Back

Quà tặng đặc biệt: TRỌN BỘ CẨM NANG KINH DOANH HIỆU QUẢ

cách bứt phá kỹ năng chuyên môn cho content manager
cách bứt phá kỹ năng chuyên môn cho content manager

4 Cách Bứt Phá Kỹ Năng Chuyên Môn Cho Content Manager

Với vai trò là một Content Manager, để giúp bộ phận Content Marketing hoạt động hiệu quả với năng suất tốt nhất đòi hỏi người quản lý cần phải nắm vững một số kỹ năng nhất định. Vậy những kỹ năng đó là gì và làm thế nào để phát triển nó một cách hiệu quả? Mời các bạn cùng HomeNext Academy tìm hiểu nội dung bên dưới đây nhé!

Nhận ngay Cẩm nang kiến thức Quản lý HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.

Cẩm nang kiến thức Quản lý

Công việc của Nhà quản lý nội dung là gì?

Công việc mà Nhà quản lý nội dung cần đảm nhiệm là khá nhiều và chủ yếu xoay quanh những vấn đề xây dựng thực hiện xuất bản nội dung trên Website. Cụ thể như:

Lập kế hoạch và triển khai công việc

Để quá trình làm việc diễn ra suôn sẻ thì không thể thiếu một bảng kế hoạch rõ ràng và cụ thể. Người quản lý nội dung sẽ chịu trách nhiệm lên bảng kế hoạch phân công công việc cho các thành viên trong bộ phận, nội dung gồm trong tháng có những việc gì cần làm, nội dung nào được đăng tải lên Website. Sau đó triển khai cho mọi người trong nhóm cùng thực hiện.

– Xây dựng và phát triển nội dung

Xây dựng nội dung là công việc không chỉ riêng của Nhà quản lý nội dung mà tất cả các thành viên bộ phận Content Marketing đều thực hiện. Nội dung xây dựng cần bám sát theo lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn kinh doanh để tạo sự thống nhất, tăng độ tin cậy cho khách hàng khi tiếp cận Website của mình. Bạn cần tìm kiếm những nội dung mới, độc đáo được nhiều sự quan tâm, bắt kịp xu hướng thị trường để phát triển những chủ đề thu hút người đọc.

Ví dụ tại website của HomeNext Academy, nội dung chuyên mục blog sẽ có chủ đề xoay quanh các khóa đào tạo của chúng tôi như: kỹ năng bán hàng, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lãnh đạo/ quản lý, đào tạo Digital Marketing, Inbound Marketing và các bài viết liên quan đến dịch vụ thiết kế website, video marketing… Những bài viết này sẽ được đăng tải thường theo hướng thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm thay vì lý thuyết, đấy chính là nét đặc sắc riêng của HomeNext Academy.

Website HomeNext Academy với nội dung xoay quanh chủ đề phù hợp

Blog Website của HomeNext Academy xoay quanh chủ đề phù hợp (Nguồn: HomeNext Academy)

Bên cạnh đó, việc bỏ quên các bài viết sau khi đăng tải sẽ rất dễ khiến bài đăng mất giá trị, không được Google đánh giá cao và không thể lên xu hướng để tiếp cận được nhiều khách hàng. Do đó, ngoài việc xây dựng và phát triển nội dung, công việc tiếp theo của Content Manager là theo dõi bài viết trên Website, tiến hành cập nhật bổ sung, sửa đổi sao cho phù hợp với hoàn cảnh khi tình hình thị trường và nền kinh tế có sự chuyển biến. Điều này mang lại cảm giác được quan tâm, chăm sóc đến khách hàng của bạn.

– SEO Website

SEO Website là một công việc cần thiết giúp trang web lên xu hướng và được nhiều người biết đến. Do đó, để xây dựng Website với nội dung hấp dẫn, giao diện bắt mắt và thân thiện với người dùng, một Nhà quản lý nội dung cần thực hiện những công việc sau: 

+ Lập kế hoạch SEO để tránh những sai sót. 

+ Nghiên cứu từ khóa bằng các công cụ để tối ưu keywords.

+ Tiến hành phân tích, đánh giá đối thủ cạnh tranh.

+ Sử dụng kỹ thuật SEO Onpage để nâng cao chất lượng của Website.

+ Xây dựng hệ thống backlink tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các blog giúp tăng thứ hạng cho trang. 

– Quản lý bộ phận Content Marketing

Là một người dẫn đầu cho bộ phận, bạn được giao trọng trách dẫn dắt các thành viên trọng đội cùng phát triển. Việc quản lý ở đây là cách bạn hướng mọi người tuân thủ theo nguyên tắc chiến lược nội dung đề ra, đảm bảo nội dung chất lượng, phù hợp với đối tượng khách hàng và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Luôn giám sát và kịp thời hỗ trợ để công việc diễn ra đúng tiến độ. Bạn hãy là người tiên phong làm việc khó, tạo động lực thúc đẩy các thành viên hoạt động năng nổ và hiệu quả hơn trong công việc được giao.

