Back

Quà tặng đặc biệt: BỘ TÀI LIỆU ĐỊNH HƯỚNG TƯ DUY MARKETING ĐỘT PHÁ

Marketing cho Gen Z như thế nào? Hãy "chơi" theo quy tắc của họ
Marketing cho Gen Z như thế nào? Hãy "chơi" theo quy tắc của họ

Marketing Cho Gen Z Như Thế Nào? Hãy “Chơi” Theo Quy Tắc Của Họ

Gen Z có rất nhiều quãng tuổi, nhưng được công nhận rộng rãi nhất là những năm 1997-2012. Các bạn trẻ thuộc thế hệ Z có ý thức về giá trị và bị thu hút bởi những thương hiệu chân thực. Họ sáng tạo, táo bạo và là người tạo ra nhiều xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội. Và họ yêu cầu một cách tiếp cận hơi khác so với những người anh chị thuộc thế hệ Millennials. Vậy làm thế nào để marketing nội dung hiệu quả cho Gen Z? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây của HomeNext Academy nhé!

HomeNext Academy tặng bạn bộ tài liệu marketing cơ bản hoàn toàn MIỄN PHÍ

Tài liệu Marketing cơ bản

Gen Z – Họ là ai?

Trẻ tuổi, am hiểu công nghệ và có tư duy xã hội, Gen Z là thế hệ đa dạng về chủng tộc và sắc tộc nhất. Lớn lên với điện thoại thông minh, internet và mạng xã hội, Gen Z có nhiều khả năng mua hàng từ các thương hiệu đã thiết lập được giá trị rõ ràng, toàn diện và có cộng đồng trực tuyến mạnh mẽ.

Đã qua rồi cái thời quảng cáo dồn dập. Thay vào đó Gen Z sẽ đáp lại những thương hiệu thể hiện nhận thức về áp lực của thời đại kỹ thuật số và đang tích cực làm việc để khiến cuộc sống của họ bớt choáng ngợp hơn: suy nghĩ thông minh hơn (nhưng ít hơn) về quảng cáo trên mạng xã hội và các mối quan hệ đối tác có ý nghĩa hơn. 

Khi Gen Z nổi lên từ cái bóng của những người anh chị thuộc thế hệ Millennial, họ kỳ vọng các thương hiệu sẽ tuân theo quy tắc của họ. Việc thu hút đối tượng có hiểu biết về kỹ thuật số và được trao quyền này đòi hỏi bạn phải đánh giá lại chiến lược marketing để nội dung của công ty bạn kết nối tốt hơn với họ. Gen Z không sẵn sàng chơi trò marketing của các thương hiệu, mà họ mong đợi các thương hiệu tuân theo các quy tắc của mình. 

marketing gen Z

Trẻ tuổi, am hiểu công nghệ và có tư duy xã hội, Gen Z là thế hệ đa dạng về chủng tộc và sắc tộc nhất. (Nguồn: sưu tầm)

5 chiến lược marketing thế hệ Z cho năm 2024

Để kết nối với thế hệ chuyên gia kỹ thuật số này, bạn cần ghi nhớ năm chiến lược sau:

1. Thiết lập các giá trị và sứ mệnh rõ ràng

Trước khi marketing tới Gen Z, điều quan trọng là phải thiết lập các giá trị và sứ mệnh cho thương hiệu của bạn. Tại sao?

Chuyên gia về Thế hệ Z Larry Milstein giải thích: “Gen Z có xu hướng bỏ phiếu bằng tiền của bản thân hơn và tin rằng giá trị của thương hiệu phản ánh giá trị của chính họ” .

Một số chủ đề quan trọng đối với Gen Z bao gồm:

  • Quyền LGBTQ+: 60% Gen Z nghĩ rằng các cặp đồng giới có thể nhận con nuôi
  • Đa dạng: 60% Gen Z cho rằng sự đa dạng về chủng tộc và sắc tộc ngày càng tăng là tốt cho xã hội
  • Trách nhiệm xã hội: 70% Gen Z cố gắng mua hàng từ các công ty mà họ cho là có đạo đức

Larry cho biết thêm: “Chúng ta có xu hướng tin rằng một công ty có vai trò trong việc cải thiện xã hội cao gấp 3 lần so với các thế hệ cũ”.

“Gen Z có ý thức tìm kiếm những công ty hoạt động tốt trên thế giới, ủng hộ sự đa dạng hơn và mong muốn sự hòa nhập đó. Và họ sẽ bỏ phiếu bằng tiền của mình để hỗ trợ các thương hiệu giúp thay đổi câu chuyện,” theo Deanna Ransom của Women in Revenue.

