Back

Quà tặng đặc biệt: TRỌN BỘ CẨM NANG KINH DOANH HIỆU QUẢ

12 kỹ năng bán hàng sẽ đưa bạn “from Good to G.O.A.T.” vào năm 2024
12 kỹ năng bán hàng sẽ đưa bạn “from Good to G.O.A.T.” vào năm 2024

12 Kỹ Năng Bán Hàng Giúp Sales “From Good To GOAT” Vào Năm 2024

Năm 2024 được đánh giá là một năm thách thức nhưng cũng ẩn chứa nhiều cơ hội thông qua những điểm sáng bất động sản cuối năm 2023. Do đó để có thể hoạt động tốt trong ngành, các bạn Sales cần phải nâng cao kỹ năng để tái định vị thương hiệu và tiếp cận khách hàng. Và nếu bạn muốn bước vào năm mới mạnh mẽ hơn bao giờ hết, thì đây là 12 kỹ năng bán hàng giúp bạn “From Good To GOAT” trong năm 2024!

HomeNext Academy tặng bạn bộ tài liệu Cẩm nang kinh doanh hiệu quả dành cho Sales hoàn toàn MIỄN PHÍ

Trọn bộ Cẩm nang Kinh doanh hiệu quả

GOAT – Greatest Of All Time (Vĩ đại nhất mọi thời đại)

Để đạt được mức độ thành công trong kiểu bán hàng này, bạn phải có định hướng, tập trung vào khách hàng và sẵn sàng thích nghi. Những người làm GOAT bán hàng có khả năng phân tích cũng như đồng cảm và cam kết luôn học hỏi, phát triển trong lĩnh vực của họ.

Theo dữ liệu Xu hướng bán hàng năm 2023 của HubSpot, có một số điều mà các trưởng nhóm kinh doanh tin rằng có tác động lớn nhất đến vai trò bán hàng của họ trong năm nay.

Sau đây là một số thay đổi trong kỹ năng bán hàng có thể đưa bạn từ tốt đến vĩ đại:

  • Tập trung nhiều hơn vào việc trình bày giải pháp thay vì giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Hợp tác và liên kết giữa các nhóm bán hàng và tiếp thị.
  • Thiết lập niềm tin và mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.
  • Cung cấp cho người mua các công cụ tự phục vụ để giúp họ đưa ra quyết định mua hàng.

12 kỹ năng bán hàng bạn cần để trở thành GOAT

Có những thói quen và đặc điểm tính cách nhất định tạo nên một nhân viên bán hàng thành công. Một số trong đó là bẩm sinh và những kỹ năng khác có thể học được. Từ AI đến quản lý kênh bán hàng hiệu quả đến chuyên môn về sản phẩm, đây là các kỹ năng bán hàng bạn cần tập trung vào để trở thành người giỏi nhất mọi thời đại.

1. Kỹ năng quay video

Theo Xu hướng bán hàng năm 2023 của HubSpot, 56% trưởng nhóm kinh doanh cho biết việc bán hàng từ xa đã giúp việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn. Và một trong những yếu tố chính của bán hàng từ xa là video.

Video đóng một vai trò trong suốt hành trình của người mua. Bạn có thể sử dụng nó để kết nối với khách hàng tiềm năng mới, trả lời câu hỏi của họ, theo dõi và tương tác lại với những khách hàng tiềm năng chưa quen, cung cấp bản demo sản phẩm trên quy mô lớn và làm cho đề xuất của bạn hấp dẫn hơn.

Kỹ năng quay video

Video đóng một vai trò quan trọng trong suốt hành trình của người mua, mang lại những tương tác chân thực hơn (Nguồn: Sưu tầm)

Rèn luyện kỹ năng làm video là điều hiển nhiên nếu bạn muốn trở thành một GOAT bán hàng. Hãy luyện tập cách truyền đạt, giọng điệu và nhịp độ của bạn. Tìm ra độ dài tối ưu cho từng loại video và thử nghiệm với các chủ đề khác nhau từ bản giới thiệu sản phẩm đến hướng dẫn đề xuất để tìm ra chủ đề nào hiệu quả hơn với khách hàng tiềm năng.

Để đảm bảo video của bạn nổi bật, bạn cần khai thác tiềm năng sáng tạo bên trong mình. Tìm ánh sáng tốt nhất để quay phim, một thiết bị quay phim ổn định và micro đẹp mắt, đồng thời đảm bảo khu vực quay phim của bạn trông chuyên nghiệp. Việc sớm nắm vững quy trình tạo video sẽ giúp bạn vượt xa các đối thủ cạnh tranh vào năm 2024.

