Back

Quà tặng đặc biệt: TRỌN BỘ CẨM NANG KINH DOANH HIỆU QUẢ

TIẾT LỘ 8 cách xử lý áp lực nhà quản lý mới nên biết
TIẾT LỘ 8 cách xử lý áp lực nhà quản lý mới nên biết

TIẾT LỘ 8 cách xử lý áp lực CỰC HIỆU QUẢ nhà quản lý mới nên biết

Hiện nay, đại dịch Covid-19 dù đã không còn quá mạnh mẽ như trước nhưng nó vẫn như một ngọn lửa luôn cháy âm ỉ chờ thời bùng phát. Các doanh nghiệp cũng đã phải trải qua khoảng thời gian đặc biệt áp lực khi công việc bị xáo trộn hoàn toàn.

Bạn đã làm việc ở nhà trong nhiều tuần và cảm thấy căng thẳng vì không có một động lực nào để sáng tạo? Vậy bạn có thể làm gì để luôn tập trung và lạc quan trong khoảng thời gian không ổn định giữa đại dịch? 

Bạn muốn tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích về quản lý? Nhận ngay bộ quà tặng của HomeNext Academy NGAY TẠI ĐÂY

Các chuyên gia nói gì?

Jacob Hirsh, trợ lý giáo sư tại Đại học Toronto cho biết, tình trạng khẩn cấp về sức khỏe đã và đang ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà quản lý. Ông nói:

“Đây là một thời kỳ có nhiều bất ổn. Là một người quản lý, bạn không chắc mình phải làm gì và làm như thế nào.” 

Rich Fernandez, Giám đốc điều hành của Search Inside Yourself Leadership Institute, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp các chương trình tư duy và trí tuệ cảm xúc cho biết:

“Thành công vượt qua cuộc khủng hoảng nằm ở khả năng quản lý cảm xúc của bạn.”

Fernandez cũng nói:

“Vào những thời điểm như thế này, chất lượng lãnh đạo của bạn phụ thuộc vào cách bạn cảm nhận căng thẳng, cách bạn thích ứng và điều hướng nghịch cảnh của bạn tốt như thế nào.”

Dưới đây là một số khuyến nghị về cách các nhà quản lý có thể đối phó với áp lực ngay lập tức:

1. Hãy chọn lòng trắc ẩn

Theo Fernandez, quyết định cần thiết nhất mà bạn có thể đưa ra trong giai đoạn khủng hoảng là chọn lòng trắc ẩn để xử lý áp lực. “Điều này không có nghĩa là quá mềm mỏng với bản thân, bao biện hay tự mãn.” 

Thay vào đó, nó có nghĩa là định hướng về bản thân theo cách dịu dàng hơn, thông cảm hơn. Hãy tự hỏi bản thân:

“Làm thế nào để một người bạn cũ hoặc một người cố vấn mong muốn điều tốt nhất cho tôi có thể trấn an và hỗ trợ tôi?”.

Cách tiếp cận thấu cảm này tạo ra một lăng kính của sự tử tế và thiện chí mà bạn có thể áp dụng cho mọi việc bạn làm.”

Quá nhiều nhà quản lý chỉ trích bản thân vì một sai lầm nhỏ hoặc một quyết định không tối ưu được đưa ra. Nhưng tự bắt nạt bản thân gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần lẫn thể chất của bạn và cũng không có lợi gì cho những người xung quanh bạn.

⇒ Rất khó để tiến về phía trước nếu bạn đang không tin tưởng chính mình.

Đăng kí khóa đào tạo quản lý cấp trung NGAY HÔM NAY để hoàn thiện kỹ năng quản lý của bạn.

New call-to-action

2. Suy ngẫm về mục đích của bạn

Hirsh từng nói một trong những lý do khiến cuộc khủng hoảng Covid-19 gây đau đớn cho các cá nhân đó là: “Mục đích sống của chúng ta gắn liền với tương lai nhưng hiện tại, tương lai vẫn còn lấp lửng.”

