Back

Quà tặng đặc biệt: TRỌN BỘ CẨM NANG KINH DOANH HIỆU QUẢ

5 cách quản lý bán hàng online hiệu quả cho doanh nghiệp
5 cách quản lý bán hàng online hiệu quả cho doanh nghiệp

5 Cách Quản Lý Bán Hàng Online Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

Trong thời kỳ công nghê số phát triển ngày nay, bán hàng online đã trở thành một kênh quan trọng trong chiến lược kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Việc lên kế hoạch và triển khai kênh bán hàng trực tuyến hoàn hảo giúp tối ưu doanh thu và lợi nhuận một cách nhanh chóng. Vậy làm cách nào để có thể tổ chức kênh này hiệu quả? Trong bài viết dưới đây, mời bạn cùng HomeNext Academy tìm hiểu 5 cách quản lý bán hàng online tối ưu cho doanh nghiệp nhé!

HomeNext Academy tặng bạn trọn bộ Cẩm nang kinh doanh hoàn toàn MIỄN PHÍ ngay bên dưới đây!
Trọn bộ Cẩm nang Kinh doanh hiệu quả

Vì sao quản lý bán hàng online quan trọng với doanh nghiệp?

Quản lý bán hàng online là quá trình tổ chức, điều hành và giám sát hoạt động bán hàng của doanh nghiệp trên nền tảng trực tuyến. Bao gồm các hoạt động như xây dựng và duy trì các trang thương mại điện tử, quảng cáo trực tuyến, quản lý hàng tồn kho, xử lý đơn hàng, tương tác với khách hàng và theo dõi hiệu quả kinh doanh.

Vậy tại sao cần phải quản lý bán hàng online? Đó là vì những lợi ích nổi trội mà nó mang lại cho doanh nghiệp dưới đây:

Thứ nhất: Tối ưu quá trình sản phẩm đến tay khách hàng

Từ quy trình quảng bá sản phẩm, bán hàng, vận chuyển, lưu trữ đến chăm sóc khách hàng đều có sự tham gia của hoạt động quản lý bán hàng. Cho nên, khi hoạt động này được triển khai tốt, toàn bộ quá trình trên cũng sẽ diễn ra tốt.

Ví dụ, Trong quá trình kinh doanh, việc thiếu hụt, dư thừa sản phẩm, quá trình vận chuyển hay thanh toán bị chậm trễ là điều thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, nếu bạn triển khai cách quản lý bán hàng hiệu quả ngay từ đầu thì những điều này trở nên đơn giản. Các vấn đề phát sinh sẽ được giải quyết bằng kế hoạch dự phòng và sự linh hoạt trong điều phối hàng hóa một cách hiệu quả.

Thứ hai: Dễ dàng quản lý và theo dõi hàng tồn kho

Về quản lý tồn kho, sở hữu một hệ thống quản lý bán hàng nói chung hay kênh online nói riêng hiệu quả cũng sẽ giúp bạn biết được tình trạng dư thừa của các hàng hóa trong kho. 

Bằng cách tự động theo dõi tồn kho, đơn đặt hàng và thông tin khách hàng, bạn có thể dễ dàng thông tin chi tiết về tình trạng của sản phẩm, giúp bạn biết được tính sẵn có hay không của hàng hóa, để đẩy nhanh tiến độ sản xuất hay nhập khẩu cho kịp đơn hàng (nếu có), giúp công ty linh hoạt với sự biến động của thị trường.

Thứ ba: Cung cấp công cụ đo lường và các báo cáo chi tiết

Mỗi hệ thống quản lý bán hàng trực tuyến đều cập nhật cho doanh nghiệp những báo cáo về doanh thu lãi lỗ, số lượng và tình trạng đơn hàng, so sánh hiệu quả kinh doanh qua từng kì. 

