Back

Quà tặng đặc biệt: TRỌN BỘ BÍ QUYẾT SỐNG CÒN CHO DÂN CONTENT 

6 Cách Vượt Qua Giai Đoạn Cạn Ý Tưởng Sáng Tạo Cho Các Blogger
6 Cách Vượt Qua Giai Đoạn Cạn Ý Tưởng Sáng Tạo Cho Các Blogger

6 Phương Pháp Vượt Qua Giai Đoạn Cạn Ý Tưởng Sáng Tạo Cho Content Writer (Phần 2)

Ở phần trước, chúng ta đã điểm qua 8 phương pháp để cải thiện tình trạng bí ý tưởng khi sáng tạo content, tuy nhiên vẫn còn nhiều phương pháp khác để đối mặt và vượt qua nỗi sợ này. Trong bài viết dưới đây, cùng HomeNext Academy tiếp tục khám phá thêm 6 cách giúp Content Writer vượt qua giai đoạn cạn ý tưởng và linh hoạt trong các phương pháp nâng cao tư duy sáng tạo nhé!

Tải ngay tài liệu MIỄN PHÍ về Content Marketing dành cho các bạn NGAY HÔM NAY.

Tài liệu Content Marketing

Phương pháp 9: Tham khảo ý tưởng từ mạng xã hội

Các trang mạng xã hội thường là nơi khởi nguồn của nhiều cảm hứng sáng tạo một cách đột phá. Sự phong phú từ nội dung của các nền tảng như Facebook, Instagram, Twitter và Pinterest có thể giúp các cá nhân tiếp cận với vô vàn ý tưởng sáng tạo phong phú và bắt trend. 

Nếu như đối với website, bạn chỉ tìm thấy được những bài viết mang tính học thuật cao, chuẩn SEO thì các trang mạng xã hội lại là nơi dễ tìm những chủ đề gần gũi, mang quan điểm cá nhân riêng biệt. Không quá trang trọng như một bài viết blog, bài đăng mạng xã hội đôi khi dùng tiếng lóng trong giao tiếp, giúp cho việc tìm ý tưởng chủ đề của Content Writer được đơn giản hóa hơn. 

Phương pháp 10: Trò chuyện với mọi người xung quanh

Khi cạn ý tưởng sáng tạo, đó là giai đoạn bạn cảm thấy mình trở nên lạc lõng, chán nản và căng thẳng khi phải tìm ra được nội dung hay, chất lượng. Những lúc như thế, bạn có thể rơi vào tâm thế cô đơn, khó chịu. Điều cần  làm là nên gác việc suy nghĩ lại và tham gia vào các cuộc trò chuyện với mọi người, có thể là gia đình, hội bạn thân, hoặc đối tác của bạn.

Cho dù thông qua các buổi hội họp, trò chuyện thông thường hay thảo luận online, việc tương tác với những người khác nhau có thể mang lại những quan điểm và hiểu biết cho việc sáng tạo ý tưởng mới. Sắp xếp một cuộc hẹn với đồng nghiệp để có những thay đổi nhịp độ khác trong suy nghĩ của bạn. 

Việc trao đổi ý tưởng kích thích bạn nhận thức, khuyến khích não bộ dấn thân vào những lĩnh vực chưa được khám phá. Chính trong những cuộc trò chuyện này, những viên ngọc sáng tạo tiềm ẩn thường lộ diện, vì lúc đó sự tổng hợp của các quan điểm khác nhau có thể dẫn đến các giải pháp và khái niệm đổi mới. Nhiều khi, thông qua các cuộc thảo luận này, bạn có thể kết nối với những người có cùng sở thích hoặc có chuyên môn trong cùng lĩnh vực.

trò chuyện với mọi người để tìm ra ý tưởng sáng tạo

Trò chuyện với ai đó có thể giải tỏa căng thẳng và nảy ra các điều sáng tạo mới trong giai đoạn cạn ý tưởng (Nguồn: Sưu tầm)

Có một câu chuyện liên quan về phương pháp này. Một điều phối viên Tiếp thị Xã hội của tổ chức Hootsuite đã từng chia sẻ rằng nhiều ý tưởng hay nhất của cô đến từ việc trò chuyện với đối tác về một ngày của mình. Trong đó, một tài liệu quan trọng của cô và người bạn thân có nội dung là “Creative Inspire” (Cảm hứng sáng tạo), chuyên tổng hợp các tiểu phẩm, video có phong cách và các bài blog hấp dẫn người dùng. Bí quyết là mỗi tuần, họ đều làm việc và trò chuyện cùng nhau để sàng lọc những ý tưởng táo bạo của mình và dần biến chúng thành hiện thực.