Có lẽ bạn đang dự định đề nghị thăng chức cho một số thành viên trong nhóm của mình, hoặc có thể bạn đã sẵn sàng để bắt đầu một dự án mới táo bạo, hoặc thậm chí theo đuổi sự thay đổi nghề nghiệp.

Anh ấy nói: “Khi những kế hoạch đó bị huỷ bỏ, thật dễ dàng để mất đi cảm giác về việc bạn nghĩ mình là ai và sự nghiệp của mình sẽ đi đến đâu.

Và để giải tỏa áp lực, anh ấy khuyên bạn nên “suy ngẫm về các giá trị của bạn” và “tập trung vào những gì thực sự quan trọng trong cuộc sống và công việc của bạn”.

Hãy dành thời gian để suy nghĩ về “điều gì tiếp thêm sinh lực và truyền cảm hứng cho bạn?”.

Hãy tự hỏi bản thân, “điều gì quan trọng đối với bản thân mình? Điều gì đáng được bảo vệ? Điều gì đáng để giữ lại?”.

Sau đó, bạn phải tích cực làm việc để “giữ ý thức về mục đích sống của bạn”.

Việc theo đuổi các mục tiêu của bạn và nhóm của bạn có thể đang bị đình trệ, nhưng hãy cố gắng đừng để mất bức tranh toàn cảnh. Thay vào đó, hãy nhắc nhở bản thân về “lý do tại sao bạn và nhóm của bạn muốn làm điều đó ngay từ đầu?” và sau đó suy nghĩ về cách điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của bạn.

3. Điều chỉnh lại tình hình

Hirsh nói rằng, nếu bạn nhìn những thách thức mà Covid-19 đặt ra hoàn toàn qua lăng kính thất vọng và lo lắng, thì đây sẽ là một trải nghiệm khó khăn cho bạn. Nhưng nếu bạn cố gắng coi đó là cơ hội – thách thức đổi mới sáng tạo, bạn sẽ có nhiều khả năng đạt được cơ hội đó hơn.

Vậy một nhà quản lý mới làm thế nào để xử lý áp lực?

Trả lời cho câu hỏi này, Hirsh cũng đưa ra một lời khuyên: “Cần có sự cố vấn nhiều hơn bởi vì mọi người luôn khao khát được hướng dẫn. Khi nhu cầu tăng lên, bạn nên có phương án mở rộng quy mô và giải quyết nhu cầu lớn hơn. Và mục tiêu của bạn là nhìn vào cảnh quan khác biệt này bằng đôi mắt tươi mới và lạc quan”.

4. Buộc bản thân phải suy nghĩ tích cực

Fernandez nói: “Thật khó để nuôi dưỡng một tư duy lạc quan” trong thời kỳ đại dịch toàn cầu, nhưng đây là một trong những cách để xử lý áp lực khá hữu hiệu. Đây là một trong những thời điểm quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp mà bạn phải buộc bản thân suy nghĩ tích cực.

 –> Hãy suy ngẫm về “cách bạn đang giải thích thách thức hiện tại cho bản thân.” 

 –> Bạn có coi coronavirus là mối đe dọa thường trực và lan rộng không? Hay bạn thừa nhận rằng những hoàn cảnh khó khăn này chỉ là tạm thời?

 –> Bạn có đón nhận những nghịch cảnh một cách cá nhân? Hay bạn đã nhận ra rằng có nhiều người đang sẵn sàng làm việc cùng bạn?

 –> Nếu bạn rơi vào thảm họa, hãy cố gắng cảnh giác để “không rơi xuống hố sâu của sự tiêu cực”. 

