Back

Quà tặng đặc biệt: TRỌN BỘ CẨM NANG KINH DOANH HIỆU QUẢ

kỹ năng quản lý nhân viên chuyên nghiệp
kỹ năng quản lý nhân viên chuyên nghiệp

TIẾT LỘ 3 kỹ năng quản lý nhân viên CHUYÊN NGHIỆP

Trong suốt sự nghiệp quản lý của mình, Ursula Kralova – giám đốc nhân sự tại Bloomreach và là tác giả của cuốn sách “Các nhà quản lý có thể thay đổi văn hóa công ty hàng năm để tốt hơn” đã từng quản lý rất nhiều người. Thậm chí, cô ấy còn giúp một số người tự mình trở thành nhà quản lý. 

Mỗi người đều có những phẩm chất riêng giúp chúng ta phát triển thành nhà quản lý. Mặc dù có những điểm khác biệt, nhưng có một số đặc điểm chính mà tất cả các nhà quản lý giỏi đều tập trung vào: sự rõ ràng, tin cậy và cởi mở. Khi bạn lần đầu tiên bước chân vào lĩnh vực quản lý, đây là một số công việc bạn có thể làm để giúp bạn hướng đến những phẩm chất này.

Bạn muốn tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích về quản lý? Nhận ngay bộ quà tặng của HomeNext Academy NGAY TẠI ĐÂY

1. Làm rõ sự kỳ vọng của bạn

Đôi khi các nhà quản lý mới không cung cấp cho các thành viên trong nhóm của họ định hướng rõ ràng vì họ thiếu đi các kỹ năng quản lý. Ngoài ra, họ tin rằng việc đặt ra các kỳ vọng xung quanh các mục tiêu, thời hạn cụ thể và các thước đo thành công cũng giống như quản lý vi mô.

Tuy nhiên trên thực tế, thẳng thắn và rõ ràng về kỳ vọng của bạn là biểu hiện của một người quản lý chu đáo, người quan tâm đến việc thiết lập nhóm của bạn để thành công.

Khi bạn cung cấp các mô tả chi tiết về những gì bạn cần từ các thành viên trong nhóm, bạn có thể nghĩ rằng bạn đang làm giúp họ bằng cách mở rộng yêu cầu. Tuy nhiên, kết quả đạt được thường  dựa vào phỏng đoán của nhân viên về mong muốn của bạn, chứ không phải những gì mà bạn thực sự cần.

Sau đó, bạn bị bỏ lại với một kết quả mà ai đó đã bỏ rất nhiều thời gian và công sức vào, nhưng cuối cùng bạn phải làm lại. Nguyên nhân của việc này có thể là do cách sử dụng thời gian của bạn kém, dẫn đến nhân viên cảm thấy họ không thể đảm nhận tốt dự án được giao.

kỹ năng quản lý: làm rõ sự kỳ vọng của người quản lý

Một người có kỹ năng quản lý tốt sẽ giao nhiệm vụ cho thành viên trong nhóm một cách rõ ràng, cho dù đó là một dự án lớn hay một nhiệm vụ nhỏ. Hãy rõ ràng ngay từ đầu về lý do tại sao bạn yêu cầu hoàn thành một việc gì đó và những gì được mong đợi như một kết quả đầu ra.

Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm một bản trình chiếu để trình bày kết quả hàng quý, hãy giải thích với nhân viên rằng bạn cần nó để chứng minh nhu cầu về nhu cầu ngân sách trong năm tới. Đừng chỉ ra lệnh: “Tôi cần một bài thuyết trình về hiệu suất để cho CFO xem.”

Cách nhóm của bạn chọn để thực hiện tầm nhìn đó là tùy thuộc vào họ và cho phép họ có không gian để tìm ra chiến thuật và cách thức quan trọng trong việc tránh quản lý vi mô.