Các kỹ năng cần thiết của Nhà quản lý nội dung

Chúng ta thường nghĩ việc quản lý nội dung sẽ dễ dàng hơn so với việc thiết kế Website, chính xác là như vậy. Quản lý nội dung rất đơn giản, tuy nhiên làm như thế nào để Website hoạt động hiệu quả, nổi bật hơn so với đối thủ, thu hút lượng khách hàng tiềm năng và đem lại lợi ích cho doanh nghiệp mới là điều không dễ dàng, nó đòi hỏi bạn có một số kỹ năng nhất định. Ngay sau đây, HomeNext Academy sẽ chia sẻ vài kỹ năng cần thiết của một Content Manager.

– Thứ nhất, kỹ năng đọc và viết chuyên sâu

Với công việc Content, đây là hai kĩ năng không còn xa lạ và có tầm ảnh hưởng lớn, với Nhà quản lý nội dung thì càng quan trọng hơn. Không cần phải viết và trau chuốt ngôn từ giỏi như một nhà văn, nhà thơ nhưng bạn chắc chắn phải có kỹ năng đọc và viết thành thạo, điều này giúp bạn lập luận sắc bén, tăng tính tư duy sáng tạo, giúp nội dung được truyền tải đầy đủ và ý nghĩa hơn. 

Bạn cần rèn luyện để có vốn từ ngữ phong phú, phù hợp với nhóm khách hàng của mình. Ngoài ra, bài viết của bạn cần cách diễn đạt hấp dẫn và dễ hiểu, thu hút người đọc. Bạn cần có khả năng chuyển đổi giai điệu và ngữ cảnh nhanh chóng. Đồng thời, bạn cần học cách nhận ra nội dung không phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp trong nháy mắt.

– Thứ hai, thành thạo hệ thống quản lý nội dung

Biết và có kiến thức cơ bản về một số công cụ quản lý content là một lợi thế giúp bạn tiếp cận với công việc quản lý nội dung dễ dàng hơn. Bạn nên học tập và thành thạo kỹ năng sử dụng các hệ thống quản lý nội dung trang Web phổ biến như Hubspot và WordPress. Bởi vì công việc của bạn là sẽ trực tiếp chỉnh sửa nội dung trên trang Web của công ty dựa trên các hệ thống này. 

Bản chất công việc là xử lý các vấn đề cơ bản của một trang Web trực tiếp nên Content Manager là công việc mang tính kỹ thuật tương đối. Nghĩa là bạn không cần thiết phải như các kỹ sư lập trình nhưng cũng cần biết một số kiến thức cơ bản để xử lý các rủi ro xảy ra trên Website. 

Ngoài ra, bạn cũng cần có kiến thức với một vài công cụ khác, chẳng hạn như phần mềm kiểm tra ngữ pháp tự động hoặc các công cụ thiết kế đồ hoạ, phương tiện truyền thông xã hội,… để hỗ trợ công việc thuận tiện hơn.

Thứ ba, kỹ năng phân tích

Phân tích là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của nhà quản lý nội dung. Kỹ năng phân tích mô tả khả năng chia nhỏ, đơn giản hóa một khối lượng thông tin nhận được. Hiểu được tất cả những thông tin đó có nghĩa là bạn đang vận dụng kỹ năng phân tích có hiệu quả. Quản lý nội dung website là một công việc tiếp xúc với lượng dữ liệu lớn. Do đó phân tích và số liệu là công việc thường xuyên trong ngày làm việc của người quản lý nội dung. 

Kỹ năng phân tích cũng cần tính linh động và sáng tạo. Content Manager có thể nhanh chóng nhận diện được nội dung có phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hay không, nhận thấy được ưu nhược điểm của Website qua nguồn dữ liệu thu thập trên hệ thống quản lý content.

Ngoài ra, kỹ năng này giúp chúng ta phân tích các tình huống có thể xảy đến trên thị trường. Từ đó, bạn sẽ vạch ra được các kế hoạch dự phòng, dự đoán rủi ro để tránh được thiệt hại nhiều nhất có thể.

Và nếu bạn mong muốn trở thành một nhà quản lý nội dung giỏi, hãy ĐĂNG KÝ khóa đào tạo Content Marketing của HomeNext Academy ngay hôm nay.

New call-to-action

– Thứ tư, quản lý thời gian và lập kế hoạch

Ở bất kì vị trí nào hay công việc gì đều cần chúng ta có kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian, Content Manager cũng vậy. Vạch ra kế hoạch cụ thể và rõ ràng giúp bạn hoàn thành công việc nhanh chóng hơn. Kết hợp với quản lý thời gian làm việc và nghỉ ngơi phù hợp, bạn sẽ có nhiều năng lượng, tinh thần làm việc hăng hái và đạt hiệu quả cao.

