Quà tặng đặc biệt: TRỌN BỘ CẨM NANG KINH DOANH HIỆU QUẢ

7 cách giúp Sales TỰ TIN gặp gỡ khách hàng

Tôi đã phải trải qua 1 năm đầy khó khăn khi không thể chốt được deal và nó đưa tôi vào con đường tuyệt vọng vì quá mệt mỏi.

Hầu như ngày nào tôi cũng phải đối mặt với những câu hỏi: “Làm thế nào để luôn tự tin khi gặp khách hàng?”; “Làm thế nào để giảm bớt lo lắng, bồn chồn, tay chân run lẩy bẩy, miệng lắp bắp, mồ hôi tay chân toát ra như tắm?”. Chúng từng khiến tôi stress và căng thẳng khủng khiếp.

Trong lúc tôi mệt mỏi, dường như đã đưa ra quyết định từ bỏ làm sales. Tôi đã được một người bạn giới thiệu đọc quyển sách “Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách” của tác giả Chung Ju-yung.

Khi tôi đọc quyển sách này, tôi thật sự khâm phục nghị lực vươn lên của tác giả. Và tôi cảm thấy mình thật nhỏ bé vì một thử thách nhỏ đã vội nản chí. Tôi bắt đầu đi tìm những khóa học, đọc thêm sách để trau dồi kỹ năng cho mình.

Và sau hơn 6 tháng kết hợp những kiến thức mình học được cùng với kinh nghiệm từ mỗi lần gặp khách. Tôi bây giờ đã khác xưa đã tự tin hơn khi gặp gỡ khách hàng, tôi đã thành công chốt được nhiều deal mang doanh số về cho công ty.

Mọi sự nỗ lực cố gắng không bao giờ là uổng phí. Tôi muốn dùng những kinh nghiệm mình có được để chia sẻ đến cho những bạn đang làm sale hoặc mới vào nghề sale đang có chung nỗi ám ảnh giống như tôi. Tôi sẽ giúp bạn thay đổi để tự tin hơn khi gặp khách hàng qua bài chia sẻ dưới đây.

Tặng kèm bộ “Cẩm nang kinh doanh hiệu quả” dành cho Sales

New call-to-action

#1. Thay đổi cách nghĩ của bạn về thương vụ bán hàng

Việc đầu tiên khiến bạn tự tin khi trao đổi với khách hàng là phải bắt đầu thay đổi cách nghĩ của bạn về thương vụ bán hàng đó. 

Giả sử một ngày bạn đi gặp khách hàng với mớ suy nghĩ hỗn độn trong đầu: “Mình phải chốt được giao dịch này”; “Mình phải đạt chỉ tiêu này”; “Mình phải bán được đơn hàng này để nhận hoa hồng nếu không tháng này sẽ không đủ thu nhập để mà sống”;…Bạn nghĩ ngày hôm đó bạn sẽ chốt sale hiệu quả chứ? Câu trả lời là KHÔNG.

Thực tế, đây là những suy nghĩ rất phổ biến của Sales và nó khiến bạn phá bỏ đi sự minh mẫn, sự tự tin bên trong bạn.

Có bao giờ bạn gặp phải một người bán hàng luôn dồn ép bạn phải mua hoặc nói những câu như “anh/chị mua giúp em để em có đủ chỉ tiêu”. Tinh ý một xíu, bạn sẽ thấy rõ biểu hiện trên gương mặt, ngôn ngữ hình thể của người đó như thể đang “van xin” bạn “hãy mua hàng của tôi”.

Nếu bạn ở trong tình huống như thế, tôi chắc rằng bạn sẽ mất đi sự kiểm soát khi trao đổi với khách. Bạn sẽ không còn khả năng tìm hiểu về khách hàng, những nhu cầu mà họ đang quan tâm và giúp họ tìm ra giải pháp thích hợp. Khi đó khách hàng sẽ không còn muốn mua hàng từ bạn.

>>> Hãy GHI NHỚ điều này:

Bất cứ khi nào khi đứng trước mặt khách hàng, bạn không được tỏ ra mình cần phải bán được sản phẩm này bằng mọi giá. Khi bạn có tư duy đó, bạn sẽ cảm thấy thoải mái để làm tất cả những gì mà mình muốn. Và các bạn có thể tập trung giúp khách hàng một cách tốt nhất, có tâm nhất. Khách hàng của bạn sẽ cảm nhận được điều đó. 

Đăng ký khóa học đào tạo kỹ năng bán hàng cho doanh nghiệp BĐS tại Bình Dương NGAY HÔM NAY.