Tất cả chúng ta đều muốn cảm thấy rằng bản thân đang đóng góp cho nhóm của mình. Nhưng chúng ta chỉ có thể làm được điều đó khi chúng ta đang tìm kiếm thông tin phù hợp.

Hãy nói trước về những gì bạn cần và lý do vì sao nó quan trọng, kiểm tra xem những kỳ vọng đó đã được hiểu đúng hay chưa, sau đó tin tưởng nhóm của bạn thực hiện phần còn lại.

Đăng kí khóa đào tạo quản lý cấp trung NGAY HÔM NAY để hoàn thiện kỹ năng quản lý của bạn

New call-to-action

2. Hãy nhớ rằng sự tin tưởng được trao đi chứ không phải giành được.

Nhiều nhà quản lý mới tin rằng sự tin tưởng sẽ có được theo thời gian. Họ chờ đợi các báo cáo trực tiếp để chứng minh bản thân. Họ sử dụng tuần hoặc tháng đầu tiên để xem liệu nhóm của mình có thể làm ở một mức độ nhất định nào đó hay không trước khi giao trách nhiệm thực sự cho nhân viên.

Ursula Kralova luôn thấy đây là một sai lầm, một sai lầm có thể dẫn đến một mối quan hệ thực sự khó khăn. Mọi người được thuê bởi vì họ là chuyên gia trong lĩnh vực của họ hoặc cho thấy tiềm năng để làm công việc tuyệt vời.

Việc giảm bớt sự tin tưởng có thể khiến họ cảm thấy bạn không thừa nhận những kỹ năng đã đưa họ lên bàn cân ngay từ đầu. Và cả khả năng dẫn đến sự oán giận.

→ Khi nói đến một quản lý tài năng, đó là người được nhân viên trao niềm tin, chứ không phải giành giật mà có được.

kỹ năng quản lý: sự tin tưởng là trao đi, không phải giành lấy

Điều này không có nghĩa là bạn giao cho thành viên trong nhóm của mình một chiếc máy tính xách tay vào ngày đầu tiên và sau đó vắng mặt. Mà nó có nghĩa là, khi bạn đã đặt ra kỳ vọng cho một dự án, bạn sẽ không nhìn qua vai của họ để đảm bảo rằng nó thực sự đang hoàn thành.

Bạn nên tin tưởng rằng họ có đủ năng lực để thực hiện công việc. Bạn hoặc người tiền nhiệm của bạn đã thuê họ đều có lý do cả. Tin tưởng nhân viên làm công việc của họ và khi làm như vậy, bạn sẽ tạo được sự tự tin và xây dựng sự tôn trọng lẫn nhau.

Bạn cũng nên nhớ rằng sự tin tưởng này mở rộng theo cả hai cách. Khi bạn thể hiện niềm tin của mình đối với nhân viên, điều đó sẽ mở ra cánh cửa để họ thể hiện sự tin tưởng của họ đối với bạn. Họ sẽ cảm thấy thoải mái, an toàn khi đến với bạn ở mọi việc, và hãy lưu ý rằng:

“Khi nhân viên cần giúp đỡ hay khi thử nghiệm cái mới, dù có thể thất bại nhưng họ sẵn sàng chấp nhận và trưởng thành từ những thất bại đó. Niềm tin cung cấp một mức độ an toàn có thể giúp mọi người thách thức những gì họ nghĩ rằng họ có thể đạt được trên con đường sự nghiệp nhiều hơn nữa.”

3. Xây dựng văn hóa phản hồi ngay từ đầu

Nhóm của bạn mong đợi nhận được phản hồi từ bạn, nhưng một mối quan hệ cân bằng yêu cầu phản hồi theo cả hai hướng. Các bạn là một đội. Những gì bạn có thể làm cho họ cũng quan trọng không kém.