Để chống lại xu hướng bi quan, bạn nên “tạm nghỉ” khỏi công việc và tin tức. Fernandez nói:

“Hãy tìm cách để nạp lại năng lượng cho bản thân. Nếu có thể, hãy tận hưởng một chút không khí trong lành và ánh nắng mặt trời. Ăn trưa với người yêu của bạn hoặc nghỉ giải lao với một người bạn. Hãy làm những gì bạn có thể để “tìm thấy tia hy vọng và khả năng”.

xử lý áp lực: nghỉ ngơi và luôn giữ suy nghĩ tích cực

5. Tìm kiếm cảm giác thành tựu

Bạn và nhóm của mình đang đối mặt với “sự thất vọng phát sinh từ những thách thức không thể giải quyết trong một ngày, một tuần hoặc một tháng”.

Để vượt qua áp lực, bạn nên tìm kiếm các nhiệm vụ mà bạn và nhân viên của bạn có thể hoàn thành một cách hợp lý trong suốt ngày làm việc hoặc trong tuần.

“Tập trung vào những chiến thắng nhỏ cho bản thân và nhóm của bạn sẽ giúp tạo ra một bước đệm, một sự định hướng” và một sự nâng cao lòng tự trọng rất cần thiết. Nếu bạn có thời gian và động lực, hãy cân nhắc phát triển một kỹ năng mới, chẳng hạn như việc học ngoại ngữ.

Vào thời điểm mà bạn cảm thấy lạc lõng và nhu cầu làm chủ chưa được đáp ứng, sẽ rất hữu ích nếu bạn có một khoảnh khắc trong cuộc sống mà bạn cảm thấy tự tin, phát triển khả năng và tiến bộ hơn ở một lĩnh vực nào đó.

>>> Xem thêm: 7 bí quyết “VÀNG” giúp nhà quản lý giao tiếp HIỆU QUẢ với đội ngũ

6. Cởi mở để gần gũi hơn

Hirsh nói: “Là một nhà quản lý, một mặt, bạn sẽ muốn trở thành một hình mẫu về sức mạnh, sự tự tin và bứt phá giới hạn. Nhưng mặt khác, bạn cũng nên thể hiện trăn trở của bản thân mình. Nếu bạn cởi mở hơn về những thách thức đang phải trải qua, nhân viên sẽ đánh giá cao sự nhiệt tình mà bạn thể hiện và cảm nhận được sự gần gũi”.

Họ có thể nghĩ, “Người lãnh đạo cũng giống tôi, và họ cũng có những khó khăn của riêng mình”. Fernandez đồng ý với điều đó nhưng đưa ra một cảnh báo quan trọng.

“Là một người quản lý, tức là bạn có một cái loa: Mọi thứ bạn nói đều được khuếch đại”.

Ông ấy đưa ra nhiều lời khuyên về cách vượt qua áp lực. Một trong số đó là bạn nên thành thật về những mối quan tâm của bạn, nhưng cũng nên “bày tỏ những gì bạn đang làm để thực hành đổi mới”, để bạn không vô tình hướng họ đến những cảm giác tiêu cực. 

xử lý áp lực: ôm lấy tình người, chia sẻ, cởi mở với nhau

7. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên ngoài

Fernandez từng nói:

Điều quan trọng hơn bao giờ hết là tìm kiếm những con đường khác để kết nối và giúp đỡ bạn đối phó với áp lực.

Hãy gọi và nhờ sự giúp đỡ từ một thành viên trong gia đình, bạn bè, người cố vấn hoặc đồng nghiệp đáng tin cậy. Đây là thời điểm tốt để kết nối lại với mọi người vì hầu hết họ đều đang ở nhà hay tương tự như vậy, và điểm chung là đang áp lực với đại dịch.

Đừng đi một mình nếu bạn chai lì và cố gắng tiếp tục công việc kinh doanh như bình thường, vì các vấn đề vẫn đeo bám bạn. Bởi vì quan điểm và cái nhìn sâu sắc từ những người ngoài cuộc có thể sẽ giúp bạn giải quyết những áp lực đó.

HomeNext Academy tặng bạn bộ 3 cuốn sách hay về quản lý nhân sự HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

8. Luyện tập chăm sóc bản thân

Khi công việc trở nên khó khăn, bạn có thể dễ dàng khiến cuộc sống của mình trở nên sa sút. Ngoài việc ngủ đủ giấc và ăn uống đầy đủ,.hãy nhớ dành thời gian để tập thể dục và thiền định. “Chúng sẽ bảo vệ bạn chống lại stress, tạo ra sự khác biệt khi cơ thể và tâm trí của bạn phản ứng với căng thẳng.”

