Back

Quà tặng đặc biệt: TRỌN BỘ BÍ QUYẾT SỐNG CÒN CHO DÂN CONTENT 

Tổng hợp 25+1 CHECKLIST viết bài chuẩn SEO CẦN PHẢI BIẾT
Tổng hợp 25+1 CHECKLIST viết bài chuẩn SEO CẦN PHẢI BIẾT

Tổng hợp 25+1 CHECKLIST viết bài chuẩn SEO CẦN PHẢI BIẾT

Để đưa bài viết của doanh nghiệp có mặt nhanh trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google, đòi hỏi SEOer phải đảm bảo nội dung bài viết chất lượng và kỹ thuật SEO đúng đắn.

Và dĩ nhiên, viết bài chuẩn SEO chính là yếu tố tiên quyết mà chúng ta phải làm trước khi thực hiện các bước tối ưu từ bài viết đến Website.

Nhận ra được tầm quan trọng của quá trình này trong việc xây dựng một bài viết chất lượng. HomeNext Academy sẽ mang đến cho bạn những kiến thức tổng hợp với 26 checklist về kỹ thuật viết content chuẩn SEO.

——————-

TẶNG MIỄN PHÍ bộ tài liệu chọn lọc về kiến thức Content Makerting dành cho các bạn

——————-

#CHECKLIST 1: 14 checklist viết bài chuẩn kỹ thuật SEO

1. Bài content chuẩn SEO phải mang lại giá trị cho độc giả

Một bài viết được đánh giá chất lượng chính là phải có nội dung tốt, giải quyết những “nỗi đau” của khách hàng. Tránh những thông tin lan man, lạc đề khiến họ cảm thấy khó hiểu.

Khi nội dung bạn viết được tốt và kết hợp cùng với kỹ thuật SEO sẽ giúp bài viết của các bạn lên Top Google, khách hàng sẽ dễ tìm đến bạn hơn.

2. Nội dung gây ấn tượng mạnh từ ban đầu

Các bạn muốn giữ chân độc giả ở lại bài viết của mình, thì phải dành ra 70 – 80% tâm huyết vào việc viết tiêu đề và phần mở đầu sao cho thật hấp dẫn, độc đáo, đánh mạnh vào vấn đề mà bài viết sẽ mang lại. Có như thế các bạn mới khiến khách hàng tìm kiếm đến Website của bạn.

3. Tiêu đề bài viết và đoạn mô tả phải chứa keyword chính

Đối với một bài viết chuẩn SEO, Title và Meta Description là một phần không thể thiếu. Khách hàng có nhấp vào bài viết của bạn hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn đặt tiêu đề và viết Meta Description.

Và đặc biệt để khách hàng tìm kiếm nhanh bài viết của bạn thì tiêu đề và đoạn mô tả phải chứa từ khóa chính, bởi vì nó sẽ bài content lên Top tìm kiếm của Google.

Tất nhiên, không chỉ chứa từ khóa thôi là đủ mà các bạn phải viết như thế nào để tóm gọn được ý chính trong bài. Và để tránh tình trạng đoạn mô tả quá dài dòng làm Google khó index bài viết thì cách viết tiêu đề, đoạn mô tả chuẩn SEO nhất sẽ là:

 – Nên viết cụm từ khóa chính ở đầu tiêu đề, lặp lại không quá 2 lần. Nhưng cũng tùy bài mà bạn có thể tận dụng được điều này.

 – Độ dài tiêu đề đẹp nhất sẽ từ 55 65 ký tự (tiếng Việt có dấu thì nên 55).

 – Meta Description chuẩn nhất có độ dài từ 150160 ký tự. Cụm từ khoá chính lặp lại không quá 3 lần.

Làm sao để bạn biết được mình viết title và đoạn mô tả có vượt độ dài tiêu chuẩn hay không?

Hiện tại, tôi đang viết content trên nền tảng WordPress và Hubspot. Cả hai nền tảng này đều giúp tôi có thể chỉnh sửa độ dài tiêu đề và đoạn Meta sao cho chuẩn SEO nhất.

