Back

Quà tặng đặc biệt: TRỌN BỘ BÍ QUYẾT SỐNG CÒN CHO DÂN CONTENT 

Hướng dẫn cách sáng tạo content dài HIỆU QUẢ dành cho người mới
Hướng dẫn cách sáng tạo content dài HIỆU QUẢ dành cho người mới

Cách Sáng Tạo Content Dài Hiệu Quả Dành Cho Người Mới

Trong quá trình sáng tạo nội dung, có rất nhiều tranh cãi diễn ra giữa các marketer khi so sánh giữa content ngắn và content dài. Nhiều người cho rằng content ngắn đang là xu thế mới, phần còn lại thì cho rằng không gì thay thế được content dài. Vậy đâu mới là ý kiến đúng đắn? Theo dõi bài viết của HomeNext Academy để phân tích sâu hơn vào vấn đề này nhé!

HomeNext Academy tặng bạn bộ tài liệu về Content Marketing HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.

1. Content dài “đừng đánh giá thấp”

Rất nhiều người tin rằng bài viết dài làm giảm tỉ lệ tiếp cận người dùng. Tuy nhiên, vẫn chưa có các nghiên cứu kết quả hoặc báo cáo chính thức nào về tỉ lệ ưa thích đọc ngắn hay dài.

Nhưng bạn có biết, với người đọc, họ không quan tâm content ngắn hay content dài mà chỉ quan tâm chỉ số chi phí / lợi ích cho việc đọc. Chi phí là lượng thời gian cần thiết để đọc một content. Lợi ích là giá trị mà người dùng nhận được từ content đó.

Hãy xem ví dụ:

Content ngắn: 600 từ, tốn 3 phút để đọc, 7 đơn vị lợi ích thu được khi đọc

Content dài: 1.000 từ, tốn 5 phút để đọc, 10 đơn vị lợi ích thu được khi đọc

Như vậy tính theo tích lũy, ta có lợi ích tích lũy như sau:

Khi đọc content ngắn, thu được 105 đơn vị lợi ích mỗi giờ

Khi đọc content dài, thu được 100 đơn vị lợi ích mỗi giờ

Trông có vẻ như content ngắn thật sự có giá trị với người đọc hơn, nhưng hãy xem lại với cách tiếp cận sau: nếu bạn thực sự cần biết mọi thứ về một vấn đề thì sao? Đó sẽ là lúc một content dài có giá trị gấp 3 lần hai content ngắn.

Như vậy, theo công thức trên thì:

Content ngắn: 105 đơn vị lợi ích mỗi giờ

Content dài: 167 đơn vị lợi ích mỗi giờ

2/3 bài báo ngắn + 1/3 bài dài: 181 đơn vị lợi ích mỗi giờ

Đấy, bạn đã từ từ nhận ra vấn đề rồi chứ?

Bạn mong muốn tạo ra những bài viết chuyên nghiệp và thu hút? Nhanh tay đăng ký khóa đào tạo cho doanh nghiệp của bạn NGAY HÔM NAY

New call-to-action

2.“Đơn giản” là gì?

“Đơn giản” trong content là truyền tải rõ ràng, đầy đủ thông tin. Có những ngành nghề, chủ đề bài viết cần rõ ràng và ĐỦ DÀI để đảm bảo lợi ích đọc hiểu toàn bộ mà người đọc tìm kiếm. Vậy, người viết chúng ta phải xử lý các trường hợp này thế nào. Dưới đây là 2 cách, bạn chọn cách số 1 hay số 2?

#Cách 1:  Viết “ngắn” nhưng phải “đúng đắn”

Để viết ngắn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng bài viết. Bạn có thể tham khảo áp dụng phương pháp sau:

– Rút số lượng câu trong bài

– Rút số lượng từ trong câu

– Chọn lọc từ ngữ

Để rút số lượng câu trong bài, bạn cần sử dụng các câu đơn, thay vì câu phức. Tức là không dùng hai chủ ngữ, hai vị ngữ và không dùng nhiều liên từ trong câu. Ví dụ như: tuy vậy, nhưng, tất nhiên…Các liên từ sẽ dẫn đến việc câu sẽ có thêm một vế mới.

Rút số lượng từ trong câu, bạn cần bắt đầu bằng rút gọn chủ ngữ, rút gọn vị ngữ, không sử dụng những trạng từ, tính từ mô tả, so sánh quá nhiều, tức tối giản số lượng từ của câu, chỉ giữ lại những từ có giá trị truyền tải. Một từ nếu bạn xóa đi mà câu vẫn giữ nguyên nghĩa, tức là hãy xóa nó ngay, bạn đang viết dài rồi đấy!

Chọn lọc từ ngữ liên quan đến kho từ vựng của bạn. Điều này được tích lũy từ việc đọc nhiều sách và rèn luyện thực hành viết nhiều. Khi đó, bạn sẽ chọn ĐÚNG từ để thể hiện mà không cần diễn dịch từ đó thành những vế hay câu. 

sáng tạo content dài nhờ vào việc đọc nhiều sách và luyện tập viết thường xuyên

#Cách 2: Viết dài nhưng thu hút

Thế nhưng, có bao giờ bạn chọn hãy viết dài chưa? Ngay bây giờ khi bạn thấy giá trị lợi ích của content dài gấp 3 content ngắn?

Nhiều bạn thường nghĩ đến những bài viết dài bằng những cụm từ “lê thê”, “dài dòng quanh quẩn”, “buôn chữ”…, và thực tế thì viết dài rất dễ để dở, khó để hay.