Phương pháp 11: Tận dụng những ngày lễ

Các ngày nghỉ lễ có thể được khai thác nhằm chống lại sự trì hoãn sáng tạo của bạn. Việc thoát khỏi công việc bận rộn hàng ngày giúp thiết lập lại tinh thần, cho phép bạn tiếp xúc những hoạt động mới mẻ, thư giãn đầu óc để quay trở lại theo đuổi hoạt động sáng tạo của mình với một góc nhìn mới mẻ hơn.

Các hoạt động trong thời gian nghỉ ngơi có thể là đi du lịch, dành thời gian cho những người thân yêu hay chỉ đơn giản là tham gia vào các hoạt động nhàn nhã hoặc thể thao. Tất cả những trải nghiệm này đều có thể là nguồn cảm hứng và việc tiếp xúc với môi trường mới sẽ giúp trí óc trở nên thoải mái, dễ chịu hơn, phát kiến ra nhiều ý tưởng sáng tạo khi quay trở lại làm việc.

Ví dụ: Elon Musk, CEO nổi tiếng với công nghệ SpaceX và Tesla, được biết đến là người đam mê các dự án đầy tham vọng. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dành thời gian giải lao. Trong những ngày nghỉ, Musk thường dành thời gian cho gia đình, nạp lại năng lượng cho tinh thần. Khi Musk quay trở lại công việc kinh doanh, một nguồn năng lượng mới và những quan điểm mới mẻ thúc đẩy ông đưa ra những suy nghĩ mới mẻ hơn.

Phương pháp 12: Tìm một không gian sáng tạo khác 

Thay đổi môi trường xung quanh có thể có tác động sâu sắc đến các quá trình động não. Đôi khi, sự đơn điệu của không gian làm việc quen thuộc khiến bạn bị gò bó và có thể kìm hãm sự sáng tạo. 

Tìm một không gian khác, đó có thể là một góc ấm cúng trong quán cà phê, không gian thoáng đãng nơi mọi người thường xuyên ghé lui làm việc hay thậm chí là ghế đá công viên, đều có thể phá vỡ thói quen thường ngày và kích thích điều gì đó mới mẻ trong lúc bí ý tưởng sáng tạo.

Tìm một không gian khác để làm việc khi cạn ý tưởng sáng tạo

Thay đổi không gian làm việc có thể mang lại tác động tích cực với trí sáng tạo của bạn (Nguồn: Sưu tầm)

Bầu không khí khác biệt của một địa điểm mới có thể kích hoạt các phần khác nhau của não, thúc đẩy khả năng sáng tạo thông qua phá vỡ góc nhìn hay các kiểu suy nghĩ rập khuôn với không gian quen thuộc trước đó. Ngoài ra, việc loại bỏ những phiền nhiễu từ môi trường có thể mang lại không gian thuận lợi cho công việc sáng tạo tập trung và không bị gián đoạn.

Có thể nói về J.K. Rowling, tác giả của tác phẩm bán chạy nhất thế giới – Harry Potter, đã viết phần lớn cuốn tiểu thuyết của mình ở nhiều địa điểm khác nhau, trong đó thậm chí ở ngoài các quán cà phê. Khả năng tìm cảm hứng từ các môi trường khác nhau của Rowling đã mang lại nhiều khả năng sáng tạo hiệu quả trong việc xây dựng cốt truyện. Bối cảnh mà cô chọn đã đóng một vai trò quan trọng trong việc mang thế giới phép thuật đến làm say mê hàng triệu độc giả.

Phương pháp 13: Tái sử dụng nội dung

Trong thời điểm mà tư duy sáng tạo bị hạn chế, việc tái sử dụng lại nội dung hiện có có thể là một chiến lược giá trị hơn bao giờ hết. Cách tiếp cận này có thể hiểu là việc xem xét lại các ý tưởng hoặc dự án trước đó và xây dựng lại thành một biến thể khác có giá trị tương tự trên một nền tảng khác.