Đừng nghĩ việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tình cảm của bạn là “ích kỷ hoặc buông thả bản thân”. Đúng hơn, đó là một cách để xử lý áp lực và là vấn đề sống còn. Trong những lúc như thế này,.những sở thích và sự đa dạng cũng giúp bạn thư giãn và sảng khoái hơn. 

Tặng các bạn một câu từ Fernandez là:

“Hãy sáng tạo lên. Hãy nghĩ đi: “Hiện tại mình có gì? Một chiếc nhạc cụ bụi phủi đặt trong tủ quần áo của mình. Hãy thử thách bản thân nấu một bửa ăn ngon,.lên kế hoạch cho dự án DIY tiếp theo hoặc lật mở một trang sách hấp dẫn. Hãy để bản thân lạc vào một thứ gì đó, để bạn có thể “ngăn tâm trí của mình cuồng quay”.

Các nguyên tắc cần nhớ

✅Nên làm

✔️ Hãy suy nghĩ về điều gì quan trọng trong cuộc sống và công việc của bạn. Đồng thời dành thời gian để suy ngẫm.về điều gì đã tiếp thêm sinh lực và truyền cảm hứng cho bạn.

✔️ Thay đổi tư duy của bạn và định hướng lại cách bạn và nhóm hoàn thành mục tiêu của mình. Một số cửa sổ có thể bị đóng lại, nhưng có những cửa sổ khác đang mở ra.

✔️ Dành thời gian cho những công việc mang lại cho bạn cảm giác thắng lợi và thành tựu. Bạn cần một phần của cuộc đời mình,.nơi mà bạn cảm thấy tự tin, có năng lực và khả năng kiểm soát.

?Không nên làm

❌ Chỉ trích bản thân mình. Hãy đối xử tử tế và cảm thông cho bản thân.theo cách của một người bạn tốt đối đãi với bạn.

❌ Tránh né trong việc tiết lộ bản chất của bạn. Hãy cởi mở với nhóm của bạn về cách bản thân mình.đương đầu với những thử thách mà cá nhân bạn đang phải trải qua.

❌ Bỏ bê sức khỏe thể chất và cảm xúc của bạn. Hãy đặt việc chăm sóc bản thân thành ưu tiên hàng đầu,.tìm cách giảm bớt sức ép và nạp năng lượng để bạn luôn tràn đầy sức sống.

Nếu các bạn đang muốn cải thiện hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp mình. Hãy ĐĂNG KÝ khoá đào tạo tại HomeNext Academy NGAY HÔM NAY!

New call-to-action

Lời khuyên trong việc thực hành

Case study #1: Cố gắng nhìn tình huống theo một phương diện mới. Tìm những cách mới để có được hiệu quả

Jay Gadi là giám đốc kỹ thuật tại SoapBox – công ty quản lý phần mềm có trụ sở tại Toronto. Anh thừa nhận rằng đó là một.“khoảng thời gian khó khăn” đối với nhóm và công ty của ông.

Trong tuần đầu tiên của đợt cách ly, SoapBox đã sa thải một nửa số nhân viên của mình. “Chúng tôi đã mất một số đồng nghiệp tuyệt vời. Và mọi người đã phải chịu đựng rất nhiều căng thẳng.”

Anh ấy nhớ lại mình đã từng nghĩ rằng:.Làm thế quái nào mà mình đảm bảo rằng mọi người trong nhóm đều hoạt động tốt,.đồng thời chăm sóc bản thân mình?

Nhưng Jay quyết tâm cố gắng suy nghĩ về tình hình một cách tích cực nhất có thể.