Đối với Marketing Online, thời gian là một trong những yếu tố quyết định bài viết hay sản phẩm của bạn khi đăng tải sẽ được phổ biến đến mọi người hay không. Người quản lý nội dung giỏi sẽ lập ra kế hoạch đăng tải bài viết vào khung giờ vàng trên các trang mạng xã hội để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, đây là chiến lược không mới nhưng luôn mang lại lợi ích to lớn.

– Thứ năm, kỹ năng lãnh đạo

Một kỹ năng không kém phần quan trọng mà Nhà quản lý nội dung cần có: lãnh đạo nhóm. Người quản lý nội dung là thuyền trưởng, điều khiển con tàu là bộ phận Content Marketing. Hướng dẫn bộ phận đến đích, mục tiêu đề ra, điều này đòi hỏi khả năng lãnh đạo sẵn có trong bạn.

Một trưởng nhóm là thành phần truyền cảm hứng cho những người còn lại trong nhóm làm việc hết công suất. Những phẩm chất của một lãnh đạo bao gồm giao tiếp rõ ràng, tổ chức xuất sắc, tin tưởng, tôn trọng, tử tế, liêm chính và ủy quyền.

Lãnh đạo là một trong những kỹ năng cần thiết nhất của nhà quản lý nội dung giỏi

Ngoài việc quản lý và hướng dẫn mọi người, bạn cũng cần có kỹ năng lắng nghe, lắng nghe để tiếp nhận những ý kiến, ý tưởng của các thành viên từ đó giúp cải thiện nội dung bài viết và Website của công ty. Nếu lãnh đạo không phải là một trong những kỹ năng vốn có của bạn, đừng lo lắng. Nó có thể được phát triển thông qua trải nghiệm công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn trau dồi những kỹ năng đó trước khi đảm nhận vai trò Content Manager.

4 cách phát triển kỹ năng chuyên môn của Content Manager giỏi

1. Rèn luyện kỹ năng cá nhân

Theo thống kê cho rằng, các doanh nghiệp hiện nay khi tuyển dụng chú trọng đến 80% khả năng tự đào tạo, kiến thức được đào tạo chỉ chiếm 20% điều này cho ta thấy tầm quan trọng đặc biệt của kỹ năng, kinh nghiệm cá nhân. Cho nên, để trở thành một Nhà quản lý nội dung giỏi, bên cạnh kiến thức mà bạn học được tại lớp, trước tiên bạn cần rèn luyện và thuần thục những kỹ năng cần thiết mà chúng ta vừa tìm hiểu ở nội dung trên. Đừng ngại việc khó, hãy chủ động làm việc hết mình và trải nghiệm nhiều hơn, khi đấy kỹ năng cá nhân của bạn sẽ được rèn dũa và rất tốt khi nó trở thành một phản xạ tự nhiên.

Hiểu rõ bản thân, chủ động trong tìm hiểu, học hỏi và trau dồi kinh nghiệm, kiến thức là điều đầu tiên và trên hết khi bạn muốn mình là một phiên bản tốt hơn. Bạn có thể tham gia các khóa đào tạo kỹ năng mềm như: lãnh đạo, làm việc nhóm, giao tiếp ứng xử, xây dựng thương hiệu cá nhân,… để tiếp xúc với xã hội nhiều hơn, giúp bạn mở rộng mối quan hệ và hoàn thiện kỹ năng cá nhân của mình.

2. Tạo một Website cá nhân

Lập một Website cá nhân cho riêng mình và mang những kiến thức, hiểu biết của bạn chia sẻ với mọi người trên chính Website ấy là cách hay cho một nhà quản lý nội dung rèn luyện các kỹ năng của mình. Bạn sẽ học được nhiều điều qua quá trình này, bao gồm cả cách tải lên nội dung và phương tiện truyền thông, làm thế nào để quản lý nội dung đó một khi nó được tải lên, và cách xây dựng một trang của bạn hiệu quả nhất. Nó cũng sẽ dạy bạn cách tiếp cận với hệ thống quản lý nội dung. Đây đều bao gồm các công việc mà Content Manager phải làm. Bên cạnh đó, trang Website cũng là nền tảng có thể tạo thương hiệu cá nhân cho bạn.

Một trong những tấm gương sáng về cách rèn luyện này tại HomeNext Academy là CEO của chúng tôi – Anh Dương Tống. Để rèn luyện kỹ năng quản lý nội dung của mình, anh đã tạo một Website của riêng mình và đăng tải nội dung anh muốn chia sẻ với mọi người. Những nội dung ấy thường xoay quanh trải nghiệm, kiến thức mà anh tích lũy được sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh như: bán hàng, Marketing, quản lý doanh nghiệp, đầu tư, storytelling và công nghệ mới. Mọi hoạt động trên trang đều do anh sắp xếp và quản lý. 

