Back

Quà tặng đặc biệt: TRỌN BỘ BÍ QUYẾT SỐNG CÒN CHO DÂN CONTENT 

Hướng dẫn SEO từ khóa bài viết hiệu quả dành cho người mới
Hướng dẫn SEO từ khóa bài viết hiệu quả dành cho người mới

Hướng Dẫn SEO Từ Khóa Bài Viết Hiệu Quả Dành Cho Người Mới

Trong quá trình viết content, SEO từ khoá là một yếu tố vô cùng quan trọng. Quá trình SEO từ khóa được hiểu đơn giản là giúp Google hiểu được nội dung bài viết hướng tới, so sánh với từ khoá mà người đọc tìm kiếm. Từ đó, trả về những bài viết chất lượng nhất và phù hợp nhất.

Muốn bài viết và website có thứ hạng cao, tối ưu từ khoá là điều bắt buộc phải thực hiện. Với các bạn mới vào nghề thì việc SEO từ khóa thường không được hiểu và thực hiện đầy đủ hoặc có khi không biết rằng cần SEO từ khoá. Trong bài viết này, HomeNext Academy sẽ chia sẻ đến bạn – những chuyên gia content trong tương lai về những kiến thức và kinh nghiệm trong việc SEO từ khóa tối ưu nhất. 

HomeNext Academy tặng bạn bộ tài liệu về Content Marketing HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.

Thứ nhất: Về mật độ

Trong một bài content, mật độ từ khoá là tỷ lệ phần trăm giữa độ dài của từ khoá với độ dài của bài viết. 

Mật độ từ khoá sẽ thể hiện cho Google thấy bài viết của bạn có mức độ chuyên sâu về 1 nội dung đến đâu, có cung cấp nhiều giá trị cho người đọc hay không. Từ đó xếp thứ hạng cho bài viết của bạn. 

Mật độ từ khoá quá thấp sẽ khiến bài viết của bạn không được Google đánh giá cao. Điều này sẽ khiến bài viết của bạn rất khó có thể được hiển thị đề xuất ở trang nhất, trang hai của kết quả tìm kiếm. Mà bạn biết đó, gần như mọi người chỉ thích tìm đọc bài ở trang nhất và cùng lắm là sang trang hai thôi. 

Tuy nhiên, điều ngược lại cũng không hẳn là tốt. Nếu mật độ từ khóa trong bài viết quá lớn, Google sẽ đánh nghi là bài viết của bạn Spam từ khoá, điều này có nghĩa là bài viết đang gây phiền toái và không đem lại giá trị cho người đọc. 

Vậy thì bài viết đó sẽ được lọt top đội sổ (có nghĩa là những kết quả tìm kiếm được đề xuất cuối cùng của những trang cuối cùng). Thậm chí nếu Google làm mạnh tay hơn thì trang Web của bạn sẽ bị đánh sập.

Vậy mật độ từ khoá là bao nhiêu thì tốt nhất? 

Có rất nhiều ý kiến trái chiều về mật độ từ khoá. Nhưng theo lời khuyên từ các chuyên gia thì mật độ từ khóa chính tốt nhất nên ở khoảng 2-4%, các từ khóa phụ nên xuất hiện khoảng 2-3 lần trong bài (với bài 1000 từ) và nên có khoảng 3 từ khoá phụ.

Cách để tính mật độ từ khóa chính cũng khá đơn giản với công thức như sau:

Mật độ TKC = (Độ dài TKC * Số lần xuất hiện TKC trong bài) / Độ dài bài viết

Ví dụ: 1 bài viết 1000 từ, viết về từ khóa chính là “Kiến thức content”, từ khóa này xuất hiện 12 lần trong bài. Các bạn có thể dễ dàng thấy từ khóa chính “Kiến thức content” có độ dài là 3. Vậy phép tính sẽ như sau: MĐTKC = (3*12)/1000 = 3,6 %

Thứ hai: Về vị trí phân bổ

Về vị trí phân bổ từ khóa thì có một vài điểm như sau:

1. Từ khóa chính xuất hiện trong tiêu đề

Nếu thiếu yếu tố này thì khỏi cần SEO luôn, mình chưa từng gặp tiền lệ nào tiêu đề không có từ khoá chính mà lọt top cả. Hơn nữa có một mẹo nho nhỏ là từ khóa chính trong tiêu đề mà càng gần phía đầu dòng thì SEO sẽ càng hiệu quả. 