2. Khả năng thành thật

Thật khó để vượt qua ranh giới giữa việc là chính mình và kết nối với những người khác biệt. Trước đây, bạn thường có thể giả vờ là một người hâm mộ thể thao cuồng nhiệt hoặc sử dụng kỹ thuật cắt và dán. Nhưng hiện tại, 26% đại diện bán hàng cho biết tầm quan trọng của việc xây dựng niềm tin và mối quan hệ với khách hàng tiềm năng là một trong những thay đổi lớn nhất trong những năm gần đây.

Tyson Hartnett, giám đốc tài khoản cấp cao của Rev. cho biết: “Những chiến lược này không còn phù hợp nữa”. “Mọi người biết khi nào bạn đang giở trò với họ”.

Và trong khi bất cứ ai cũng có thể làm điều mà Hartnett gọi là “thủ thuật kết thúc”, thì lại có rất ít người có thể thành thật. Thay vì giả vờ thích điều gì đó vì khách hàng của bạn thích, Hartnett khuyên bạn nên thành thật.

“Hãy nói rằng bạn chưa bao giờ là một người hâm mộ cuồng nhiệt của các viện bảo tàng và nghệ thuật, nhưng bạn biết khách hàng thích nó, vì thế bạn sẵn sàng cùng khách hàng xem qua”, anh khuyên. “Nói ra điều này có vẻ kỳ quặc, nhưng hãy đẩy bản thân ra khỏi vùng an toàn đó và họ sẽ tôn trọng bạn vì đã cố gắng học hỏi và làm nhiều hơn, ngay cả khi bạn không thích điều đó.”

Hartnett cũng gợi ý rằng các đại diện nên theo dõi những điều bạn đã học được hoặc thấy thú vị từ trải nghiệm. Hartnett tiếp tục: “Khách hàng tiềm năng của bạn sẽ nghĩ, “Chà, họ ghét bảo tàng nhưng vẫn có tư duy cởi mở.”

3. Ưu tiên học tập

Doanh số bán hàng luôn phát triển và bạn cũng nên như vậy. Để có được những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, bạn phải liên tục thích ứng với thông tin mới và cải thiện bộ kỹ năng của mình, Wayne Adams, người đứng đầu bộ phận bán hàng tại nhà cung cấp phần mềm quản lý nhân viên RotaCloud, gợi ý.

Adams nói: “Hãy tiếp cận năm 2024 với suy nghĩ rằng bạn không bao giờ có thể hoàn thành việc bán hàng. Hãy tận dụng mọi cơ hội có thể để tìm hiểu thêm về ngành, khách hàng của bạn và bối cảnh luôn thay đổi.”

Adams cho biết thêm rằng việc học hỏi phải được ưu tiên hàng đầu trong mọi việc bạn làm. Ông gợi ý: “Bạn cần phải là chuyên gia về sản phẩm của mình, về khách hàng, tình huống của họ và lĩnh vực của họ. Bạn phải hiểu rõ sản phẩm và thị trường của mình, đồng thời bạn cần có khả năng cho người mua thấy rằng bạn hiểu họ và thế giới của họ trước khi bạn có thể cho họ thấy sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề của họ như thế nào.”

4. AI và Machine Learning

AI đang được mọi người quan tâm trong năm nay và chắc chắn sẽ là chủ đề thảo luận khi chúng ta bước sang năm 2024. Theo Dữ liệu Xu hướng Bán hàng của HubSpot, 83% sales leader đã sử dụng AI để phân tích cảm xúc cho biết nó có hiệu quả trong việc nhận biết cảm xúc của người mua.

tận dụng AI và Machine Learning

Tận dụng AI và tư duy lập trình thiết bị giúp bạn vượt lên dẫn trước và tạo ra nhiều khác biệt so với đối thủ trong năm 2024 (Nguồn: Sưu tầm)

Tuy nhiên, 59% đại diện bán hàng chưa sử dụng AI khi giao tiếp với người mua. Thử nghiệm với các công cụ AI có thể giúp bạn vượt lên dẫn trước đối thủ vào năm tới.

Matthew Ramirez, người sáng lập Rephrasely, công ty phát triển các ứng dụng AI tiên tiến, gợi ý rằng AI có thể mang lại lợi ích cho những trưởng nhóm kinh doanh, những người hiểu cách kết hợp nó tốt nhất vào quy trình bán hàng của họ.

Ramirez cho biết: “AI và NLP (lập trình ngôn ngữ tư duy) đã được các công ty sử dụng trong việc nhắn tin cho khách hàng. Nhân viên bán hàng phải có khả năng đáp ứng mức độ truyền tải thông điệp đó để thành công.”