Với WordPress, màu “Xanh” chứng tỏ độ dài phù hợp, đạt tiêu chuẩn. Màu “Cam” bạn cần bổ sung thêm từ hoặc làm gọn lại nếu thừa.

viết bài chuẩn SEO: Meta Description ở wordpress

Còn bên Hubspot, số ký tự được hiển thị bên dưới khung viết Title và Meta Description. Khi đến một độ dài phù hợp sẽ hiển thị nút màu xanh cùng dòng chữ: “Create! You’re within the limit. Số ký tự character remaining.”

viết bài chuẩn SEO: Meta Description ở hubspot

——————-

Đăng ký khóa đào tạo của HomeNext Academy để nâng cao kỹ năng viết Call to Action hút khách hàng NGAY HÔM NAY.

New call-to-action

4. Thêm từ khóa phụ/phổ biến vào title, description ( giá rẻ, chính hãng…)

Ngoài từ khóa chính, các bạn có thể bổ sung thêm từ khóa mở rộng để giúp khách hàng dễ tìm kiếm được bài viết của bạn.

Ví dụ như:

– Khóa học đào tạo quản lý doanh nghiệp BĐS tại Bình Dương

– Chi tiết bán căn hộ Happy One Central Bình Dương 1 phòng ngủ view đẹp giá rẻ

⇒ Chú ý với những từ khóa về địa điểm hay giá rẻ, hãy mô tả đúng như dịch vụ bạn cung cấp!

5. Đặt tiêu đề H1, H2, H3 phù hợp

Việc đặt Heading sẽ giúp cho Google nhận biết được bài viết của bạn có những ý chính nào. Và cũng để cho người đọc nhận ra các đoạn chính.

Một bài viết sẽ bao gồm các Heading sau:

+ Heading 1: là tiêu đề duy nhất của bài viết

+ Heading 2: là những luận điểm chính trong bài

+ Heading 3: là những luận cứ hỗ trợ cho heading 2

Ngoài ra, bạn cần phải nhớ khi gắn thẻ Heading phải dùng ở “tiêu đề”, không phải là “đoạn văn”.

6. Đặt từ khóa trong H2, H3

Để cho Google có thể nhận diện và nắm nhanh nội dung chính của bài. Thì ngay ở phần tiêu đề H1, H2 chứa những từ khóa.

Nên khi viết content chuẩn SEO thì tiêu đề 2 phải chứa keyword chính, phụ. Tuy nhiên, bạn không nên phải nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào tiêu đề, nó sẽ bài viết của bạn trở nên nhàm chán.

Và các bạn muốn bài viết của mình đẹp hơn hãy bôi đậm phần tiêu đề để đọc giả dễ nhận biết các phần trong bài của bạn.

7. Bổ sung từ khóa trong URL (Friendly URL)

Một URL tốt sẽ có cấu trúc là:

  https://tenmien.com/danh-muc-lon/danh-muc-nho (nếu có)/ten-bai-viet.html

Ví dụ: https://homenext.edu.vn/ban-hang/noi-so-nghe-sale-bat-dong-san/

Cấu trúc trên không chỉ tốt cho việc người dùng và Spider Google hiểu hơn nội dung, cấu trúc Website của bạn. Mà còn tốt với Google AdWords, Facebook Ads, Remarketing, Email Marketing và nhiều thứ khác sau này khi bạn sử dụng các công cụ Online Marketing.

8. Keyword trong nội dung bằng từ đồng nghĩa, bổ nghĩa, từ liên quan

Không chỉ dựa từ khóa vào tiêu đề, việc đưa keyword vào các đoạn văn sẽ giúp Google thấu hiểu bài viết như một “chuyên gia” thực thụ.

Có các cách để đưa từ khóa vào nội dung như sau:

Cách 1:

Nhồi từ khóa – cách này khá phổ biến và thường được chúng ta sử dụng. Mật độ keyword chính khoảng 3% là phù hợp. Nhưng cách này khá nhàm chán cho bài viết.

Cách 2:

Sử dụng từ đồng nghĩa hoặc cụm từ khóa liên quan đến chủ đề.