New call-to-action

#2. Hãy coi bán hàng như một “trò chơi”

Cũng giống như khi bạn thử sức với một loại game online trên điện thoại, đó không phải là cuộc sống thực và khách hàng cũng sẽ không thể làm hại bạn. 

Có rất nhiều bạn mới vào nghề sale, lúc nào cũng cảm thấy căng thẳng, sợ hãi. Họ sợ rằng nếu như mình nói sai về điều gì đó thì sẽ bị khách hàng căm ghét, đánh đập, sợ làm tổn thương họ. Tất cả những điều đó điều chỉ là tưởng tượng.

Điều tồi tệ nhất mà khách hàng có thể làm đối với bạn là chê bai và nói một vài câu tiêu cực bởi vì họ không thích sản phẩm của bạn. 

Và nếu các bạn có tác phong làm việc chuyên nghiệp, có dịch vụ tốt thì điều xấu nhất có thể xảy ra đó là khách hàng sẽ từ chối không mua.

Bán hàng cũng giống như một trò chơi. Khi bạn thua lần đầu bạn có thể chơi lại lần thứ hai và tìm cách tốt hơn để vượt qua nó. Tất cả chỉ vậy.

Thế nhưng, chính vì điều này đã khiến cho nhiều bạn sales mới vào nghề cảm thấy chán nản và không dám thử sức mình với những thử thách lớn hơn. Các bạn không dám gọi điện cho khách hàng, không dám nói chuyện với trưởng phòng, giám đốc công ty bên mua. Các bạn chỉ loanh quanh với những khách hàng dễ dàng nhưng không có quyền ra quyết định mua hàng. 

Nếu các bạn nhìn nhận việc bán hàng một cách thoải mái, ngay lập tức các bạn sẽ tự tin hơn trước mặt khách hàng và không còn cảm thấy sợ hãi nữa.

#3. Hiểu rõ những gì đang bán và mang lại nhiều giá trị hơn mong đợi

Đây là điều tôi chắc chắn ai cũng sẽ đồng tình. Tôi đã từng làm một cuộc khảo sát nhỏ cho 100 thành viên trong nhóm chat Zalo. Hầu hết tất cả các thành viên đều cho rằng: “Hiểu về sản phẩm/ dịch vụ mà mình đang bán sẽ khiến các bạn tự tin hơn”.

sales tự tin khi gặp khách hàng

Tuy nhiên, điều tôi muốn các bạn NHỚ rằng: Không chỉ hiểu về sản phẩm là đủ mà các bạn phải là một chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn kinh doanh.

Ví dụ bạn là một chuyên viên bất động sản, bạn không chỉ nắm vững những kiến thức cơ bản về ngành, mà bạn còn phải biết am hiểu về thị trường, những biến động nhà đất, phân tích tài chính, lãi suất ngân hàng, hay thậm chí là về phong thủy,…

Một khi bạn có kiến thức sâu rộng, sẵn sàng chia sẻ với những người chưa biết. Thì chắc chắn bạn sẽ vô cùng tự tin, cũng giống việc tôi đang chia sẻ với các bạn trong bài viết này. Tất cả là những gì tôi đã trải nghiệm và rút kết ra bài học cho bản thân. 

>>> Các bạn nên NHỚ điều này:

Khi các bạn có kiến thức sâu rộng và trở thành một người cho đi, mang lại giá trị cho người khác, chứ không chỉ nhận về lợi ích từ khách hàng. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn rất nhiều khi tiếp xúc với người mua.

New call-to-action

#4. Hãy biết rõ mình đang làm gì và điều gì xảy ra tiếp theo

Tôi nhớ khi tôi học lớp 12 thuộc một trường trung học tại TP. Thủ Dầu Một. Tôi đặc biệt yêu thích môn Văn, có thể nói là môn tôi học giỏi nhất. Mỗi lần kiểm tra tôi đều được điểm tốt và được giáo viên khen. Cũng từ đó, tôi đã lấy nó làm cơ sở chọn khối D để thi đại học.

Nhưng đến một ngày, tôi nhớ như in cái ngày vừa Tết xong vào nhập học, cô giáo vào lớp đã lên tiếng nói: “Các em đóng sách vở lại cất vào balo, lấy giấy kiểm tra 2 tiết cho cô.”

Phản ứng đầu tiên của cả lớp tôi là: “Hả, sao đột xuất vậy cô?”. Tôi và các bạn chỉ biết há hốc miệng, đứa thì toát mồ hôi lạnh, đứa thì than trời,…Nhưng rồi cũng phải lấy giấy ra làm thôi, nếu chậm một chút thì không kịp giờ để làm.