Một ví dụ đáng yêu về câu chuyện bao hàm đến từ nhãn hiệu rượu whisky J+B. Nó đã mang đến một video kỳ nghỉ cảm động về sự chấp nhận của người chuyển giới tới khán giả ở Tây Ban Nha – với sự thay đổi đáng ngạc nhiên về nhiều thế hệ.

Video lấy một người đàn ông lớn tuổi làm nhân vật trung tâm. Ông ta đã mượn, mua sắm và thử nhiều loại mỹ phẩm, cũng như theo dõi những ánh mắt phán xét của những người chủ cửa hàng.

Tuy nhiên, ông ấy vẫn không nản lòng trong sứ mệnh có mục đích của mình. Cuối cùng, người xem nhận ra rằng ông làm điều đó để trao quyền cho đứa cháu nhỏ của mình: cậu ấy “comeout” với tư cách là người chuyển giới. 

Mặc dù một video không có một lời nói nào phát ra tiếng và chỉ là một hành động nhỏ, nhưng nỗ lực này đã nói lên rất nhiều điều về tầm nhìn của thương hiệu rượu whisky trong việc chấp nhận và thấu hiểu động lực sống chân thực của Thế hệ Z.

2. Minh bạch và có trách nhiệm

Bước tiếp theo trong chiến lược marketing Gen Z của bạn là phải minh bạch và chịu trách nhiệm công khai về bất kỳ sai sót nào.

Theo Larry, Gen Z không hề e ngại khi thực hiện nghiên cứu của mình. Họ sẽ tìm hiểu sâu về website của một thương hiệu, lướt qua các tài khoản mạng xã hội của họ và đọc các bình luận cũng như đánh giá.

“Niềm tin thương hiệu chỉ đứng sau giá cả trong việc xác định thương hiệu nào chúng tôi sẽ hỗ trợ. Bạn đã thấy các thương hiệu gặp khó khăn vì họ không tuân thủ các tiêu chuẩn mà họ đã truyền đạt,” Larry giải thích.

Văn hóa doanh nghiệp rất quan trọng đối với Gen Z, vì thế thương hiệu của bạn phải giữ nguyên các giá trị và bản sắc thương hiệu của mình. Nhưng chỉ tuyển chọn và làm việc với những người sáng tạo và người có ảnh hưởng đa dạng là chưa đủ. Larry cho biết thêm: “Nó cần phải được xây dựng thành cơ cấu của thương hiệu.”

3. Thiết lập tính cách thương hiệu của bạn

Để tương tác và kết nối với Thế hệ Z, hãy nói lời tạm biệt với phong cách thẩm mỹ tập trung vào thế hệ trẻ với nội dung được tuyển chọn hoàn hảo. Không còn hình ảnh bóng bẩy và tối giản nữa – Thế hệ Z muốn những thương hiệu táo bạo, có tiếng nói mạnh mẽ và cá tính.

Starface bán các sản phẩm ngăn ngừa mụn và trang web cũng như nội dung truyền thông xã hội của họ tràn ngập các hình mặt cười và ngôi sao màu vàng sáng. Họ quảng bá sản phẩm của mình một cách nhẹ nhàng và ngớ ngẩn, và chiến lược này đã đạt được thành công lớn. Thương hiệu có hơn 2 triệu người theo dõi trên TikTok với các video chứa đầy các quy trình chăm sóc da, những pha biến hình thú vị và âm nhạc hấp dẫn.

Đối với những thương hiệu có uy tín hơn, Larry chỉ ra sự hợp tác giữa Crocs và KFC như một ví dụ về việc nhắm đến thế hệ trẻ: “Yêu hay ghét nó, những gì họ đã làm tốt là khai thác một điều trớ trêu mà Thế hệ Z hướng tới, đặc biệt là trong một thế giới có nhiều bất ổn như bây giờ.”

Ngạc nhiên thay, sự hài hước và kỳ lạ cũng có tác dụng khi những chiếc Crocs này đã được bán hết.

marketing gen Z: KFC hợp tác với crocs

Sự hợp tác giữa Crocs và KFC như một ví dụ về việc nhắm đến thế hệ trẻ (Nguồn: sưu tầm)

4. Hãy giải trí

Thế hệ Z có khả năng lọc nội dung một cách kỳ lạ. Với khoảng thời gian chú ý ngắn, về cơ bản thì bạn có khoảng 8 giây để cho họ biết lý do tại sao họ nên chú ý trước khi tiếp tục.” Đó là HOOK.