Có 2 cách đơn giản để làm việc này:

Các bạn có thể sử dụng những từ gợi ý của Google. Ví dụ khi search “cách viết bài chuẩn SEO” sẽ có những từ ngữ mở rộng sẽ được đề xuất ở phía chân phần Google giống như hình dưới đây:

viết bài chuẩn SEO: tìm từ gợi ý trên Google

Hoặc các bạn có thể dùng Keywordtool.io cũng rất tốt, bạn sẽ tổng hợp được keyword thích hợp cho bài viết của mình.

9. Từ khoá chính nằm trong 150 ký tự đầu và cuối bài

Một bài viết hay và chuẩn SEO thì cần đoạn mở bài sinh động và một cái kết đẹp cho toàn bài. Và 2 đoạn này bạn cần nhắc tới từ khóa chính để Google để đọc bài viết.

——————-

Hãy đăng ký khóa học dành riêng cho doanh nghiệp tại HomeNext Academy NGAY HÔM NAY.

——————-

10. Tối ưu hình ảnh (url, title, alt, caption, text)

Hình ảnh là một phần giúp bài viết của bạn trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Hình ảnh của bạn càng độc lạ, khác biệt với những hình ảnh có trên Google thì dễ dàng lên Top của Google Image Search.

Và để làm được điều đó, trước khi đăng hình bạn phải thực hiện những điều sau:

– Đổi tên ảnh bằng cách viết không dấu và phải chứa từ khóa.

Ví dụ: top-cach-viet-content-chuan-seo.

– URL của ảnh phải chứa keyword.

– Đặt tiêu đề hình ảnh phải chứa từ khóa.

– Viết nội dung ALT text hình ảnh chứa từ khoá.

– Caption ảnh vừa thể hiện nội dung mô tả đoạn văn đó vừa chứa từ khóa.

– Nội dung bao xung quanh ảnh cũng chứa từ khoá luôn.

11. Từ khóa bài viết phải được nhấn mạnh bằng in đậm, in nghiêng…

Tận dụng mọi công cụ soạn thảo như in đậm khi nhấn mạnh từ khóa, in nghiêng để chú thích. Hay bạn dùng gạch chân cho cụm từ khóa chứa đường link,…Nếu bạn sử dụng đúng, nó sẽ giúp bài content của bạn thu hút, rõ ràng hơn.

12. CTA cho bài viết để bán hàng tốt

Bất kể là bài content như thế nào đều cần phải có mục tiêu rõ ràng để tiếp cận được khách hàng mục tiêu.

Như vậy, mỗi bài viết sẽ có cách kêu gọi hành động khác nhau, bạn phải tạo ra nút Call to Action (CTA) để khách hàng có thể nhấp vào khi có nhu cầu mua hàng bên bạn.

Có rất nhiều cách thức để bạn có thể tạo nút Call To Action, bạn có thể dùng công cụ miễn phí buttonoptimizer.com. Hoặc bạn đang dùng giao diện WordPress hay Hubspot để đăng bài, cả 2 đều có chức năng để giúp bạn tạo ra nút CTA như mong muốn.

viết bài chuẩn SEO: tạo nút call-to-action

13. Sử dụng định dạng Bullets và Numbering cho nội dung content

Google sẽ gặp khó khăn khi đọc nội dung của bạn nếu bạn tự dùng các ký hiệu của riêng mình.

Cho nên, thay vì tự đánh số hay gạch đầu dòng, hãy dùng chức năng Bullets và Numbering của trình soạn thảo, Google sẽ nhìn thấy các mã html và hiểu cấu trúc nội dung của bạn tốt hơn.

14. Sử dụng ảnh/video trong bài

Một bài viết toàn là chữ thì sẽ gây ra nhàm chán, bạn sẽ cảm thấy nội dung đó thật khó hiểu nếu như không có hình ảnh hay video minh họa đúng không nào?

Đặc biệt, khi các bạn viết content dưới dạng nội dung hướng dẫn/cách làm/review/đánh giá hay trải nghiệm,…nếu không có hình ảnh, video để minh họa thì bài viết của bạn khó lòng giữ chân khách hàng.