“Chúng tôi đang gặp khủng hoảng và điều này thực sự khó khăn,.nhưng tôi thích nghĩ về nó theo một cách khác. Đây có lẽ là cơ hội phát triển lớn nhất mà tôi đừng có trong sự nghiệp của mình. Nếu tôi có thể vượt qua điều này và đảm bảo đội của tôi vượt qua được cơn bão này,.tất cả chúng ta sẽ công khai thể hiện lập trường của mình.”

Vì vậy, Jay đang sử dụng thời gian này.để hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn mà anh ấy tạm gác lại.

Ví dụ, Jay đang học một ngôn ngữ lập trình mới. Anh ấy đã tăng cường các cuộc họp với từng thành viên trong nhóm.với các báo cáo trực tiếp của mình và đang nỗ lực đặc biệt.để kết nối với họ ở cấp độ cá nhân hơn.

“Khoảng thời gian này thật căng thẳng, và tôi muốn nhận được sự đồng cảm. Tôi liên lục hỏi han nhóm của mình rằng họ có khoẻ không. Tôi cũng đang thể hiện sự mệt mỏi của mình.bằng cách nói về những gì mà tôi đã trải qua.”

Mỗi ngày làm việc lúc 1 giờ chiều, Jay sẽ điều hành một buổi thiền ảo cho nhóm của mình. Nó không phải bắt buộc, nhưng nhiều nhân viên khá thích buổi thiền đó.

xử lý áp lực bằng thiền định

“Sau bữa trưa, tôi thường mở một cuộc trò chuyện nhóm.và thực hiện thiền Headspace cùng đồng nghiệp để giảm bớt căng thẳng”.

Anh ấy cũng đang dành nhiều thời gian hơn để cố vấn.cho các nhà phát triển trẻ hơn ngoài giờ làm việc. Jay thích xây dựng những mối quan hệ.và cảm thấy hài lòng vì điều đó.

“Tôi thích giúp đỡ mọi người và đưa ra những phản hồi. Đó là một trong những lý do tôi được nhận vào làm công việc quản lý.”

Trải qua những ngày dài khó khăn,.nhưng Jay vẫn cố gắng nghĩ về triển vọng sau này: “Đại dịch này sẽ không kéo dài mãi mãi,.nhưng tôi sẽ không ngừng nhớ những bài học mà tôi đã học được từ nó.”

Case study #2: Tạo ra khả năng giành được những chiến thắng nhỏ và ăn mừng chúng

Danielle Menkens là nhà sản xuất điều hành tại Ready Set Rocket – một công ty quảng cáo và tiếp thị có trụ sở tại New York. Cô.nói rằng việc vượt qua sự không ổn định của Covid-19 giống như đi cheo leo trên một sợi dây.

“Tôi phải giữ được sự cân bằng và đang chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất, nhưng bản thân tôi phải tự động viên mình phải lạc quan. Sau đó, lan tỏa năng lượng tích cực này cho nhóm của mình. Vì đang phải làm việc từ xa, tôi cũng đang cố gắng đưa ra nhiều cấu trúc hơn hàng ngày.”

Vì việc giành được các giao dịch kinh doanh mới không có khả năng xảy ra trong thời gian ngắn sau dịch,.nên cô ấy cần đảm bảo rằng nhóm của mình phải tiếp tục công việc.đang làm và cảm thấy có động lực tiến lên.

Ví dụ:

Nhóm đang chăm chỉ làm việc thông qua kế hoạch chạy nước rút.cho một dự án phát triển trang web. Với sự giúp đỡ của nhóm cô ấy, Danielle đã chia dự án thành các nhiệm vụ nhỏ.

“Điều đó cho chúng tôi cảm giác rằng chúng tôi đang đạt được những cột mốc quan trọng. Đôi khi mọi người cần không gian để suy nghĩ về các dự án một cách tự do hơn. Nhưng trong giai đoạn này, việc có cấu trúc này sẽ giúp ích cho chúng tôi.”

