Back
6 kỹ năng lãnh đạo cần thiết của nhà quản trị tài ba
6 kỹ năng lãnh đạo cần thiết của nhà quản trị tài ba

6 Kỹ Năng Lãnh Đạo Cần Thiết Của Một Nhà Quản Trị Tài Ba

Nathan Rothschild, giám đốc ngân hàng kiêm nhà tài chính người Anh cho rằng: “Môi trường càng khó dự đoán thì cơ hội càng lớn nếu như bạn có kỹ năng lãnh đạo để tận dụng nó”.

Thông qua nghiên cứu tại Trường Wharton với hơn 20.000 giám đốc điều hành, kết quả đã xác định được 6 kỹ năng giúp các nhà lãnh đạo xác định được chiến lược và điều hướng doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Đó là: khả năng dự đoán, vượt qua thách thức, khả năng giải thích, khả năng đưa ra quyết định, kỹ năng sắp xếp và luôn luôn học hỏi.

Một nhà lãnh đạo chiến lược thích ứng là người có thể áp dụng cả sáu điều này cùng một lúc. Và phải trả lời được các câu hỏi:

+ Bạn có một mạng lưới phù hợp để nắm bắt cơ hội trước khi đối thủ cạnh tranh thực hiện chúng hay không?

+ Bạn có cảm thấy thoải mái khi thử thách các giả định của chính mình và của người khác không?

+ Bạn có thể đưa một nhóm người vào một tầm nhìn chung không?

+ Bạn có học được gì từ những sai lầm hay không?

Bằng cách trả lời những câu hỏi như thế này, bạn sẽ thấy rõ khả năng của mình trong từng lĩnh vực. Và nội dung dưới đây sẽ mô tả chi tiết sáu kỹ năng không thể bỏ lỡ của nhà lãnh đạo. Cùng HomeNext Academy xem xét lần lượt từng kỹ năng này nhé!

Tặng MIỄN PHÍ bộ sách về Lãnh đạo dành cho các bạn NGAY HÔM NAY.

1. Khả năng dự đoán

Hầu hết các tổ chức và nhà lãnh đạo đều rất khó để phát hiện các khó khăn và các cơ hội không rõ ràng ở ngoài phạm vi hoạt động kinh doanh của họ. Các giám đốc điều hành của Coors thừa nhận rằng, họ đã muộn khi nhận thấy xu hướng đối với các loại bia low-carb quá trễ.

Ban quản lý Lego đã bỏ lỡ cuộc cách mạng điện tử trong trò chơi. Các nhà lãnh đạo khi hoạch định chiến lược phải luôn luôn thận trọng, trau dồi các kỹ năng lãnh đạo và khả năng dự đoán của họ bằng cách rà soát môi trường để tìm thấy các tín hiệu của sự thay đổi.

Chúng tôi đã làm việc với một Giám đốc điều hành tên là Mike, người đã gây dấu ấn và xây dựng danh tiếng của mình trong các doanh nghiệp sản xuất lớn. Anh ấy rất xuất sắc trong xử lý khủng hoảng và khắc phục chúng.

Sau khi vận dụng hiệu quả khả năng xử lý khủng hoảng của mình, công ty của Mike đã đạt được mức tăng trưởng đột biến, được thúc đẩy một phần bởi chu kỳ kinh tế đi lên. Nhưng sau khi chu kỳ đạt đến đỉnh điểm, nhu cầu đột ngột giảm xuống, khiến Mike mất cảnh giác.

Nhiều thứ tương tự trong một thị trường suy thoái sẽ không hoạt động. Mike cần phải xem xét các tình huống khác nhau và thu thập thông tin tốt hơn từ các nguồn khác nhau để dự đoán xem ngành của anh ấy sẽ hướng đến đâu.

Tỉnh táo hơn với các cơ hội bên ngoài lĩnh vực kinh doanh, Mike và nhóm đã đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình và mua lại một công ty ở một thị trường lân cận, nơi nhu cầu cao hơn và ít bị ảnh hưởng bởi chu kỳ bùng nổ và phá sản.

Cách cải thiện khả năng dự đoán của bạn:

1. Nói chuyện với khách hàng, nhà cung cấp và các đối tác khác của bạn để hiểu được những thách thức của họ.

2. Sử dụng kế hoạch đã được lên kịch bản để tưởng tượng các tương lai khác nhau và chuẩn bị cho những điều bất ngờ.

3.Nhìn vào một đối thủ đang phát triển nhanh chóng và kiểm tra các hoạt động mà họ đã thực hiện.