Anh ấy tiếp tục, “AI và NLP có thể giúp bạn tạo nội dung và thông điệp phù hợp hơn cũng như kết nối tốt hơn với khách hàng. Sử dụng những công nghệ này như một phần kỹ năng của bạn sẽ giúp tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và tăng doanh số bán hàng của mình.”

5. Giữ chân khách hàng

Một nhân viên bán hàng giỏi hiểu được giá trị của việc duy trì mối quan hệ với khách hàng. Theo dữ liệu Xu hướng bán hàng năm 2023 của HubSpot, không chỉ khách hàng quay lại dẫn đến nhiều doanh số bán hàng hơn mà 41% khách hàng tiềm năng bán hàng còn đến từ sự giới thiệu từ khách hàng hiện tại.

Erin Banta, đồng sáng lập của Pepper, một trang thương mại điện tử cung cấp hàng gia dụng bền vững cho biết: “Rất nhiều người có thể bán hàng, nhưng không phải tất cả những người đó đều có thể kết nối. Việc bán hàng trước đây là một trò chơi hoàn toàn khác với việc kết nối và xây dựng các mối quan hệ, đồng thời là sự khác biệt giữa một nhân viên bán hàng tốt và một nhân viên bán hàng tuyệt vời.”

Banta gợi ý rằng để trở thành một GOAT trong bán hàng, bạn phải ưu tiên các mối quan hệ sâu sắc với khách hàng.

Cô tiếp tục: “Người bán hàng giỏi đặt câu hỏi và tìm cách khiến công việc kinh doanh mang lại lợi ích cho khách hàng, thay vì cố gắng bắt khách hàng làm việc cho doanh nghiệp. Bằng cách làm này, nhân viên bán hàng giỏi sẽ tăng khả năng giữ chân khách hàng và nâng cao lòng trung thành với thương hiệu, nói chung là giúp xây dựng một doanh nghiệp tốt hơn.”

6. Kỹ năng đóng khung tâm lý

Theo tác giả Oren Klaff của “Pitch Anything”, bộ não của chúng ta hoạt động theo bốn nguyên tắc đơn giản:

  • Nếu điều đó không nguy hiểm thì bỏ qua.
  • Nếu điều đó không mới và thú vị, hãy bỏ qua nó.
  • Nếu điều đó mới, hãy tóm tắt nó càng nhanh càng tốt và quên đi những chi tiết.
  • Trừ phi điều đó thực sự bất ngờ, còn không thì đừng giải quyết nó.

Kết quả là khách hàng tiềm năng không chỉ bỏ lỡ 90% nội dung quảng cáo chiêu hàng của bạn (tức là các chi tiết) mà còn bỏ qua nó trừ phi nó khác biệt và thú vị. Bất cứ điều gì phức tạp sẽ được coi là một mối đe dọa – bởi vì những thông tin phức tạp cần nhiều năng lượng tinh thần hơn để xử lý, khiến não ít năng lượng hơn cho nhu cầu sinh tồn.

Bạn chỉ có thể tránh được kết quả này bằng cách “đóng khung tâm lý”.

Mary Kheedo, phó chủ tịch bán hàng tại GrowthLoop cho biết: “Framing là tất cả về cách thức, với tư cách là một nhân viên bán hàng, bạn duy trì quyền kiểm soát cuộc trò chuyện trong suốt quá trình chào hàng hoặc bán hàng của mình. Điều này quan trọng hơn bao giờ hết khi người mua có quyền lực.”

Hãy xem lại quảng cáo chiêu hàng của bạn và trả lời các câu hỏi sau: 

  • Có dễ hiểu không? 
  • Bạn đang kể một câu chuyện – hay bạn đang kể lại một loạt sự thật khô khan?
  • Bạn có trình bày sản phẩm của mình như là câu trả lời không?

Nếu bạn trả lời “không” cho một hoặc nhiều câu hỏi trong số đó, hãy cân nhắc chọn một bản sao “Pitch Anything” để hoàn thiện kỹ năng quảng cáo chiêu hàng của bạn cho năm 2024.

Bạn muốn đào tạo đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp? Hãy đăng ký khóa đào tạo tại HomeNext Academy NGAY HÔM NAY

Đăng ký ngay Dịch vụ đào tạo doanh nghiệp của HomeNext Academy

7. Quản lý kênh bán hàng hiệu quả

Theo dữ liệu xu hướng bán hàng từ HubSpot, 25% trưởng nhóm kinh doanh tin rằng quy trình bán hàng hiệu quả hơn sẽ giúp họ đạt được mục tiêu trong năm tới.