Bản thân tôi thì hơi lo sợ, vì mỗi lần kiểm tra tôi điều được báo trước mới có thể làm tốt. Còn lần này thì tôi chưa kịp chuẩn bị gì, trong đầu tôi vẫn còn dư âm hương vị ngày Tết.

Cho đến khi đọc đề bài: “Phân tích bài thơ Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh”. Thôi rồi, tôi đã bị “tủ đè”. Đợt kiểm tra này quá đột ngột, với bài này tôi chưa kịp chuẩn bị dàn ý và dù tôi có thuộc làu làu bài thơ đó thì đến khi phân tích cũng sẽ dễ xảy ra sơ sót. 

Tôi đã ngồi cặm cụi viết bài, tôi viết hết bài thơ ra giấy sau đó mới bắt đầu phân tích. Cũng hên là tôi vẫn còn nhớ vài ý quan trọng trong lúc giáo viên giảng bài. Tôi viết rất nhanh để kịp thời gian, mở bài tôi viết ngắn gọn súc tích nhất có thể để dành thời gian cho thân bài phân tích kỹ lưỡng bài thơ. Kết bài tôi cô đọng nội dung tạo một cái kết đẹp cho bài viết. Nhưng chắc chắn bài kiểm tra này tôi sẽ không được điểm tốt như mấy lần trước.

Và quả đúng như vậy, tôi chỉ đạt 6,5 điểm vì thiếu quá nhiều luận điểm, luận cứ trong bài. Đây cũng coi như là bài học dành cho tôi để rút kinh nghiệm cho lần sau.

————–

Qua câu chuyện trên, tôi muốn các bạn biết rằng: muốn phân tích một bài tác phẩm văn.học, bạn không chỉ học thuộc, hiểu tác phẩm mà còn.phải biết khi phân tích phải ghi ý nào trước, ý nào sau.

Làm Sales cũng như vậy, hãy xem khách hàng của bạn là giáo viên.và tác phẩm văn học chính là sản phẩm bạn bán. Họ sẽ yêu cầu bạn phân tích về sản phẩm đó và bạn cần phải nói.như thế nào để thuyết phục được họ.

Đó chính là việc bạn phải chuẩn bị cho mình một kịch bản bán hàng và.một quy trình bán hàng phù hợp. Nó sẽ giúp bạn có thể giải quyết các tình huống có thể xảy ra.và từng bước bạn cần phải làm gì. 

Có được bộ khung, dàn ý trước sẽ giúp bạn làm tốt mọi việc. Tôi ví dụ khi bạn viết văn, bạn bắt đầu từ mở bài giới thiệu tác giả tác phẩm, đến phần thân bài phân tích từng khổ.thơ, từng ý tứ trong bài thơ ra sao, cách triển khai đoạn văn như thế nào cho phù hợp. Và kết luận bạn phải chốt làm sao để có một cái kết đẹp và ấn tượng. Đó chính là quy trình bán hàng cần phải có trong nghề sale. 

Việc bạn cần làm không chỉ hiểu tính năng và lợi ích của sản phẩm, mà.các bạn còn phải biết mình phải bán như thế nào.

Có rất nhiều bạn làm sales đang làm trong công ty môi giới được.đào tạo về sản phẩm, dịch vụ. Nhưng cách bán làm sao, bán ở đâu, cho ai thì các bạn đều phải tự tìm cách. Nó giống như việc công ty đưa mồi câu nhưng không đưa cần câu, cũng không nói ở đâu có cá.

Đến khi các bạn bước đến gặp khách hàng và không biết mình phải nói gì, hỏi.gì, khách hàng từ chối phải trả lời thế nào. Hay nói một cách khác, bạn không biết mở làm sao, thân bài như thế.nào thì đến kết bài các bạn cũng không thể nào chốt được.

Điều này đã khiến cho nhiều bạn Sales chán nản. Và nó cũng là tình trạng ở rất nhiều công ty.BĐS nhỏ, kể cả ở các công ty lớn cũng vậy.

>>> Đó chính là lý do vì sao bạn cần phải có kịch bản bán hàng (Salestalk) và một quy trình bán hàng phù hợp. Có nó bạn luôn biết mình phải làm gì và sẽ phải làm gì tiếp theo. Hơn đó là giúp cải thiện độ tư tin của bạn lên rất nhiều.

Đăng ký đào tạo Inhouse cho doanh nghiệp tại HomeNext Academy NGAY HÔM NAY.

đào tạo doanh nghiệp tại bình dương

#5. Bạn học được gì sau mỗi thương vụ bán hàng?