Chúng tôi thường chờ đợi các đánh giá hàng năm để thu hút phản hồi từ các nhóm của mình, nhưng trở thành một người quản lý tốt có nghĩa là luôn cởi mở với phản hồi. Một người quản lý hiểu được kỹ năng quản lý là gì sẽ thiết lập việc giao tiếp cởi mở ngay từ đầu.

Bằng cách thiết lập các cuộc họp định kỳ (hàng tuần hoặc hai tuần một tuần) với từng thành viên trong nhóm và thường xuyên yêu cầu họ chia sẻ suy nghĩ về cách bạn có thể cải thiện hoặc cách bạn có thể làm việc cùng nhau tốt hơn.

Một số câu hỏi cần xem xét là: 

1. Tôi có rõ ràng về những kỳ vọng mà tôi đặt ra không? 

2. Tôi có cho bạn đủ thời gian để hoàn thành nhiệm vụ của bạn không? 

3. Phong cách giao tiếp của tôi có phù hợp với bạn không? 

4. Bạn cần gì ở tôi hoặc công ty để vượt qua những trở ngại mà bạn đang gặp phải?

Khi hỏi những câu hỏi này thường xuyên và ngay từ đầu, bạn sẽ cho thấy rằng phản hồi không chỉ được hoan nghênh mà còn hơn cả mong đợi. Điều đó sẽ khiến nhóm của bạn cảm thấy thoải mái hơn khi đến gặp bạn trong tương lai, cho dù đó là cung cấp phản hồi về bạn hay để nói về những thách thức khác mà họ đang phải đối mặt.

Sự quản lý tuyệt vời đi kèm với trách nhiệm lớn. Một nhà quản lý tuyệt vời là một người hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng quản lý.

>>> Xem thêm: Nghệ thuật khen chê ĐÚNG CÁCH nhân viên phải TÂM PHỤC

4. Kết luận

Có một lý do cho câu ngạn ngữ cũ rằng “Mọi người rời bỏ nhà quản lý, không phải công ty.”

Trở thành kiểu người quản lý mà mọi người thực sự muốn làm việc không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nó đòi hỏi rất nhiều giao tiếp, sự tin tưởng, đồng cảm và cởi mở – những lĩnh vực đòi hỏi phải làm việc và suy ngẫm liên tục.

Trên tất cả, nó đòi hỏi một sự sẵn sàng lắng nghe.

Ursula Kralova nói:

Không có cách tiếp cận chung nào để quản lý tốt. Dành thời gian để tìm hiểu những gì nhóm của bạn cần để phát triển, sau đó điều chỉnh những thứ cần thiết đó cho phù hợp với nhóm của mình.”

Nguồn: Ursula Kralova

Và nếu bạn đang loay hoay không biết làm thế nào để hoàn thiện mình và trở thành một nhà quản lý tài giỏi. Hãy nhanh tay đăng ký khóa đào tạo của HomeNext Academy về kỹ năng quản lý doanh nghiệp tại Bình Dương.

NHẬN MIỄN PHÍ tài liệu chọn lọc về Quản lý dành cho các bạn NGAY HÔM NAY.

Liên hệ Hotline của HomeNext Academy để được tư vấn chi tiết.

Hãy truy cập Website: HomeNext Academy hoặc đăng ký kênh Youtube/Tik Tok để cập nhật kiến thức mới nhất nhé!

đơn vị đào tạo và tư vấn hàng đầu Bình Dương Homenext academy
Đăng ký kênh TikTok của HomeNext Academy

"KHÁM BỆNH" CHO DOANH NGHIỆP

Bạn đang muốn đánh giá tổng quan doanh nghiệp? Bạn đang muốn biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của mình? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và đánh giá như thế nào? Đừng lo lắng chúng tôi sẽ giúp bạn. HomeNext Academy sẽ “khám bệnh” cho doanh nghiệp để đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình hiện tại. Hãy để lại thông tin ở Form đăng ký bên dưới, đội ngũ chuyên gia chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ HomeNext Academy

ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH CHO DOANH NGHIỆP

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