Ngoài ra, thông qua công cụ đo lường các chỉ số như lượt truy cập, thời gian ở lại, tỷ lệ thoát,… cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về sở thích và hành vi khách hàng của mình. Từ đó giúp doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược quản lý bán hàng online hiệu quả hơn.

quản lý bán hàng cung cấp công cụ đo lường và các báo cáo chi tiết

Hệ thống quản lý bán hàng online cung cấp cho doanh nghiệp công cụ đò lường và các báo cáo chi tiết (Nguồn: Sưu tầm)

5 cách quản lý bán hàng online hiệu quả cho doanh nghiệp

Sau khi tìm hiểu về những lợi ích mà hoạt động quản lý bán hàng online mang lại, tiếp theo đây, HomeNext Academy sẽ chia sẻ đến bạn 5 cách quản lý bán hàng online giúp tối ưu doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp:

1. Xây dựng và duy trì Website chuyên nghiệp

Để quản lý bán hàng online một cách hiệu quả, việc trước tiên và yêu cầu bắt buộc là bạn cần xây dựng trang web chỉn chu và chuyên nghiệp. Điều mà người dùng ấn tượng đầu tiên khi vào website là giao diện. Các sản phẩm chính cần được để ngay trên trang chủ, nút mua hàng hay thêm giỏ hàng nằm ở vị trí dễ bắt ánh nhìn của người xem nhất. Ngoài ra, vì là trang bán hàng nên chúng cần có sự tiện lợi và nhanh chóng, cho nên bạn cần thiết kế Website thân thiện với thiết bị di động. Điều này giúp người dùng truy cập vào trang web dễ dàng, tiện lợi ở mọi không gian và thời gian.

Sau khi tạo lập thì bạn cần duy trì hoạt động của trang web thật tốt bằng việc tối ưu hóa trang cho công cụ tìm kiếm (SEO). Điều này bao gồm việc sử dụng từ khóa phù hợp, tối ưu hóa ảnh để giảm thời gian tải trang, và cải thiện tốc độ trang web. Việc SEO tốt giúp trang web có cơ hội xuất hiện cao trên các công cụ tìm kiếm, từ đó tăng cơ hội thu hút khách hàng và doanh số bán hàng.

2. Quản lý hàng hóa tồn kho hiệu quả

Nhiệm vụ quan trọng nhất của một nhà quản lý bán hàng chính là nắm được biến động của hàng tồn kho. Các thay đổi về lượng hàng hóa xuất – nhập kho phải được ghi nhận lại thường xuyên, kịp thời và chính xác.

Khi theo dõi tốt số lượng hàng tồn trong kho, bạn sẽ biết được mặt hàng nào đang sốt, mặt hàng nào bán chậm. Từ đó, bạn sẽ có các kế hoạch nhập hàng sao cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Ngoài ra, bạn còn có thể lên kế hoạch điều phối, chuyển hàng giữa các đại lý để việc kinh doanh tốt hơn.

Một trong những điều tiếp theo để quản lý hàng tồn kho hiệu quả là đảm bảo nguyên tắc nhập trước – xuất trước (FIFO). Phương pháp này rất phù hợp với các quy mô cửa hàng kinh doanh trực tuyến. Đặc biệt là kinh doanh các loại hàng hóa, sản phẩm có thời gian sử dụng trong ngắn hạn như: 

  • Các loại thực phẩm, bánh kẹo, sữa, đồ ăn nhanh,…
  • Những mẫu thời trang, phụ kiện hot trend (theo xu hướng mới nhất) cần phải được bán sớm để tránh bị lỗi thời, lạc hậu.
  • Các mặt hàng công nghệ hiện đại ra mắt theo phiên bản.

Để quản lý hàng hóa tồn kho hiệu quả, thay vì áp dụng cách truyền thống là ghi chép vào sổ sách và nhập dữ liệu vào Excel, bạn nên dùng các phần mềm quản lý bán hàng online chuyên nghiệp có các tích hợp chuyên dụng hơn như quản lý “đơn hàng”, “hàng xuất nhập”, “hóa đơn”… để tránh sai sót. Hiện nay có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ quản lý bán hàng online cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ như Sapo, KiotViet, OneX, Haravan,… Bạn hãy xem xét và lựa chọn một phần mềm phù hợp nhất cho doanh nghiệp mình nhé!

3. Quản lý bán hàng trên nhiều nền tảng

Bên cạnh website, quản lý bán hàng còn phải tiếp cận trên nhiều nền tảng trực tuyến khác. Hiện nay có nhiều kênh bán hàng online hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua như:

  • Các trang thương mại điện tử: Tiki, Shopee, Lazada,…
  • Qua trang mạng xã hội như Instagram, Facebook, Tiktok, Youtube,…
  • Qua ứng dụng riêng của doanh nghiệp trên thiết bị di động.