Vậy thì, làm sao viết dài mà hay, làm người đọc không chán khi đọc từng câu của bạn nếu bài viết của bạn vài nghìn từ, hay vài chục nghìn từ?

Bước 1: Xác định tất cả thông tin khách hàng cần khi tìm kiếm keyword

Bước 2: Xây dựng outline chứa được tất cả thông tin đó một cách hợp lý, thường outline những bài này khi viết, nên đưa ít nhất 7 H2.

→ Hai bước này được làm đúng khi bạn nghiên cứu khách hàng đúng.

→ Nếu bạn muốn làm đúng. Trước tiên, cần tự đặt ra cho mình các nhóm câu hỏi như:

 1.Khách hàng là ai? Đối tượng nào? Khách hàng gặp vấn đề gì? 

 2.Khách hàng đang trong giai đoạn nào của vấn đề? Đã có hậu quả chưa? Hậu quả như thế nào? Giải pháp là gì? Cách giải pháp hoạt động? Chứng minh? 

 3.Cách khách hàng có thể tiếp cận giải pháp? Hướng dẫn sử dụng? 

 4.Các lưu ý khi sử dụng? Lịch sử – mẫu mã – phương pháp mới update? Bảng giá?

→ Với những nghiên cứu và câu hỏi trên đây, bạn hoàn toàn có thể lên outline bài viết chục ngàn từ. Bước tiếp theo của bạn chỉ là viết và chỉnh sửa, xuất bản content tới người đọc mà thôi.

>>> Xem thêm: 9 MẸO và ví dụ về Visual Content từ các chuyên gia

3.Viết content dài hay ngắn sẽ bán hàng tốt hơn?

Tôi tin rất nhiều người đã từng cảm thán với bạn rằng: “Bài dài vậy ai mà đọc?” hay “Nhìn thôi đã mệt rồi, không có ai kiên nhẫn đọc đến cuối đâu!”

Câu trả lời là: “Khách hàng thực sự có nhu cầu mua sản phẩm sẽ là người đọc hết bài viết nhiều thông tin của bạn”.

Hãy nhớ lại xem khi bạn muốn mua sản phẩm nào đó nhưng không biết đơn vị cung cấp nào có chất lượng tốt để mua, hoặc không biết bên nào có giá tốt hơn, đơn vị nào có chương trình hậu mãi tốt để lựa chọn. 

Thông thường, chúng ta sẽ tìm kiếm thông tin trên Google, kết quả tìm kiếm xuất hiện rất nhiều website. Lúc này sẽ có 2 trường phái xuất hiện:

Trường phái 1: Đọc một website duy nhất rồi quyết định mua hàng.

Trường phái 2: Đọc nhiều website sau đó mới quyết định mua của bên tốt nhất? Chúng ta sẽ đọc rất nhiều thông tin và so sánh trong nhiều ngày. 

Bạn sẽ đọc ít nhất ba website trong top đầu, có người mua thì đọc hết hơn 10 website ở trang 1 Google, nhiều người kỹ hơn nữa thì click qua trang 2, trang 3 để củng cố thêm quyết định mua hàng.

Bạn thấy đấy, khi khách hàng thực sự có nhu cầu mua một món hàng, họ sẽ dành nhiều thời gian để đọc, có thể coi như khi có nhu cầu thì khách hàng rất tham thông tin. 

Chính vì vậy, nếu trong bài viết của bạn chỉ giới thiệu những thông tin cơ bản mà không đề cập chi tiết đến tính năng của sản phẩm/dịch vụ. Sau đó, bạn yêu cầu khách hàng gọi điện đến “hotline” để được tư vấn thêm thì chúng ta đang vô tình đánh mất nhiều khách hàng tiềm năng do không tận dụng content dài.

4.Kết luận

Vậy cuối cùng, content đơn giản có phải là ngắn gọn? Không hề, content cần tối giản, đối với cả bài ngắn hay dài. Đơn giản là “cách tiếp cận, cách thể hiện, tối giản” là có một quá trình rèn luyện để giữ lại những gì tinh túy nhất cho người đọc hay cụ thể hơn là khách hàng của chúng ta.

(Nguồn: Sưu tầm)

Và nếu như bạn là doanh nghiệp đang có nhu cầu để cải thiện chất lượng viết content cho đội nhóm của bạn. Hãy ĐĂNG KÝ NGAY khóa học Content Marketing của HomeNext Academy.

NHẬN NGAY bộ tài liệu Content Marketing đầy hấp dẫn HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.

Liên hệ đến Hotline 0903 140 768 để được tư vấn chi tiết về các khóa học:

Hãy truy cập Website: HomeNext Academy hoặc đăng ký kênh Youtube/Tik Tok để cập nhật kiến thức mới nhất nhé!

đơn vị đào tạo và tư vấn hàng đầu Bình Dương Homenext academy
Đăng ký kênh TikTok của HomeNext Academy

"KHÁM BỆNH" CHO DOANH NGHIỆP

Bạn đang muốn đánh giá tổng quan doanh nghiệp? Bạn đang muốn biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của mình? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và đánh giá như thế nào? Đừng lo lắng chúng tôi sẽ giúp bạn. HomeNext Academy sẽ “khám bệnh” cho doanh nghiệp để đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình hiện tại. Hãy để lại thông tin ở Form đăng ký bên dưới, đội ngũ chuyên gia chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ HomeNext Academy

ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH CHO DOANH NGHIỆP

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