Website cá nhân của CEO Tống Trần Dương

Website cá nhân của Tống Trần Dương – CEO HomeNext Academy (Nguồn: HomeNext Academy)

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm kiến thức kinh doanh do CEO Dương Tống chia sẻ TẠI ĐÂY.

3. Tham gia khóa học về Content Marketing

Content là lĩnh vực luôn có sự biến chuyển theo tình hình nền kinh tế thị trường và xã hội. Dù bạn đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, bạn vẫn nên đổi mới góc nhìn của mình theo thời đại, xu hướng của thị trường hiện nay, với một Content Manager thì việc này còn quan trọng hơn cả. Và để cải thiện, nâng cao kiến thức, hiểu biết của mình về ngành, bạn có thể tham gia vào các khóa học Digital Marketing và Content Marketing để đảm bảo kiến thức, nội dung của bạn được cập nhật mới hơn, phù hợp với nhu cầu hiện nay. 

Việc tham gia các khóa học không chỉ phổ cập kiến thức cho bạn mà họ còn cấp những chứng chỉ liên quan đến ngành. Ngoài việc rèn luyện được kỹ năng chuyên môn, bạn sẽ có thể dễ dàng thăng tiến trong công việc hơn, trở thành nhà quản lý nội dung giỏi.

4. Linh động trong từng nhiệm vụ 

Như chúng ta đã tìm hiểu về các công việc Content Manager phải làm ở nội dung trước, một người quản lý nội dung đảm nhiệm khá nhiều việc. Do đó, bạn cần cân bằng và linh động thực hiện các nhiệm vụ của mình. Ví dụ, ở vị trí Nhà quản lý nội dung, Leader của bộ phận Content Marketing, trong trường hợp cần bài viết để truyền thông nhưng team Content làm không kịp tiến độ, bạn nên vào viết bài cùng team, không nên cứng nhắc gây áp lực cho mọi người. Làm việc cùng nhau không chỉ giúp bạn rèn luyện kỹ năng chuyên môn của mình mà còn tạo mối quan hệ thân thiết, khăng khít giữa bạn với các thành viên trong bộ phận. 

Ngoài ra, việc linh động giữa các nhiệm vụ công việc nghĩa là bạn cần biết việc nào cần làm trước, việc nào quan trọng hơn để phân chia thời gian thực hiện. Khi gặp sự cố bất khả kháng, cần linh động chỉnh sửa, thay đổi kế hoạch để phù hợp với hoàn cảnh. Rèn luyện khả năng linh động trong công việc, bạn sẽ nhạy bén hơn, tăng tính tư duy sáng tạo và hoàn thành công việc dễ dàng hơn.

Kết luận

Nội dung trên đây là những kỹ năng cần thiết và cách thức giúp bạn cải thiện nó để trở thành nhà quản lý nội dung giỏi. Làm quản lý nội dung không hề khó, điều quan trọng là cách chúng ta vận dụng những kỹ năng của mình để website phát triển hiệu quả, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. HomeNext Academy mong rằng nội dung chia sẻ trên sẽ mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho bạn và có thể giúp bạn phát triển các kỹ năng cần thiết để trở thành một Content Manager xuất sắc.

Bên cạnh việc rèn luyện các kỹ năng để trở thành một Nhà quản lý nội dung giỏi, bạn cần phải tiếp cận nhanh chóng với những công nghệ mới hiện nay nhằm bắt kịp xu hướng thị trường. Hãy nhanh tay đăng kí khoá học này để cập nhật những kiến thức mới nhất về việc sử dụng công nghệ ChatGPT hiệu quả NGAY HÔM NAY.

Khoá học: Chat GPT - Áp dụng vào kinh doanh và marketing X10 hiệu suất

Liên hệ HOTLINE để được tư vấn thêm nhé!

Hãy truy cập Website: HomeNext Academy hoặc đăng ký kênh Youtube/Tik Tok để cập nhật kiến thức mới nhất nhé!

đơn vị đào tạo và tư vấn hàng đầu Bình Dương Homenext academy
Đăng ký kênh TikTok của HomeNext Academy

"KHÁM BỆNH" CHO DOANH NGHIỆP

Bạn đang muốn đánh giá tổng quan doanh nghiệp? Bạn đang muốn biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của mình? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và đánh giá như thế nào? Đừng lo lắng chúng tôi sẽ giúp bạn. HomeNext Academy sẽ “khám bệnh” cho doanh nghiệp để đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình hiện tại. Hãy để lại thông tin ở Form đăng ký bên dưới, đội ngũ chuyên gia chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ HomeNext Academy

ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH CHO DOANH NGHIỆP

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