4. Liệt kê những khách hàng bạn đã mất gần đây và cố gắng tìm ra lý do.

5. Tham dự các hội nghị và sự kiện trong các ngành hoặc chức năng khác.

6. Tiến hành nghiên cứu thị trường và mô phỏng kinh doanh để biết quan điểm của đối thủ cạnh tranh, đánh giá phản ứng có khả năng xảy ra của họ đối với các sáng kiến hoặc sản phẩm mới và dự đoán các dịch vụ có khả năng gây gián đoạn.

kỹ năng lãnh đạo: sử dụng kế hoạch đã được lên kịch bản

2. Vượt qua thách thức

Các nhà lãnh đạo thách thức các giả định của chính họ và của người khác, đồng thời.khuyến khích các quan điểm khác nhau. Chỉ sau khi phản ánh cẩn thận và xem xét một vấn đề qua nhiều ống.kính, họ mới có hành động quyết định. Điều này đòi hỏi các kỹ năng lãnh đạo cần có như sự.kiên nhẫn, can đảm và một tâm hồn cởi mở.

Hãy lấy ví dụ về Bob, một chủ tịch bộ phận trong một công ty năng lượng.mà chúng tôi đã làm việc cùng để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo cho anh ấy. Khi đối mặt với một vấn đề khó khăn, anh ấy sẽ thu thập tất cả.thông tin sẵn có và rút lui vào văn phòng của mình.

Khi cần lời khuyên từ bên ngoài, anh ấy đã tìm đến một vài chuyên gia tư vấn dày.dạn kinh nghiệm đến từ một công ty đáng tin cậy. Những người đã đề xuất các giải pháp “thử và đúng” thay vì đặt câu hỏi về các giả định cơ bản của ngành.

Thông qua việc huấn luyện, chúng tôi đã giúp Bob học cách làm thế nào để đem lại các quan điểm khác nhau (thậm chí đối lập) để thách thức suy nghĩ của chính anh ấy và của các cố vấn của anh ấy.

Điều này ban đầu không thoải mái với Bob, nhưng sau đó anh ấy bắt đầu thấy rằng bản thân.có thể tạo ra các giải pháp mới cho các vấn đề cũ và.cải thiện việc ra quyết định chiến lược của mình.

Đối với việc tinh giản tổ chức, anh ấy thậm chí đã chỉ định một đồng nghiệp đóng vai người ủng hộ ẩn danh. Đây là một cách tiếp cận mang lại giải pháp kết hợp:

“Một số nhóm thị trường mới nổi được phép duy trì hỗ trợ nhân sự và tài chính tại địa phương của họ trong một giai đoạn chuyển tiếp. Trong khi, vẫn khai thác mô hình tập trung hoàn toàn cho công nghệ thông tin và sự ủng hộ về mặt pháp lý”.

Cách cải thiện khả năng vượt qua thách thức của bạn:

1. Tập trung vào nguyên nhân gốc rễ của một vấn đề hơn là các triệu chứng. Áp dụng “năm lý do” của Sakichi Toyoda, người sáng lập Toyota. (“Lợi nhuận của sản phẩm đã tăng 5% trong tháng này.” “Tại sao?” “Vì sản phẩm liên tục bị trục trặc.” “Tại sao?”,…)

2. Liệt kê các giả định lâu đời về một khía cạnh nào đó của doanh nghiệp bạn và hỏi một nhóm người đa dạng xem điều đó có đúng không.

3. Khuyến khích tranh luận bằng cách tổ chức các cuộc họp “vùng an toàn”, nơi mong đợi và hoan nghênh các cuộc đối thoại cởi mở và đối lập.

4.Tạo một vị trí luân phiên với mục đích rõ ràng là đặt câu hỏi về hiện trạng.

5. Đưa những người phản đối vào quy trình quyết định để sớm đưa ra những thách thức.

6. Thu thập ý kiến đóng góp từ những người không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi một quyết định, những người có thể có quan điểm tốt về hậu quả.

3. Khả năng giải thích

Những nhà lãnh đạo thách thức đúng nghĩa luôn đưa ra những thông tin phức tạp và mâu thuẫn. Thay vì theo phản xạ nhìn hoặc nghe những gì bạn mong đợi, bạn nên.tổng hợp tất cả các thông tin đầu vào mà bạn có.

Bạn sẽ cần nhận ra các mô hình, vượt qua sự mơ hồ và tìm kiếm thông tin chi tiết mới. Cựu tổng thống Phần Lan J. K. Paasikivi trìu mến nói rằng sự khôn ngoan.bắt đầu bằng việc nhận ra sự thật và sau đó “nhận thức lại” hoặc.suy nghĩ lại để phơi bày những ẩn ý của chúng.

Cách đây vài năm, Liz – CMO của công ty thực phẩm tại Hoa Kỳ, đang phát triển kế hoạch.tiếp thị cho dòng bánh lơ-carb của công ty. Vào thời điểm đó, chế độ ăn kiêng Atkins đã trở nên phổ biến và mọi.công ty.thực phẩm đều có chiến lược low-carb của mình.

Nhưng Liz nhận thấy rằng không ai trong số những người tiêu dùng mà cô lắng nghe.đang tránh đồ ăn nhẹ của công ty vì họ đang ăn kiêng low-carb.

Thay vào đó, một bộ phận đang phát triển nhanh – những người mắc bệnh tiểu.đường – xa lánh họ vì sản phẩm của họ chứa đường. Liz nghĩ rằng công ty của cô có thể đạt được doanh thu cao hơn nếu bắt đầu phục.vụ bệnh nhân tiểu đường hơn là những người ăn kiêng hay thay đổi.

Khả năng kết nối các mấu chốt của cô ấy cuối cùng đã dẫn đến sự thay đổi có lợi.trong việc kết hợp sản phẩm từ bánh low-carb sang bánh không đường.

Cách cải thiện khả năng diễn giải của bạn:

1. Khi phân tích dữ liệu không rõ ràng, hãy liệt kê ít nhất ba cách giải thích có thể cho bạn thông tin về thứ bạn đang quan sát và đem lại các quan điểm từ các bên liên quan khác nhau.

2. Buộc bản thân phải mở rộng để xem rõ các chi tiết và thu nhỏ lại để xem được bức tranh toàn cảnh.

3. Tích cực tìm kiếm thông tin còn thiếu và bằng chứng khẳng định giả thuyết của bạn.

4. Bổ sung quan sát với phân tích định lượng.

5. Bước ra khỏi “vùng an toàn” để thúc đẩy tinh thần cởi mở.

Đăng kí khóa Đào tạo NGAY HÔM NAY để trở thành người lãnh đạo tài giỏi.

New call-to-action

4. Khả năng đưa ra quyết định

Trong những thời điểm không chắc chắn, những người ra quyết định có thể phải thực hiện.những cuộc gọi khó khăn với thông tin không đầy đủ và họ thường phải thực hiện nhanh chóng.

Họ tuân theo một quy trình kỷ luật, chặt chẽ và tốc độ, cân nhắc những đánh đổi có liên quan và tính đến cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Cuối cùng, các nhà lãnh đạo chiến lược phải có kỹ năng lãnh đạo, đặc biệt là sự can đảm và niềm tin.

Janet – chủ tịch bộ phận định hướng thực thi trong một doanh nghiệp công nghệ, thích đưa.ra quyết định nhanh chóng và giữ cho quy trình đơn giản. Điều này hoạt động tốt khi bối cảnh cạnh tranh đã quen thuộc và các lựa chọn dần đơn giản.

Thật không may cho cô ấy, ngành công nghiệp này đang thay đổi nhanh chóng khi các đối.thủ cạnh tranh phi truyền thống từ Hàn Quốc bắt đầu.chiếm thị phần với các sản phẩm giá thấp hơn.

Nhiệm vụ của Janet là thực hiện một cuộc mua lại có chiến lược trong một khu vực địa lý.chi phí thấp để duy trì vị thế định giá cạnh tranh và thị phần của công ty.

Với tư cách là nhà vô địch của kế hoạch, cô ấy đã nhanh chóng “bật đèn xanh”, nhưng vì vốn quá.thấp nên CEO và giám đốc tài chính đã từ chối.

Ngạc nhiên trước điều này, cô đã tập hợp những người có liên quan đến.quyết định và thách thức họ đưa ra các lựa chọn khác. 

Trên cơ sở phân tích đó, Janet cuối cùng đã theo đuổi một thương vụ mua lại – nhưng của.một công ty khác trong một thị trường chiến lược hơn.

Cách cải thiện khả năng quyết định của bạn:

1. Sắp xếp lại các quyết định bằng cách hỏi nhóm của bạn một cách rõ ràng.

2. Chia các quyết định lớn thành nhiều phần để hiểu các bộ phận thành phần và thấy rõ hơn những hậu quả không mong muốn.

3. Điều chỉnh tiêu chí về quyết định của bạn cho các dự án dài hạn so với ngắn hạn.

4. Cho người khác biết bạn đang ở đâu trong quá trình quyết định của mình: Bạn vẫn đang tìm kiếm những ý tưởng khác nhau và tranh luận, hay bạn đang tiến tới sự kết thúc và lựa chọn?

5. Xác định xem ai cần tham gia trực tiếp và ai có thể ảnh hưởng đến sự thành công trong quyết định của bạn.

6. Hãy xem xét các chương trình thí điểm hoặc thử nghiệm thay vì đặt cược lớn và thực hiện các cam kết theo giai đoạn.

kỹ năng lãnh đạo: khả năng đưa ra quyết định

5. Kỹ năng sắp xếp

Các nhà lãnh đạo phải thành thạo trong việc tìm ra điểm chung và đạt được sự.thu hút giữa các bên liên quan, và những người có quan điểm khác nhau. Điều này đòi hỏi sự tiếp cận tích cực. Thành công phụ thuộc phần lớn vào giao tiếp chủ động, xây dựng lòng tin.và sự tham gia thường xuyên.

Một chủ tịch công ty hóa chất phụ trách thị trường Trung Quốc đã không ngừng cố.gắng mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Nhưng anh ấy gặp khó khăn trong việc nhận được sự ủng hộ từ các đồng nghiệp.ở những nơi khác nhau trên thế giới.

Thất vọng vì họ không công nhận sự nhiệt tình của anh ấy đối với các cơ hội ở Trung Quốc. Anh.ấy tiếp tục một mình tiến lên phía trước, càng ngày càng xa lánh họ. Một cuộc khảo sát cho thấy rằng các đồng nghiệp của anh ấy không hiểu đầy đủ về chiến lược.của anh ấy và do đó do dự hỗ trợ anh ấy.

Anh ấy đã bắt đầu có các cuộc gặp mặt trực tiếp thường xuyên với các lãnh đạo của đồng nghiệp. Trong đó, anh ấy trình bày chi tiết các kế hoạch phát triển của mình.và thoải mái tiếp nhận các phản hồi và đóng góp đến từ các quan điểm khác nhau.

Dần dần họ bắt đầu thấy được lợi ích đối với chức năng và ngành nghề kinh doanh của mình. Với sự hợp tác tốt hơn, doanh số bán hàng tăng lên và anh ta coi các đồng.nghiệp của mình là đối tác chiến lược hơn là trở ngại.

Cách cải thiện khả năng căn chỉnh của bạn:

1. Chủ động giao tiếp sớm và thường xuyên để chống lại hai lời phàn nàn phổ biến nhất trong các tổ chức: “Không ai hỏi tôi” và “Không ai nói với tôi”.

2. Xác định các bên liên quan chính bên trong và bên ngoài, lập bản đồ vị trí của họ theo sáng kiến của bạn và xác định bất kỳ sự phân bổ lợi ích sai lệch nào. Tìm kiếm các việc phải làm và liên minh ẩn.

3.Sử dụng các cuộc trò chuyện có cấu trúc và tạo điều kiện để bộc lộ những chỗ hiểu lầm hoặc phản đối.

4. Tiếp cận trực tiếp với những người có thái độ phản đối để hiểu mối quan tâm của họ và sau đó giải quyết chúng.

5. Hãy thận trọng trong việc giám sát vị trí của các bên liên quan trong quá trình triển khai sáng kiến hoặc chiến lược của bạn.

6. Ghi nhận và khen thưởng những đồng nghiệp hỗ trợ sự liên kết trong nhóm.

6. Luôn học hỏi

Các nhà lãnh đạo chiến lược là đầu mối cho việc học hỏi của tổ chức. Họ hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo, thúc đẩy văn hóa tìm hiểu và họ.tìm kiếm các bài học trong cả kết quả thành công và không thành công. Họ nghiên cứu những thất bại của chính họ và của nhóm của họ theo một cách.cởi mở, mang tính xây dựng để tìm ra những bài học tiềm ẩn.

Một nhóm gồm 40 lãnh đạo cấp cao từ một công ty dược phẩm, bao gồm cả Giám đốc.điều hành, đã tự đánh giá năng lực chiến lược của chúng tôi và phát hiện ra rằng.học tập là lĩnh vực lãnh đạo tập thể yếu nhất của họ.