Cho nên, việc đưa hình ảnh, một video liên quan đến nội dung bạn đang viết sẽ khiến khách hàng ở lại trang lâu hơn và có trải nghiệm tốt hơn với Website của bạn.

Một bài viết chuẩn SEO không chỉ có nội dung chất lượng, cách trình bài rõ ràng. Mà để bài viết dễ dàng lên Top Google thì phải có sự liên kết chặt chẽ giữa các link bài viết. Các bạn hãy xem tiếp phần cuối của bài viết này nhé.

——————-

Đăng ký khóa đào tạo của HomeNext Academy để nâng cao kỹ năng viết content hút khách hàng NGAY HÔM NAY.

New call-to-action

——————-

#CHECKLIST 2: 12 checklist sau khi viết content SEO

1. Liên kết nội bộ (Internal link)

Đối với một bài viết thì liên kết nội bộ rất quan trọng.

Tôi lấy một ví dụ bạn đang viết về “Tổng quan về dự án Astral City Bình Dương”, trong bài bạn đề cập đến phần tiện ích nội khu. Nhưng nếu dự án có quá nhiều tiện ích và bạn không thể liệt kê, kể từng chi tiết về tiện ích đó. Bởi vì, bạn còn phải chừa thời gian để viết những phần phía sau.

Cho nên thay vì viết tất cả trong một bài, hãy tách nó ra thành một bài viết “Những tiện ích nội khu tại Astral City”. Sau đó, bạn dẫn link về bài chính.

Cách làm này sẽ giúp giữ chân khách hàng ở trang Web của mình lâu hơn. Đương nhiên, để làm được thì bạn phải tạo ra bài viết thật sự hay và cuốn hút nhé.

Các bạn có thể dẫn liên kết nội bộ từ:

– Link về bài khác.

– Link về trang chủ.

– Link về danh mục.

– Link về tags.

2. Liên kết ngoài (External link)

Có rất nhiều bạn ngại đặt link out tới website khác để tránh mất Pagerank.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên có 1 2 link trong bài liên kết tới website uy tín. Đây là cách bạn nói với Google rằng nội dung của bạn có những nguồn tin uy tín.

3. Keyword có mặt trong external/internal link

Bất kể là External hay Internal đều nên chứa từ khóa nhằm giải thích, thêm thông tin uy tín, xác thực nội dung bạn đưa ra.

4. Phân bổ keyword chính trong khoảng 1% – 5% (3% là tốt)

Để bài viết của bạn trong tự nhiên, không bị quá chèn ép bởi từ khóa dày đặc. Hãy phân bổ từ khóa chính hợp lý từ 1% đến 5%, thường 3% là đẹp nhất.

Bạn có thể sử dụng SEOQUAKE để xem mật độ từ khóa chính Density ngay trên trình duyệt Chrome hoặc Firefox.

5. Tạo Internal Link từ 3 bài cũ/3 bài mới

Những content cũ đã có traffic, nếu điều hướng tốt tới bài mới sẽ tận dụng được lượng người đọc “thật” từ những bài cũ.

6. Submit Website trực tiếp trong Google Webmaster Tools

Sau khi viết bài xong và đăng bài chuẩn SEO Website, bạn cần sử dụng chức năng Index của Google để trực tiếp gửi nội dung mới để được nhanh chóng index vào dữ liệu Google, tránh bài viết bị copy và trở thành “kẻ đăng bài sau”.

7. Tối ưu tỉ lệ click (CTR)

Tỉ lệ click của khách hàng tìm kiếm giúp Google biết được kết quả nào phù hợp với khách hàng hơn. Điều này phụ thuộc khá nhiều vào tiêu đề của bạn.

Ví dụ: Nếu bạn SEO từ khoá là “Viết content chuẩn SEO“, bạn có 3 cách đặt tiêu đề như sau:

(1) Viết Continue chuẩn SEO.

(2) Hướng dẫn cách viết content chuẩn SEO dành cho người mới.

(3) 23 checklist viết content chuẩn SEO giúp bạn lên TOP #1.

Bạn thấy tiêu đề số 3 hấp dẫn hơn chứ?