Cô ấy cũng đang xem trọng việc “ăn mừng những chiến thắng nhỏ hơn” nhiều hơn bình thường.và tận dụng ứng dụng nhắn tin nhóm một cách thoải mái.để khen ngợi những thành công tốt đẹp của nhân viên và cá nhân.

xử lý áp lực: ăn mừng những chiến thắng nhỏ cùng nhau

Họ đã bắt đầu thực hiện dự án trong vài tháng nay.và tôi muốn đảm bảo rằng họ biết tôi đánh giá cao công việc khó khăn của họ. Thông thường, tôi chỉ muốn gặp tại văn phòng và thông báo cho họ biết. Nhưng vì điều đó là không thể thực hiện ngay bây giờ.nên tôi gửi họ những lời cảm ơn thực sự.”

Danielle cũng đã dành những tuần vừa qua để suy ngẫm.về các mục tiêu và giá trị nghề nghiệp của mình.

Trước Covid-19, cô ấy nói rằng phần tốt nhất trong công việc của cô.là tương tác trực tiếp với nhiều người trong công ty.

“Tôi đã làm việc với các thành viên của nhóm sáng tạo, nhóm chiến lược, nhóm quản lý. Tôi đã được tiếp xúc với từng bộ kỹ năng độc đáo của họ,.và tôi đã học hỏi được rất nhiều điều”.

Cô ấy ưu tiên duy trì những mối quan hệ thân thiết đó.và tìm những cách mới để kết nối với đồng nghiệp của mình. “Tôi liên hệ với mọi người thường xuyên nhất có thể.và hỏi họ về bất cứ điều gì không liên quan đến công việc.”

Ở khía cạnh cá nhân, Danielle cố gắng quay trở lại những thói quen cũ của mình. Trước khi cuộc khủng hoảng sức khoẻ bùng phát, cô bắt đầu vào một lớp học may. Cô ấy dành thời gian trong tuần để may vá và đã làm được một vài chiếc váy mới,.một số túi dây rút và cả khẩu trang.

“Sẽ rất hữu ích nếu có một sở thích mới”. Đó là một trong những lời khuyên từ Danielle giúp mọi người luôn lạc quan trong thời gian dịch bệnh vừa qua.

Nguồn: Rebecca Knight

Kết luận

Cho dù là thời điểm dịch bùng phát hay cuộc sống đã trở lại bình thường, áp lực vẫn luôn hiện hữu xung quanh chúng ta. Đặc biệt là đối với những người đang là nhà quản lý mới, có rất nhiều thứ phải làm thường xuyên và học hỏi hàng ngày. Vì thế qua bài viết này, HomeNext Academy mong rằng các bạn sẽ có được những cách xử lý áp lực hiệu quả để công việc luôn thuận lợi cùng lối sống lành mạnh, tích cực hơn.

Và nếu bạn đang loay hoay không biết làm thế nào để hoàn thiện mình.và trở thành một nhà quản lý tài ba. Hãy nhanh tay đăng ký khóa đào tạo của HomeNext Academy về quản lý doanh nghiệp tại Bình Dương. 

Và NHẬN MIỄN PHÍ tài liệu chọn lọc về Quản lý dành cho các bạn NGAY HÔM NAY.

Liên hệ Hotline của HomeNext Academy để được tư vấn chi tiết.

Hãy truy cập Website: HomeNext Academy hoặc đăng ký kênh Youtube/Tik Tok để cập nhật kiến thức mới nhất nhé!

đơn vị đào tạo và tư vấn hàng đầu Bình Dương Homenext academy
Đăng ký kênh TikTok của HomeNext Academy

"KHÁM BỆNH" CHO DOANH NGHIỆP

Bạn đang muốn đánh giá tổng quan doanh nghiệp? Bạn đang muốn biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của mình? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và đánh giá như thế nào? Đừng lo lắng chúng tôi sẽ giúp bạn. HomeNext Academy sẽ “khám bệnh” cho doanh nghiệp để đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình hiện tại. Hãy để lại thông tin ở Form đăng ký bên dưới, đội ngũ chuyên gia chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ HomeNext Academy

ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH CHO DOANH NGHIỆP

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