Tuy nhiên, bạn nên vận dụng một cách thoải mái và tránh việc cứng nhắc đặt nó ở đầu dòng, văn phong diễn đạt phải tự nhiên nếu không sẽ rất khó để thu hút được người đọc.

Ngoài ra, khi viết tiêu đề theo cách vào thẳng vấn đề sẽ rất dễ để đặt từ khóa chính ở đầu đoạn. Nhưng cũng cần lưu ý không nên lạm dụng từ khóa vì sẽ rất dễ khiến từ khóa trở nên dài dòng không cần thiết nhé các bạn!

2. Từ khóa chính xuất hiện trong Sapo

Sapo là phần mở đầu của bài viết, việc từ khoá chính xuất hiện ở đây, đặc biệt là trong 1-2 dòng đầu của Sapo sẽ được đánh giá rất cao. Tất nhiên, từ khoá chính càng gần ở đầu của đoạn Sapo thì càng tốt, nhưng vẫn phải chú ý văn phong và cách diễn đạt.

3. Từ khóa chính xuất hiện trong tiêu đề các thẻ Heading

Trong một bài content, chúng ta sẽ thường phân bổ bố cục bài viết đến thẻ H2 hoặc H3. Do vậy, bạn nên để ít nhất một từ khóa chính trong H2 và H3. Riêng H1 thì chúng ta bảo đảm đã có chứa từ khóa chính (tiêu đề).

Ví dụ: Trong bài viết của bạn có sử dụng 3 thẻ H2 thì chỉ cần 1 trong 3 H2 đó có chứa từ khóa chính là được.

4. Từ khóa chính xuất hiện ở đoạn kết

Ở đoạn kết của bài viết, bạn cũng nên sử dụng từ khóa chính nhé. Làm như vậy thì Google sẽ hiểu là ta đang viết một bài viết liên quan tới từ khoá chính theo lối tổng-phân-hợp. Như vậy thì bài viết của bạn sẽ được đánh giá cao hơn do tổng-phân-hợp là lối viết có khả năng trình bày lập luận cực kỳ rõ ràng và chặt chẽ. 

Điều này đồng nghĩa với việc, Google sẽ hiểu rằng bài viết của bạn cung cấp rất nhiều giá trị cho người đọc.

seo từ khoá: từ khoá chính xuất hiện ở đoạn kết

5. Xử lý từ khóa phụ và lượng từ khóa chính còn lại

Việc này thì đòi hỏi bạn cần có kỹ năng viết kha khá. Bởi lẽ bạn cần phải sắp xếp lại trật tự của bài viết để phân bổ từ khóa phụ và các từ khóa chính còn lại ra toàn bài viết sao cho tần suất xuất hiện của chúng tương đối đều. Tránh hiện tượng đoạn thì cả đống từ khoá đoạn lại không có từ khoá nào.

6. Sử dụng từ khóa chính trong Meta Description

Khác với 5 yếu tố trên, từ khóa xuất hiện trong meta description sẽ không được tính vào mật độ từ khoá. Việc đặt từ khóa chính trong meta description sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung bài viết của bạn thể hiện. Đồng thời việc này sẽ giúp thu hút người đọc click vào bài viết của bạn hơn.

Tuy nhiên độ dài meta description chỉ có giới hạn khoảng 155-160 ký tự nên đừng spam từ khoá nhé, sẽ không mang lại hiệu quả tốt.

Bạn mong muốn tạo ra những bài viết chuyên nghiệp và thu hút? Nhanh tay đăng ký khóa đào tạo cho doanh nghiệp của bạn NGAY HÔM NAY

New call-to-action

Những lưu ý cần tránh khi SEO từ khóa cho bài viết

1. Tránh hiện tượng nhồi nhét từ khóa

Nhồi nhét từ khóa là kỹ thuật SEO để tăng hạng bằng cách nhồi nhét càng nhiều từ khóa liên quan càng tốt.

