Back

Quà tặng đặc biệt: TRỌN BỘ BÍ QUYẾT SỐNG CÒN CHO DÂN CONTENT 

content storytelling và 4 cấu trúc sáng tạo hiệu quả
content storytelling và 4 cấu trúc sáng tạo hiệu quả

4 Cấu Trúc Content Storytelling Sáng Tạo Hiệu Quả

Các Marketer nói chung hay các Content Marketer nói riêng thường tìm đến Storytelling như một phương thức xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách gần gũi với khách hàng nhất. Vậy làm thế nào để câu chuyện thu hút người đọc, người nghe? Làm thế nào để kể được một câu chuyện hấp dẫn? 

Sau đây, hãy cùng HomeNext Academy tìm hiểu một vài cấu trúc nổi bật của Content Storytelling qua bài viết này nhé!

HomeNext Academy tặng bạn bộ tài liệu Storytelling HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.

tải ngay [Tài liệu] Storytelling - Chạm đến cảm xúc khách hàng bằng câu chuyện

1. Mô hình kể chuyện cơ bản

Điều cốt lõi của mỗi câu chuyện hay và hấp dẫn không thể thiếu đó là Conflict (xung đột, mâu thuẫn, khó khăn, tranh chấp,…)

Mô hình kể chuyện cơ bản thường có hai bước chính:

content storytelling: mô hình kể chuyện cơ bản 2 bước

Ví dụ từ nội dung bài viết Cây phong thuỷ – Liều thuốc chữa lành mang lại vượng khí:

Nhà của Bảo trồng rất nhiều cây cảnh vì Bảo thích làm vườn từ nhỏ. Tuy nhiên, cậu ấy hiện tại đang ở căn hộ nên chỗ cây xanh ấy khiến cho không gian sống trở nên quá ngột ngạt. (Mâu thuẫn) 

Mỗi sáng thức dậy, Bảo như bị rút hết sức sống, mắt mũi lờ đờ phờ phạc vì cây cảnh hấp thụ oxi quá nhiều. (Kết quả)

2. Cấu trúc 3 hồi

Cấu trúc 3 hồi là một trong những công thức kể chuyện kinh điển và đi thẳng vào vấn đề nhất. Các bạn có thể dễ dàng nhận ra cấu trúc này trong những mẫu tin mà ta vô tình lướt newfeed trên Facebook hay Instagram:

content storytelling: cấu trúc 3 hồi

Sau đây sẽ là một ví dụ được lấy ý tưởng từ câu chuyện bán căn hộ Eco Xuân của CEO Dương Tống:

Anh Hải vì có thân hình cao to đẹp trai phong độ nên được nhiều cô theo đuổi. Sau đó anh quen một bé mới du học về nhưng ba mẹ của cô ngăn cản. (Context)

Cô gái ra ở riêng để tiện hẹn hò với Hải. Anh làm bạn gái có thai, bắt taxi đến bệnh viện sinh con trong trời mưa tầm tã. (Conflict)

Nhưng rất may là mẹ tròn con vuông. Ba mẹ cô gái cũng vì con vì cháu mà tha thứ cho cả hai. Hải quyết tâm làm việc trở lại và có được một căn hộ Eco Xuân block A, đủ sức chăm lo cho cả gia đình. Anh nghĩ ước gì mình biết đến dự án căn hộ Eco Xuân sớm hơn, với những tiện ích ngoại khu như Lotte Mart, bệnh viện Quốc tế Miền Đông… và chí thú làm ăn hơn thì người yêu đã không phải khổ sở như vậy…  (Conclusion)

Bạn mong muốn tạo ra những bài viết chuyên nghiệp và thu hút? Nhanh tay đăng ký khóa đào tạo cho doanh nghiệp của bạn NGAY HÔM NAY.

New call-to-action

3. Cấu trúc câu chuyện 5 bước (Kim tự tháp của Freytag)

Cấu trúc câu chuyện 5 bước thường tập trung vào Climax và Falling Action. Cấu trúc 5 bước còn được gọi với cái tên khác là mô hình kể chuyện Kim tự tháp của Freytag. Nó được tạo ra khi ông phân tích những câu chuyện của Shakespeare và những người kể chuyện Hy Lạp cổ đại:

content storytelling: cấu trúc kể chuyện 5 bước - kim tự tháp Freytag

– Exposition (Bối cảnh): Thiết lập nhân vật và bối cảnh

– Rising Action (Căng thẳng): Mọi thứ dường như đang trên đà trỗi dậy và căng thẳng gia tăng

– Climax (Cao trào): Thế giới như bị đảo lộn

– Falling Action (Giảm nhiệt): Tiếp tục cao trào và tới điểm rơi của kết thúc

– Denouement (Kết thúc): Kết thúc bằng giải pháp hoặc thảm kịch

Cũng cùng một câu chuyện như ở cấu trúc 3 hồi, nếu mở rộng thêm nội dung sẽ như thế nào?