Mỗi lần tiếp xúc với khách hàng là một câu chuyện khác nhau. Và từ câu chuyện đó dù thành công hay thất bại, cái mà bạn có được chính là những bài học quý giá cho bản thân. 

Điều này áp dụng ở bất kỳ lĩnh vực nào, từ công việc cho đến đời sống. Rất đơn giản là khi bạn ngừng học hỏi, ngừng hoàn thiện, thì bạn sẽ bị tụt lại phía sau. Nó sẽ khiến bạn không đủ tự tin và lặp lại những sai lầm đã xảy ra trước đó. 

Có một câu nói rất hay của nhà vật lý học người Đức – Albert Einstein như thế này:

“Once you stop learning, you start dying”

Những người nghĩ rằng mình học đã đủ, không cần phải trau dồi, hoàn thiện thêm nữa. Thì họ đang tạo ra cho mình một tương lai đầy tăm tối.

Nó giống như việc bạn có một mảnh đất màu mỡ để trồng cây và bạn để nó ngày này sang ngày khác mà không làm gì cả. Thì chẳng có điều gì sẽ xảy ra cả, miếng đất vẫn còn đó và nó vẫn là của bạn. 

Nhưng, bạn có nhận ra được là sau một thời gian ngắn bỏ hoang, thứ bạn nhìn.thấy trên mảnh đất đó chỉ toàn là cỏ dại, rễ ăn sâu vào lòng.đất và phá đi hệ sinh thái màu mỡ ở dưới sâu lớp đất đó. Và để bạn trồng lại được cây ăn quả được hoa, bạn phải bỏ ra công.sức để cải tạo sự màu mỡ đó của đất. 

Đó là hình ảnh tôi muốn bạn hình dung ra mỗi khi bạn cảm thấy hài lòng với bản thân của mình. Bộ não của chúng ta cũng như thế, khi chúng ta ngừng học hỏi và thay vào đó.bằng các video giải trí, các bài báo chẳng giúp ích gì cho sự phát triển của bản thân bạn. Tôi chắc chắn với các bạn rằng, chỉ sau một thời gian ngắn.sẽ rất khó để có thể cải tạo lại và nó sẽ toàn là “cỏ dại”. 

Và nó cũng đúng với nghề sale, các bạn phải học được gì đó để trở nên.tốt hơn cho những lần tiếp xúc tiếp theo với khách hàng.

-“À, hôm nay mình không nên nói câu này với khách hàng.”

-“Đáng lẽ mình không nên chào giá bán sớm như vậy.”

-“Câu hỏi này khiến cho khách hàng đồng ý mua ngay, mình phải ghi nhớ lại nó.”

Đó là cách duy nhất để bạn trở nên tốt hơn và tự tin hơn trong tương lai. 

#6. Đừng cố gắng làm bạn với khách hàng

Đây là lối suy nghĩ rất “old school”, cách bán hàng rất cổ điển và nó không còn đúng.với thời điểm hiện tại. Khi khách hàng có quá nhiều thông tin, quá bận rộn, có quá.nhiều sự lựa chọn cho giải pháp họ cần tìm.

Và với sự phát triển nhanh của hệ thống công nghệ mới, khách hàng lại có.sở thích mua hàng online chứ không cần qua sales nữa. Vì vậy, vai trò của người làm sales và cách tiếp cận cũng cần phải thay đổi.  

Lý do thứ nhất để khách hàng tìm đến người bán vì họ cần giải quyết vấn đề, nổi.đau khó khăn của họ mà không tìm thấy ở nơi nào khác. 

Khách hàng không quan tâm đến công ty bạn có bao nhiêu giải thưởng, bạn.có doanh số bán hàng cao như thế nào,…Tất cả chỉ là vô nghĩa nếu như bạn không cung cấp cho họ được giải pháp tốt nhất.

Chính vì vậy, hãy tập trung vào tìm hiểu khó khăn và giúp khách hàng xử lý triệt để điều đó trước. Khi đó bạn sẽ tạo được lòng tin với khách hàng và bạn có thể xây dựng một mối quan.hệ lâu dài để mở rộng mạng lưới khách hàng giới thiệu cho mình. 

Nếu như bạn chỉ tập trung vào xây dựng mối quan hệ với khách hàng trong lần gặp đầu tiên. Một là bạn tự tạo áp lực cho mình, bạn muốn khách hàng.thích mình thay vì bạn muốn giúp đỡ khách hàng. Hai là khách hàng sẽ tỏ ra khó chịu và làm bạn trở nên lúng túng.  