Trước đây, chất lượng bài viết đôi khi không phải vấn đề lớn. Bởi vì Google chưa đủ khả năng nhận diện ngôn ngữ tốt nên nhiều content có thể chỉ là đoạn văn bản chứa danh sách các từ khóa. Và nhiều người làm Marketing đã tận dụng điều này để leo lên thứ hạng cao chỉ với việc đăng bài kém chất lượng và dùng vài chiêu trò.

Tuy nhiên hiện nay, khi Google nhận diện ngôn ngữ tốt hơn thì cách này không còn hiệu quả nữa và Google sẽ thẳng tay phạt những trang web spam nhồi nhét từ khóa.

Chính vì vậy, bạn vẫn nên chèn từ khóa hợp lý vào bài viết trong tiêu đề cũng như các heading. Từ đó hạn chế việc nhồi nhét từ khóa dẫn đến hiệu quả, thậm chí rủi ro rất cao.

2. Lưu ý đảm bảo chất lượng content

Trong quá trình SEO, nếu từ khóa của bạn đạt hạng thứ hạng cao nhưng nhận được ít lượt click thì đó là dấu hiệu chứng tỏ content của bạn không mang lại giá trị.

Vấn đề cũng có thể nằm ở bản thân content. Bài viết không đủ hấp dẫn, tiêu đề giật tít hoặc không thu hút. Kiểm tra một từ khóa không thể cung cấp nhiều thông tin. Nhưng hãy quan sát cả bộ từ khóa seo – hàng chục, hàng trăm từ khóa ảnh hưởng số liệu trang của bạn.

Bởi lẽ, nếu traffic không cải thiện, hoặc người dùng không ở lại trang của bạn sau khi nhấp vào bài viết nghĩa là bạn đang lãng phí công sức.

Do đó trong quá trình SEO bài viết, ngoài việc chú trọng cải thiện thứ hạng từ khóa. Chúng ta nên lưu ý đảm bảo một điều kiện tiên quyết là content phải đạt chất lượng. Điều này có thể giúp bạn xây dựng chiến thuật tốt hơn để tăng lưu lượng truy cập và người dùng ở lại website lâu hơn. 

Trên đây là nội dung về kỹ thuật SEO từ khóa và các lưu ý quan trọng khi thực hiện quá trình này. Hi vọng thông qua những thông tin HomeNext Academy cung cấp đã giúp các bạn trẻ, đặc biệt là các marketer mới vào nghề tìm được lời giải cho câu hỏi SEO từ khóa website là gì? Và chúc các bạn thành công trên con đường trở thành chuyên gia content!

Nguồn: Tổng hợp

Và nếu như bạn là doanh nghiệp đang có nhu cầu để cải thiện chất lượng viết content cho đội nhóm của bạn. Hãy ĐĂNG KÝ NGAY khóa học Content Marketing của HomeNext Academy.

NHẬN NGAY bộ tài liệu Content Marketing đầy hấp dẫn HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.

Liên hệ đến Hotline 0903 140 768 để được tư vấn chi tiết về các khóa học:

Hãy truy cập Website: HomeNext Academy hoặc đăng ký kênh Youtube/Tik Tok để cập nhật kiến thức mới nhất nhé!

đơn vị đào tạo và tư vấn hàng đầu Bình Dương Homenext academy
Đăng ký kênh TikTok của HomeNext Academy

"KHÁM BỆNH" CHO DOANH NGHIỆP

Bạn đang muốn đánh giá tổng quan doanh nghiệp? Bạn đang muốn biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của mình? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và đánh giá như thế nào? Đừng lo lắng chúng tôi sẽ giúp bạn. HomeNext Academy sẽ “khám bệnh” cho doanh nghiệp để đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình hiện tại. Hãy để lại thông tin ở Form đăng ký bên dưới, đội ngũ chuyên gia chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ HomeNext Academy

ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH CHO DOANH NGHIỆP

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