Tuy nhiên, bởi sự khác biệt về cách thức vận hành, bán hàng trực tuyến đa kênh cũng gây khá nhiều trở ngại cho việc quản lý bán hàng online. Do đó, doanh nghiệp cần tập trung việc quản lý vào một hệ thống chủ lực để dễ dàng theo dõi và kiểm soát hoạt động bán hàng. Có nhiều phần mềm quản lý bán hàng có chức năng đồng bộ dữ liệu, kết nối với các kênh online dễ dàng. Bạn nên lựa chọn phần mềm phù hợp để hỗ trợ việc quản lý bán hàng online hiệu quả hơn.

Nâng cao kỹ năng quản lý bán hàng chuyên nghiệp với khóa đào tạo bán hàng của HomeNext Academy. Nhanh tay đăng ký NGAY HÔM NAY!Đăng ký ngay Dịch vụ đào tạo doanh nghiệp của HomeNext Academy

>>Xem thêm: 5 bước thu hút và tiếp cận khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội

4. Tích hợp nhiều phương thức thanh toán

Trên nền tảng bán hàng của bạn, một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng là cách thức thanh toán. Nếu như họ đã chọn được mặt hàng ưng ý mà trên giao diện lại không có cách chi trả mà người dùng sẵn có, thì chắc chắn bạn sẽ mất đơn hàng này.

Đa dạng phương thức thanh toán tạo cho khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt hơn với tùy chỉnh phù hợp với họ. Bên cạnh phương thức truyền thống nhất – thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng (COD) thì hiện nay, có nhiều phương thức thanh toán online hiện đại khác như: thẻ tín dụng, ví điện tử Momo, Zalo Pay, Smart Banking, Samsung Pay,… Đây là các phương thức được nhiều khách hàng ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ hay những người làm việc văn phòng.

Đa dạng phương thức thanh toán tạo cho khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt hơn

Đa dạng phương thức thanh toán tạo trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng (Nguồn: Sưu tầm)

Chính vì vậy, khi kinh doanh online bạn hoàn toàn nên cập nhật đa dạng phương thức thanh toán từ cơ bản đến hiện đại để khách lựa chọn xem phương thức nào phù hợp, cảm thấy an toàn và thoải mái nhất. Qua đó, giúp thương hiệu tiếp cận được nhiều khách hàng cũng như giúp họ ấn tượng và yêu thích khi ghé qua cửa hàng online của bạn để thỏa sức mua sắm.

5. Hợp tác với đơn vị vận chuyển uy tín

Cuối cùng, bạn nên biết rằng quản lý bán hàng hiệu quả không chỉ là ở nội bộ kênh mà còn là ở việc phối hợp với các bên thứ ba khác, đặc biệt là đơn vị vận chuyển. Đa phần khách hàng luôn mong muốn nhận được hàng trong khoảng thời gian nhanh nhất, có thể từ l đến 2 ngày sau khi đặt hàng hoặc gấp hơn là giao trong ngày. Do đó, bạn cần chọn những đơn vị vận chuyển có thể đáp ứng được nhu cầu này.

Cần lựa chọn đơn vị vận chuyển chất lượng, có uy tín giao hàng nhanh chóng, an toàn với mức chi phí phù hợp. Hiện nay có nhiều đơn vị uy tín, chuyên nghiệp được nhiều người tin tưởng như: giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh, J&T Express, VNPost, Viettel Post,… Đội ngũ nhân viên tại đây cũng rất thân thiện và nhiệt tình mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho người mua. Bạn hãy lựa chọn hợp tác với đơn vị vận chuyển phù hợp nhất nhé!

Bên cạnh đó, chính doanh nghiệp cũng cần có trách nhiệm với sản phẩm của khách hàng. Trước khi giao hàng, bạn cần chú ý đóng gói sản phẩm cẩn thận để đảm bảo trong giai đoạn vận chuyển, sản phẩm còn nguyên vẹn khi đến tay người mua. Bạn cũng nên kèm theo gói hàng một phần quà nhỏ, thư cảm ơn hoặc voucher giảm giá cho lần mua tiếp theo,… Điều này khiến khách hàng ấn tượng mà nhớ thương hiệu của bạn.