Việc bạn có thể gây ấn tượng mạnh với đọc giả ngay từ lần đầu hay không. Đó chính là nằm ở kỹ thuật viết tiêu đề. Rất tiếc trong bài viết này tôi sẽ không đề cấp quá nhiều về phần tiêu đề. Tôi sẽ trình bày rõ về cách viết tiêu đề hay qua một bài viết khác trong thời gian tới.

——————-

Bạn mong muốn tạo ra những bài viết chuẩn SEO? Nhanh tay đăng ký khóa đào tạo cho doanh nghiệp của bạn NGAY BÊN DƯỚI

New call-to-action

——————-

8. Tạo backlink cho bài viết

Backlink không xấu, không phải cứ làm backlink là mũ đen. Chỉ cần các bạn lựa chọn ra những backlink tốt sẽ giúp cho bài viết và Website của bạn tăng thứ hạng cao trên Google.

>>> Xem thêm: Lợi ích của Backlink và TUYỆT CHIÊU xây dựng hiệu quả cho website

9. Không có trang trùng lặp từ khoá

Mỗi từ khóa chính chỉ dùng 1 Page để SEO. Vì vậy, hãy kiểm tra cẩn thận việc nội dung trùng lặp trước đó bằng cách gõ cấu trúc tìm kiếm như trong hình.

10. Kiểm tra ảnh Thumbnail bài viết khi share lên Facebook

Việc lấy Traffic từ Facebook về khá quan trọng. Khi có bài viết mới cần chia sẻ, hãy kiểm tra ảnh đại diện có bị lỗi gì không. Đây sẽ cách giúp bài viết của bạn khi share trên mạng xã hội luôn được đẹp mắt.

11. Sử dụng/tạo comment cho bài viết

Người dùng tin những khách hàng đã sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh.nghiệp, tất cả được thể hiện qua các comment. Hãy để tính năng comment cho nội dung của bạn và.trả lời hết tất cả các bình luận trong bài viết nhé.

12. Kiểm tra chính tả 

Mọi lý lẽ đều trở nên vô lý nếu bạn sai chính tả. Đây là điều tất yếu mà mỗi khi viết bài các bạn hãy kiểm tra lại từ ngữ để tránh các lỗi sai nhé.

Kết luận

Mỗi lần một bài content được lên Top đều mang lại cho cảm giác vui sướng cho người viết ra nó. Bài viết có đến được với người đọc hay không đó chính nhờ một phần bạn.biết cách sử dụng kỹ thuật SEO vào trong bài.

Và 26 kỹ thuật SEO được đề cập trên là những điều cơ bản nhất mà dân content nào cũng phải biết và phải rèn luyện để lên tay nghề mỗi ngày. Hy vọng kiến thức trên sẽ giúp ích được cho các bạn trong quá trình làm SEO

Và nếu như bạn là doanh nghiệp đang có nhu cầu để cải thiện.chất lượng viết content cho đội nhóm của bạn. Hãy ĐĂNG KÝ NGAY khóa học Content Marketing của HomeNext Academy.

HomeNext Academy tặng bạn bộ tài liệu về Content Marketing HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.

Hoặc liên hệ đến số HOTLINE của chúng tôi để được tư vấn thêm.

Hãy truy cập Website: HomeNext Academy hoặc đăng ký kênh Youtube/Tik Tok để cập nhật kiến thức mới nhất nhé!

đơn vị đào tạo và tư vấn hàng đầu Bình Dương Homenext academy
Đăng ký kênh TikTok của HomeNext Academy

"KHÁM BỆNH" CHO DOANH NGHIỆP

Bạn đang muốn đánh giá tổng quan doanh nghiệp? Bạn đang muốn biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của mình? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và đánh giá như thế nào? Đừng lo lắng chúng tôi sẽ giúp bạn. HomeNext Academy sẽ “khám bệnh” cho doanh nghiệp để đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình hiện tại. Hãy để lại thông tin ở Form đăng ký bên dưới, đội ngũ chuyên gia chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ HomeNext Academy

ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH CHO DOANH NGHIỆP

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