David Godlewski, Giám đốc điều hành của Intelliverse, một công ty SaaS (phần mềm dưới dạng dịch vụ) cung cấp các giải pháp truyền thông đám mây toàn cầu đồng ý với ý kiến trên. Godlewski giám sát đội ngũ bán hàng tại công ty của mình và đề xuất ưu tiên tối ưu hóa kênh bán hàng vào năm 2024. Ông cho biết: “Trong năm tới, việc quản lý kênh bán hàng hiệu quả là điều cần thiết để đội ngũ bán hàng đạt được mục tiêu của họ. Bạn có thể đạt được điều này bằng cách tận dụng phân tích và hiểu biết sâu sắc về khách hàng để phân khúc khách hàng tiềm năng và ưu tiên họ dựa trên khả năng chuyển đổi của họ.”

Godlewski nói thêm rằng cách tiếp cận được cá nhân hóa này đảm bảo rằng nhóm của bạn đầu tư thời gian và công sức vào những việc có nhiều khả năng mang lại kết quả nhất.

Cần quy trình bán hàng là yếu tố quan trọng trong các kỹ năng bán hàng

Quản lý kênh bán hàng hiệu quả, hay nói cách khác là có một quy trình bán hàng chặt chẽ sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu trong năm (Nguồn: Sưu tầm)

8. Tận dụng tự động hóa

Một người có kỹ năng bán hàng đỉnh cao tất yếu phải có hiểu biết về công nghệ. Godlewski cũng khuyên bạn nên tận dụng sức mạnh của tự động hóa trong kênh bán hàng.

Ông gợi ý: “Việc triển khai các công cụ CRM và phần mềm tự động hóa marketing có thể hợp lý hóa việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, theo dõi mức độ tương tác và kích hoạt các hoạt động theo dõi có liên quan. Điều này có thể nâng cao hiệu quả và đảm bảo không có cơ hội bán hàng tiềm năng nào bị bỏ lỡ.”

CRM của bạn là một trong những phần quan trọng nhất trong quy trình bán hàng vì nó giúp tự động hóa và thu thập dữ liệu. 34% người quản lý bán hàng đồng ý rằng lợi ích lớn nhất của việc sử dụng CRM là theo dõi khách hàng tiềm năng của bạn. Trong khi đó, 30% nói rằng CRM tăng năng suất bằng cách giảm thời gian dành cho các công việc hành chính, theo dữ liệu nội bộ từ HubSpot.

9. Quản lý thời gian

Số lượng kênh bán hàng mà đội ngũ bán hàng quản lý đã tăng lên gấp bội trong những năm gần đây. Kết hợp điều đó với nhu cầu cộng tác và phối hợp giữa các nhóm như tiếp thị, sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Đội ngũ bán hàng có rất nhiều việc phải làm và có rất ít thời gian để cân bằng tất cả.

Đây là lý do tại sao quản lý thời gian là kỹ năng quan trọng cần trau dồi nếu bạn muốn trở thành GOAT bán hàng, Daniel Kroytor, người sáng lập TailoredPay, nhà cung cấp tài khoản người bán hàng đầu cho biết.

Kroytor nói thêm: “Việc ưu tiên thời gian phản hồi của khách hàng, giải quyết vấn đề, xác minh quá trình thực hiện, đơn giản hóa chuyển đổi và dành thời gian để theo dõi, phải được tính đến và chỉ định mức độ chú ý thích hợp để đảm bảo mỗi việc được tối ưu hóa và hoạt động trơn tru. Điều này không chỉ đảm bảo rằng từng chi tiết đều được chú trọng mà còn đạt được doanh số bán hàng tốt nhất.”

10. Kiến thức về phân tích dữ liệu

Đã qua rồi cái thời bạn có thể dựa vào trực giác để hướng dẫn mình. Nhân viên bán hàng hiện đại có lượng thông tin gần như vô tận về khách hàng tiềm năng của họ và bạn phải sử dụng thông tin đó để quyết định xem mình sẽ nhắm đến ai.

John Sherer, cựu Giám đốc bán hàng tại Appcues cho biết: “Bạn có thể tránh những đôi tai vui vẻ cũng biết ai sẽ mua hàng trước khi bắt đầu một cuộc trò chuyện dài và có thể không có kết quả bằng cách hiểu hành động mà người mua của bạn thực hiện”.

Có lẽ CMO tại các công ty SaaS đóng cửa với tỷ lệ gấp 2 lần so với CMO tại các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng. Hoặc tỷ lệ thành công của bạn cao hơn 30% đối với những khách hàng tiềm năng đã tham dự sự kiện trực tiếp của công ty so với hội thảo trên web.