Một số lưu ý cho doanh nghiệp trong quản lý bán hàng online

Trong quá trình thực hiện các cách quản lý bán hàng online, doanh nghiệp sẽ gặp không ít những thách thức khác nhau. Do đó, để quá trình triển khai diễn ra thuận lợi, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

– Bảo mật thông tin khách hàng

Bảo mật toàn bộ thông tin là điều đầu tiên mà doanh nghiệp đảm bảo cam kết lòng tin với khách hàng. Bạn nên lưu trữ, bảo vệ thông tin trong hệ thống an toàn, theo dõi hoạt động và tổ chức kiểm tra bảo mật định kỳ để khắc phục lỗ hổng công nghệ, điều này giúp tránh những rủi ro pháp lý về sau. Ngoài ra, bạn cũng cần cung cấp chính sách bảo mật rõ ràng và dễ hiểu cho người dùng. 

– Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng

Bán hàng tốt còn gắn liền với việc chăm sóc khách hàng hiệu quả. Doanh nghiệp nên thiết lập các cơ sở tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh như email, chatbox, mạng xã hội,… để dễ dàng tư vấn và hỗ trợ. Lưu ý là bạn cần nhất quán các thông tin như giá cả, chất lượng và các chính sách liên quan trên mọi nền tảng. Điều này giúp tăng mức độ hài lòng và tin tưởng của khách hàng về sản phẩm của bạn.

Bên cạnh đó, bạn nên phổ biến các chính sách bảo hành, đổi trả hay tích hợp thêm ưu đãi cho khách hàng thân thiết và người mới như giảm giá, tặng quà, minigame, tặng voucher ưu đãi dịp sinh nhật, lễ qua email, tin nhắn,… để giúp khách hàng an tâm và yêu thích thương hiệu hơn. Từ đó, khách hàng sẽ dần trở thành người dùng thân thiết của doanh nghiệp bạn.

– Quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả

Đây là lưu ý cuối cùng cho doanh nghiệp khi thực hiện công việc quản lý bán hàng online. Bạn nên kiểm tra và xuất các báo cáo doanh thu, chi phí và lợi nhuận theo từng tháng để có cái nhìn chính xác về hoạt động kinh doanh. Thông qua đó, bạn biết được mình đang kinh doanh lên đà hay thụt lùi để tiến hành những chiến lược điều chỉnh kế hoạch bán hàng online giai đoạn sau hiệu quả hơn.

Kết luận

Trên đây là 5 cách quản lý bán hàng online hiệu quả mà HomeNext Academy muốn chia sẻ đến bạn. Quản lý bán hàng không hề khó, quan trọng là bạn cần cẩn trọng trong việc theo dõi và kiểm soát các số liệu cũng như về chất và lượng hàng hóa. Mong rằng những nội dung này sẽ mang lại nhiều kiến thức bổ ích và có thể giúp bạn và doanh nghiệp quản lý hoạt động kinh doanh trên nền tảng trực tuyến một cách hiệu quả.

Và nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu và nâng cao kiến thức về quản lý bán hàng, đặc biệt là với lĩnh vực bán hàng Bất động sản thì khóa học “Kỹ năng bán hàng Bất động sản 5.0” của HomeNext Academy sẽ cung cấp kiến thức chuyên môn, giúp rèn luyện kỹ năng quản lý bán hàng, chốt đơn hiệu quả cùng nhiều lợi ích khác. Nhanh tay đăng ký để được tư vấn chi tiết ngay bên dưới đây!

Đăng kí ngay khóa học Kỹ năng bán hàng bất động sản 5.0

Liên hệ Hotline: 0903 140 768 để được tư vấn chi tiết bạn nhé!

Hãy truy cập Website: HomeNext Academy hoặc đăng ký kênh Youtube/Tik Tok để cập nhật kiến thức mới nhất nhé!

đơn vị đào tạo và tư vấn hàng đầu Bình Dương Homenext academy
Đăng ký kênh TikTok của HomeNext Academy

"KHÁM BỆNH" CHO DOANH NGHIỆP

Bạn đang muốn đánh giá tổng quan doanh nghiệp? Bạn đang muốn biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của mình? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và đánh giá như thế nào? Đừng lo lắng chúng tôi sẽ giúp bạn. HomeNext Academy sẽ “khám bệnh” cho doanh nghiệp để đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình hiện tại. Hãy để lại thông tin ở Form đăng ký bên dưới, đội ngũ chuyên gia chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ HomeNext Academy

ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH CHO DOANH NGHIỆP

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC