổi bật.
Sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc và font chữ gợi lên cảm xúc cho khách hàng nhiều hơn. Làm tăng giá trị thương hiệu lên gấp bội lần.
– Về phông chữ cho Content
Để khách hàng dễ nhìn, dễ nhớ đến thông điệp, các bạn hãy sử dụng tối đa 3 phông chữ trong 1 mẫu nội dung là tốt nhất . Kiểu font chữ thường được dùng nhiều nhất và mang những ý nghĩa riêng bao gồm:
+ Serif: thể hiện sự chân thực, đề cao
+ Sans-serif: thể hiện sự rõ ràng, hiện đại và ổn định.
+ Slab serif: thể hiện tinh thần mạnh mẽ và chắc chắn.
+ Script: thể hiện sự nữ tính, thanh lịch, thân thiện.
+ Modern: thể hiện thời thượng, thông thái, sắc bén
Khóa học Content Marketing dành cho doanh nghiệp. Đăng ký NGAY HÔM NAY.
5. Tận dụng toàn bộ lợi thế của Visual Content
Nội dung tiếp thị thị giác đánh vào tâm lý trực quan của khán giả,.khiến họ phải tò mò và khám phá về thương hiệu của bạn. Nếu nội dung hình ảnh bạn tạo ra vượt trội và quảng bá nó một cách thường xuyên. Điều này sẽ giúp đẩy mạnh danh tiếng thương hiệu của bạn trong tương lai. Ngược lại, nội dung hình ảnh quá nhạt nhẽo hoặc thiết kế ảnh không ổn,.thì cuối cùng bạn sẽ gây hại nhiều hơn lợi.
Trên đây là những thông tin cung cấp góc nhìn tổng quan về Visual content. HomeNext Academy hy vọng bạn đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi Visual content là gì. Đồng thời, vận dụng được các nội dung visual content phù hợp để tăng cường hiệu quả tiếp thị trong mắt khách hàng.
Nếu các bạn mong muốn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Đưa bài viết Website lên Top nhanh chóng. Hãy đăng ký khóa học Marketing tại HomeNext Academy để giúp các bạn thay đổi cách thức làm việc trở nên hiệu quả hơn. Liên hệ ngay đến số Hotline để được tư vấn chi tiết.