Quá trình này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn khai thác được tiềm năng của những ý tưởng mà ban đầu có thể chưa được khám phá đầy đủ. Tuy nhiên, quan trọng là phải xem việc tái sử dụng như một bàn đạp để đổi mới chứ không phải là một con đường tắt cho sự lười biếng của bạn, đảm bảo rằng đầu ra cuối cùng là một phiên bản được biến hoặc phát triển hơn.

Ví dụ: Hãng Pixar Animation Studios đã rất nổi tiếng với cách kể chuyện sáng tạo trong các bộ phim hoạt hình của mình, trong đó điển hình nhất là loạt phim về Câu chuyện đồ chơi (Toy Story). Bằng cách phát triển dựa trên bối cảnh hay các tuyến nhân vật trước đó, hãng phim đã tạo ra “Toy Story 2” dựa trên thành công của bộ phim đầu tiên. Việc mở rộng dựa trên những ý tưởng hiện có đã cho phép Pixar duy trì mức độ sáng tạo cao trong khi vẫn kết nối với câu chuyện được yêu thích và thu hút khán giả.

Đăng ký khóa đào tạo Content Marketing dành cho doanh nghiệp NGAY HÔM NAY, HomeNext Academy sẽ hướng dẫn đội ngũ của bạn nâng cao kiến thức chuyên môn và phát triển tư duy sáng tạo

Đăng ký ngay Dịch vụ đào tạo doanh nghiệp của HomeNext Academy

Phương pháp 14: Tham khảo từ đối thủ cùng ngành

Lấy cảm hứng từ các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành cách làm phổ biến đã có từ lâu trong kinh doanh và cũng là một giải pháp nên dùng khi không có ý tưởng. Mặc dù mục tiêu của bạn không nên là bắt chước hoặc sao chép, nhưng việc nghiên cứu các chiến lược và cách tiếp cận sáng tạo của đối thủ cạnh tranh có thể mang lại những hiểu biết mới mà có thể bạn chưa từng nghĩ đến. 

Phân tích các đối thủ thành công có thể giúp bạn nhìn ra những xu hướng mới, những khoảng trống trên thị trường có thể chưa khai thác. Quá trình này, được gọi là phân tích cạnh tranh, cho phép các cá nhân định vị sản phẩm của mình một cách sáng tạo trong một bối cảnh lớn hơn, khi so sánh với các đối thủ cùng ngành. 

Thông qua học hỏi hay đối chiếu với đối thủ, người ta có thể điều chỉnh được khả năng sáng tạo của mình để đáp ứng nhu cầu và sở thích đúng đối tượng mục tiêu.

>> Xem thêm cách sáng tạo bằng phương pháp kể chuyện qua:

– 7 Cốt Truyện Storytelling Hiệu Quả Trong Sáng Tạo Content

– Cấu Trúc 3 Hồi Storytelling: Tuyệt Chiêu Để Kể Một Câu Chuyện Hay

Kết luận

Cạn ý tưởng sáng tạo là một trạng thái mà bất kỳ ai cũng từng trải qua, nhưng đó không hẳn là trở ngại không thể vượt qua. Bằng cách tận dụng các phương pháp đưa ra từ bài viết, HomeNext Academy hy vọng các bạn Content Writer có thể vượt lên những rào cản về sáng tạo và thúc đẩy dòng ý tưởng đổi mới liên tục, giải phóng tiềm năng hiệu quả trong công việc.

HomeNext Academy tặng bạn bộ tài liệu Content Marketing hoàn toàn MIỄN PHÍ

Tài liệu Content Marketing

Liên hệ đến Hotline 0903 140 768 để được tư vấn chi tiết về các khóa học.

Hãy truy cập Website: HomeNext Academy hoặc đăng ký kênh Youtube/Tik Tok để cập nhật kiến thức mới nhất nhé!

đơn vị đào tạo và tư vấn hàng đầu Bình Dương Homenext academy
Đăng ký kênh TikTok của HomeNext Academy

"KHÁM BỆNH" CHO DOANH NGHIỆP

Bạn đang muốn đánh giá tổng quan doanh nghiệp? Bạn đang muốn biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của mình? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và đánh giá như thế nào? Đừng lo lắng chúng tôi sẽ giúp bạn. HomeNext Academy sẽ “khám bệnh” cho doanh nghiệp để đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình hiện tại. Hãy để lại thông tin ở Form đăng ký bên dưới, đội ngũ chuyên gia chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ HomeNext Academy

ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH CHO DOANH NGHIỆP

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