Những hiểu biết sâu sắc này cực kỳ hữu ích: Để nâng cao kết quả, hãy tiếp cận với nhiều CMO SaaS hơn và tích cực theo đuổi những người tham dự sự kiện.

Tất nhiên, để có được những hiểu biết sâu sắc đó đòi hỏi phải nhập dữ liệu chính xác, kỹ lưỡng và phân tích định kỳ. Đừng đợi người quản lý hoặc bộ phận hỗ trợ bán hàng chạy báo cáo cho bạn, hãy truy cập CRM, áp dụng các bộ lọc thích hợp và tìm kiếm các mẫu.

11. EQ bán hàng

Mặt khác của phương trình bán hàng chính là trí tuệ cảm xúc (EQ). Mặc dù công nghệ và tự động hóa đã làm cho nhân viên bán hàng ít phụ thuộc hơn vào kỹ năng con người của họ, nhưng việc bán hàng sẽ luôn là vai trò đặt con người lên hàng đầu.

Nếu bạn muốn trở thành GOAT bán hàng, EQ cao sẽ giúp bạn khác biệt với đối thủ vào năm 2024.

Shaun Crimmins, trưởng nhóm bán hàng cho biết: “EQ bán hàng là khả năng đọc, tác động và kiểm soát cảm xúc một cách hiệu quả”. “Việc có thể nổi bật trước hàng loạt thông điệp bán hàng mà khách hàng tiềm năng gặp phải sẽ cực kỳ quan trọng trong năm tới. Và đó chính là nội dung của EQ.”

12. Kiến thức về sản phẩm

Một số nhân viên bán hàng có thành tích xuất sắc nhất của HubSpot từng là đại diện hỗ trợ. Họ biết rõ về sản phẩm, điều này cho phép họ đưa ra trợ giúp và đề xuất chi tiết cho khách hàng tiềm năng.

Những đại diện này rất hào phóng dành thời gian cho CRM miễn phí. Người mua háo hức nói chuyện với họ và sau đó sẵn sàng thảo luận về các sản phẩm phải trả phí.

Có kiến ​​thức sâu rộng về sản phẩm có nghĩa là bạn có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào xảy ra theo cách của mình, đưa ra các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề của khách hàng và đưa ra các tư vấn sẽ dẫn đến cơ hội.

Và khi người mua ngày càng giỏi hơn trong việc tự nghiên cứu, kiến ​​thức về sản phẩm sẽ giúp bạn duy trì giá trị độc đáo của mình.

Người bán hàng chuyên nghiệp phải có các kiến thức về hàng hóa

Người bán hàng có kỹ năng phải am hiểu và có kiến thức toàn diện về các mặt hàng mà mình kinh doanh (Nguồn: Sưu tầm)

Bạn đã sẵn sàng trở thành GOAT bán hàng vào năm 2024 chưa?

Nếu bạn đã sẵn sàng trở thành một GOAT trong bán hàng, hãy trau dồi những kỹ năng bán hàng này trong năm tới. Kết hợp các kênh và công nghệ mới, tinh chỉnh kỹ năng quảng cáo chiêu hàng của bạn, tận dụng tự động hóa và cố gắng luôn cải thiện kỹ năng và chiến lược của bạn. Đây là tất cả những yếu tố giúp bạn gặt hái được những thành công nhất định trong năm 2024.

Nguồn: HubSpot

HomeNext Academy tặng bạn trọn bộ tài liệu 21 kỹ năng chốt sales đỉnh cao HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ ngay bên dưới đây!

Liên hệ HOTLINE 0903 140 768 để được tư vấn chi tiết.

Hãy truy cập Website: HomeNext Academy hoặc đăng ký kênh Youtube/Tik Tok để cập nhật kiến thức mới nhất nhé!

đơn vị đào tạo và tư vấn hàng đầu Bình Dương Homenext academy
Đăng ký kênh TikTok của HomeNext Academy

"KHÁM BỆNH" CHO DOANH NGHIỆP

Bạn đang muốn đánh giá tổng quan doanh nghiệp? Bạn đang muốn biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của mình? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và đánh giá như thế nào? Đừng lo lắng chúng tôi sẽ giúp bạn. HomeNext Academy sẽ “khám bệnh” cho doanh nghiệp để đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình hiện tại. Hãy để lại thông tin ở Form đăng ký bên dưới, đội ngũ chuyên gia chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ HomeNext Academy

ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH CHO DOANH NGHIỆP

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