Chẳng hạn, nếu có một người lạ mặt tiếp cận bạn và hỏi về đời sống riêng tư, gia đình của bạn ngay trong lần gặp mặt. Bạn sẽ cảm thấy như thế nào? 

Tôi đảm bảo chẳng ai thích như vậy đâu. Chính vì vậy, bạn hãy ngừng suy nghĩ bạn phải tìm mọi cách để làm bạn với khách hàng. Thay vì đó, hãy làm một người “thầy thuốc”, một “bác sĩ”  trị bệnh xong để khách hàng hài lòng rồi mối quan hệ tự nhiên cũng sẽ tốt theo.

 >>> Xem thêm: Chuyên viên bất động sảnCẩm nang trở thành Sales BĐS CHUYÊN NGHIỆP

#7. Có người thích, có người không,  thì đã sao, khách hàng khác đang đợi bạn

Đây là điều tôi đã được học từ những ngày đầu tiên làm kinh doanh. Đây là tư duy dành cho những người làm sale rất phổ biến trên thế giới.

Như nhà diễn giả truyền cảm hứng – Jack Canfield có câu:

Some Will - Some Won’t - So What? – Someone’s Waiting

Có người THÍCH – Có người KHÔNG – THÌ ĐÃ SAO? – Khách hàng khác ĐANG CHỜ

Đây là lối tư duy rất tốt cho người bán hàng. Bởi lẽ, rào cản lớn nhất của người làm sale đó là sự từ chối của khách. Bản chất con người chúng ta không ai muốn phải nghe người khác từ chối mình. Nhưng nghề sale phải đối mặt thường xuyên với vấn đề này.

Đó là lý do vì sao có bạn nản chí, từ bỏ công việc của mình. Tuy nhiên, hãy nhớ lại điều thứ nhất tôi chia sẻ với bạn, khách hàng sẽ không làm hại.bạn, hãy coi bán hàng như một trò chơi “thua keo này, ta bày keo khác”. Nếu khách hàng này từ chối, bạn sẽ học được điều gì đó và tiếp tục vì còn rất nhiều khách hàng đang chờ bạn ở phía.trước để giúp họ có giải pháp giải quyết vấn đề của mình.

Hãy luôn giữ tư duy này trong đầu của mình và bạn sẽ tự tin hơn.rất nhiều khi tiếp xúc với khách hàng.

Nguồn: Coach Duy Nguyễn

Tôi đã từng chùn bước trước khó khăn, để cho sự hèn nhát lấn át quá nhiều. Nhưng tôi đã vực dậy và quyết tâm thay đổi bản thân trở nên tự tin hơn. Và giờ đây tôi có thể thực mọi việc một cách dễ dàng không.chỉ làm sales mà còn trong cả cuộc sống.

Vì tôi biết rằng, nếu chỉ vì một thử thách nhỏ mà từ bỏ thì những thử thách.phía sau sẽ còn gian nan hơn rất nhiều. Cho nên, tôi hi vọng từ những điều tôi chia sẻ sẽ giúp cho các bạn có cái nhìn tích cực hơn trong nghề sale và tự tin hơn khi gặp gỡ khách hàng. Chúc các bạn thành công!

>>> Các bạn đang tìm kiếm những kiến thức để nâng cao kỹ năng bán hàng cho bản thân hoặc cho đội ngũ bán hàng tại doanh nghiệp của bạn. Hãy ĐĂNG KÝ khóa học đào tạo kỹ năng bán hàng của HomeNext Academy NGAY HÔM NAY.

NHẬN NGAY bộ tài liệu Cẩm nang kinh doanh hiệu quả dành cho Sales HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Nhân viên bán hàng BĐS KHÔNG biết cách dùng điện thoại.

Hãy liên hệ số Hotline để được tư vấn chi tiết về các khóa học tại HomeNext Academy.

Hãy truy cập Website: HomeNext Academy hoặc đăng ký kênh Youtube/Tik Tok để cập nhật kiến thức mới nhất nhé!

đơn vị đào tạo và tư vấn hàng đầu Bình Dương Homenext academy
Đăng ký kênh TikTok của HomeNext Academy

"KHÁM BỆNH" CHO DOANH NGHIỆP

Bạn đang muốn đánh giá tổng quan doanh nghiệp? Bạn đang muốn biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của mình? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và đánh giá như thế nào? Đừng lo lắng chúng tôi sẽ giúp bạn. HomeNext Academy sẽ “khám bệnh” cho doanh nghiệp để đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình hiện tại. Hãy để lại thông tin ở Form đăng ký bên dưới, đội ngũ chuyên gia chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ HomeNext Academy

ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH CHO DOANH NGHIỆP

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