Thương hiệu trang điểm Lemonade đã thực hiện điều này một cách hiệu quả với nội dung TikTok của mình.

marketing gen Z: thương hiệu trang điểm Lemonade

Việc tạo các hướng dẫn thú vị và nhanh chóng với sự góp mặt của nhiều người có ảnh hưởng đến sắc đẹp khác nhau cho phép Local Brand như Lemonade làm nổi bật sản phẩm của họ.

Nhưng nếu giải trí không phải là phong cách của bạn, hãy cân nhắc đi theo con đường mang tính giáo dục hơn – nhưng hãy duy trì ngôn ngữ đàm thoại của bạn. 

Video sẽ không thể thu hút nếu thiếu một cái Hook (Nguồn: HomeNext Academy)

Nhanh tay đăng ký dịch vụ tư vấn và đào tạo chiến lược marketing cho doanh nghiệp tại HomeNext Academy NGAY HÔM NAY

New call-to-action

5. Xây dựng cộng đồng

Xây dựng cộng đồng kỹ thuật số là điều không thể thiếu trong chiến lược marketing Gen Z. Theo nghiên cứu của Future Care Capital, Gen Z là “thế hệ cô đơn nhất”, vì thế họ rất tích cực tìm cách giao lưu và kết nối với những cá nhân có cùng chí hướng. Các thương hiệu có thể giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối và trò chuyện đích thực, nhưng nó còn vượt xa hơn cả việc hợp tác với những người có ảnh hưởng lớn.

Hãy xem qua Gymshark. Đây là thương hiệu về trang phục thể thao hướng đến tệp khách hàng là những người đam mê thể thao và rèn luyện sức khỏe. Hãng này đã xây dựng một cộng đồng trực tuyến không chỉ để bán quần áo tập luyện, mà còn cho các thành viên được thể hiện, tôn vinh những thành quả đạt được trong hành trình hoàn thiện bản thân. 

marketing gen Z: Instagram của Gymshark với hơn 6 triệu người theo dõi

Đối với các khách hàng trẻ tuổi, nhãn hàng đã thường xuyên tổ chức các sự kiện online và offline, cũng như hợp tác với các vận động viên thể dục dụng cụ Gen Z để thu hút họ, giúp cho Instagram của Gymshark đạt hơn 6 triệu người theo dõi.

Larry nói: “Đó có thể là một nhà sáng tạo, một nghệ sĩ, một nhà lãnh đạo tư tưởng hoặc một nhà hoạt động – hãy tìm những người mà bạn tin rằng có thể đóng vai trò là đại sứ và tiếp cận mạng lưới của họ theo cách ít mang tính giao dịch hơn và chân thực hơn”. Một cách khác để xây dựng cộng đồng là thu hút phản hồi từ Thế hệ Z trong quá trình phát triển sản phẩm hoặc tôn vinh những người đã trung thành với thương hiệu của bạn trong nhiều năm.

Tạm kết

Marketing Thế hệ Z là một cách tuyệt vời để kết nối với kiểu người tiêu dùng mới: những người có ý thức về giá trị, yêu thích những cá tính táo bạo và tìm kiếm cộng đồng. Hãy thực tế, làm tốt hơn và đã đến lúc lên ý tưởng rồi đấy, bắt tay vào làm việc thôi.

Nguồn: Tổng hợp

Trên đây là 5 chiến lược marketing thế hệ Z cho năm 2024 được HomeNext Academy tổng hợp. Hy vọng rằng bài viết đã mang lại những kiến thức hữu ích và có những góc nhìn mới trong việc marketing để thu hút khách hàng trẻ Gen Z trong tương lai.

HomeNext Academy tặng bạn bộ tài liệu marketing cơ bản hoàn toàn MIỄN PHÍ

Tài liệu Marketing cơ bản

Liên hệ đến Hotline 0903 140 768 để được tư vấn chi tiết về các khóa học.

Hãy truy cập Website: HomeNext Academy hoặc đăng ký kênh Youtube/Tik Tok để cập nhật kiến thức mới nhất nhé!

đơn vị đào tạo và tư vấn hàng đầu Bình Dương Homenext academy
Đăng ký kênh TikTok của HomeNext Academy

"KHÁM BỆNH" CHO DOANH NGHIỆP

Bạn đang muốn đánh giá tổng quan doanh nghiệp? Bạn đang muốn biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của mình? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và đánh giá như thế nào? Đừng lo lắng chúng tôi sẽ giúp bạn. HomeNext Academy sẽ “khám bệnh” cho doanh nghiệp để đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình hiện tại. Hãy để lại thông tin ở Form đăng ký bên dưới, đội ngũ chuyên gia chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ HomeNext Academy

ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH CHO DOANH NGHIỆP

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