Ở tất cả các cấp của công ty, xu hướng trừng phạt sẽ nổi trội hơn là học hỏi từ những sai.lầm, có nghĩa là các nhà lãnh đạo thường cố gắng che đậy lỗi lầm của họ.

Giám đốc điều hành nhận ra rằng văn hóa phải thay đổi nếu công ty trở nên đổi mới hơn. Dưới sự lãnh đạo của ông, nhóm đã đưa ra ba sáng kiến:

Thứ nhất, một chương trình công khai những câu chuyện về các dự án ban đầu thất bại nhưng cuối cùng đã dẫn đến các giải pháp sáng tạo.

Thứ hai, một chương trình thu hút các nhóm đa bộ phận tham gia các thử nghiệm mới để giải quyết các vấn đề của khách hàng. Sau đó báo cáo kết quả bất kể kết quả ra sao.

Thứ ba, một cuộc thi đổi mới để tạo ra những ý tưởng mới từ khắp nơi trong tổ chức.

Trong khi đó, bản thân CEO cũng cởi mở hơn trong việc thừa nhận những sai lầm của mình.

Ví dụ, anh ta sẽ mô tả cho một nhóm những người có tiềm năng về việc anh ta chậm.trễ khi bán một đơn vị kinh doanh kế thừa và đã bị đình trệ như thế nào. Về bài học, ông giải thích, là ông nên dễ dàng cắt lỗ hơn.đối với các khoản đầu tư kém hiệu quả. Theo thời gian, văn hóa công ty chuyển sang hướng học.hỏi được chia sẻ nhiều hơn và đổi mới mạnh mẽ hơn.

Cách cải thiện khả năng học hỏi của bạn:

1. Đánh giá sau hành động, ghi lại các bài học kinh nghiệm từ các quyết định hoặc cột mốc quan trọng (bao gồm cả việc chấm dứt một dự án thất bại) và truyền đạt rộng rãi những hiểu biết sâu sắc về kết quả.

2. Khen thưởng những người quản lý đã cố gắng làm một điều gì đó đáng khen ngợi nhưng không thành công về mặt kết quả.

3. Thực hiện đánh giá học tập hàng năm để xem các quyết định và tương tác nhóm có thể bị thiếu hụt ở đâu.

4. Xác định các sáng kiến không mang lại hiệu quả như mong đợi và xem xét các nguyên nhân gốc rễ.

5. Tạo ra một nền văn hóa mà ở đó, sự tìm hiểu được coi trọng và những sai lầm được coi là cơ hội học hỏi.

Kết luận

Trở thành một nhà lãnh đạo chiến lược có nghĩa là bạn phải hiểu được kỹ năng lãnh đạo là gì. Xác định những điểm yếu trong các kỹ năng lãnh đạo đã thảo luận ở trên và sửa chữa chúng. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng sức mạnh của một kỹ năng không thể dễ dàng bù đắp cho sự thiếu hụt ở kỹ năng khác. Vì vậy điều quan trọng là phải tối ưu hóa một cách có phương pháp tất cả sáu khả năng.

Trở thành một nhà lãnh đạo chiến lược không hề dễ dàng. Vì thế để có kết quả rõ ràng và hữu ích hơn, hãy ĐĂNG KÝ NGAY khóa học dành cho doanh nghiệp của HomeNext Academy.  

Nhận ngay trọn bộ Ebook 3 cuốn sách hay về lãnh đạo HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.

Liên hệ số Hotline 0903 140 768 của chúng tôi ngay để được tư vấn chi tiết và bắt đầu quá trình trở thành một nhà lãnh đạo chiến lược.

Hãy truy cập Website: HomeNext Academy hoặc đăng ký kênh Youtube/Tik Tok để cập nhật kiến thức mới nhất nhé!

đơn vị đào tạo và tư vấn hàng đầu Bình Dương Homenext academy
Đăng ký kênh TikTok của HomeNext Academy

"KHÁM BỆNH" CHO DOANH NGHIỆP

Bạn đang muốn đánh giá tổng quan doanh nghiệp? Bạn đang muốn biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của mình? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và đánh giá như thế nào? Đừng lo lắng chúng tôi sẽ giúp bạn. HomeNext Academy sẽ “khám bệnh” cho doanh nghiệp để đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình hiện tại. Hãy để lại thông tin ở Form đăng ký bên dưới, đội ngũ chuyên gia chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ HomeNext Academy

ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH CHO DOANH NGHIỆP

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