Nhân một ngày không đẹp trời mấy, tôi xin giới thiệu người anh thân thiết cho bạn bè gần xa cùng biết. Ông anh tôi tên Hải, tướng tá thì ngon lành, đá banh như lướt sóng, nhiều bóng hồng theo lắm. Cách đây hai năm, anh ta quen một bé vừa đi du học về. Bị gia đình cấm cản không thôi, cô gái quyết định thuê nhà ở tạm để tạo áp lực cho phụ huynh và tiện hẹn hò với Hải. (Exposition)

Đầu năm, Hải sơ suất làm mất một đơn hàng trị giá 500K Mỹ kim từ một khách hàng người Đài Loan. Do đó Hải bị sếp đuổi việc vì làm việc đã nhiều năm mà mắc sai lầm cơ bản gây thiệt hại cho công ty. (Rising Action)

Vì quá chán nản, Hải mượn rượu giải sầu. Được đà say xỉn, Hải khiến người yêu mình có thai vì nhà hết bao cao su mà trời mưa nên không đi mua được. Ba mẹ cô gái vẫn chưa thôi giận, chỉ gạt nước mắt gửi tiền gửi đồ thông qua em gái cô. (Climax)

Hải và người yêu phải bắt taxi đi sinh con trong trời mưa tầm tã. Dù cô ấy phải sinh luôn trên xe nhưng rất may mắn là mẹ tròn con vuông. (Falling Action)

Gia đình cô gái cũng chịu tha thứ cho Hải và con mình, đồng ý cho họ kết hôn và rước cháu về để tiện chăm sóc. Giá như Hải và người yêu ở căn hộ Eco Xuân thì đã đủ thời gian đến Lotte Mart mua bao, đến lúc sinh con chỉ cần qua bệnh viện Quốc tế Miền Đông trong vòng 5 phút và bắt taxi vô cùng nhanh. Hiện tại tôi đang nhận đặt chỗ có hoàn lại dự án Eco Xuân block A(Denouement)

>>> Nếu các bạn muốn theo dõi chi tiết toàn bộ câu chuyện diễn ra như thế nào thì đây là bài viết dành cho bạn: STORY TELLING bán BẤT ĐỘNG SẢN: Mấu chốt nào đến thành công?

4. Cấu trúc câu chuyện 7 bước

Pixar là hãng phim thường dùng cấu trúc này với 7 bước như sau:

content storytelling: cấu trúc câu chuyện 7 bước của Pixar

Lấy ví dụ về một bộ phim khá nổi tiếng của Pixar, đó là “Chú chuột đầu bếp” (Ratatouille):

Remy là một chú chuột được nhân cách hoá có năng khiếu thiên bẩm để trở thành một đầu bếp. (Ngày xửa ngày xưa)

Được truyền cảm hứng bởi thần tượng – bếp trưởng vừa qua đời Auguste Gusteau – Remy nuôi ước mơ được trở thành một đầu bếp thực thụ. (Mỗi ngày)

Khi đàn của Remy phải sơ tán do bị bà chủ nhà đuổi đi, cậu bị tách khỏi bầy. Chú chuột lưu lạc đến đường ống cống của thành phố Paris. Remy gặp ảo giác linh hồn của vị đầu bếp thần tượng và nghe lời khuyên của ông ra ngoài quan sát xung quanh. Cuối cùng dừng lại ở cửa sổ trên mái nhà nhìn xuống nhà bếp của nhà hàng Gusteau. (Bỗng một ngày kia)

Cũng vào lúc đó, Alfredo Linguini được Skinner, chủ nhân tạm thời của nhà hàng và là cựu bếp phó của Gusteau, nhận vào làm công việc dọn dẹp. Khi Linguini làm đổ nồi súp và cố gắng nấu lại nhưng dở tệ, Remy rơi vào bên trong nhà bếp. Chú chuột nấu lại món súp một cách hoàn hảo thay vì chạy trốn.

Anh ấy bắt được Remy và đánh lạc hướng bếp trưởng khỏi chú chuột, bị Skinner rầy la. Khi họ đang tranh cãi, món súp vô tình được mang ra phục vụ khách và đem lại thành công lớn. Colette Tatou – đầu bếp nữ duy nhất thuyết phục Skinner không đuổi việc Linguini. Bởi vì anh bị lầm nhận là người đã nấu món súp đó. Linguini phát hiện Remy rất thông minh và hiểu được tiếng người nên mang chú chuột về nhà. (Bởi vì điều đó)

Remy và Linguini tìm được cách vượt qua rào cản giao tiếp ngôn ngữ. Bằng cách kéo tóc, Remy điều khiển anh như một con rối. Trốn dưới chiếc mũ đầu bếp, Remy giúp Linguini chứng tỏ kỹ thuật nấu nướng của anh với Skinner. Sau đó, Skinner phân công Colette huấn luyện anh đầu bếp mới những công việc nấu nướng chuyên nghiệp ở nhà hàng.

Trong khi còn nghi ngờ tài năng “vừa chớm nở” ở Linguini, Skinner phát hiện anh là con trai của Gusteau và là người thừa kế hợp pháp của nhà hàng. Remy tình cờ tìm thấy các giấy tờ chứng minh ở bàn làm việc của Skinner. Sau khi thoát khỏi sự truy đuổi của ông ta, Remy đem về cho Linguini. Skinner bị tước quyền sở hữu và bị đuổi khỏi nhà hàng. Nhà hàng tiếp tục phát triển thịnh vượng, và Remy đã vô tình tạo nên tình yêu nảy nở giữa Linguini và Colette. Điều này đã khiến chính cậu cảm thấy bị bỏ rơi. (Cho nên và dẫn đến)

Bài phê bình trước đây của nhà phê bình ẩm thực hàng đầu nước Pháp – Anton Ego – đã tước đi một sao của nhà hàng. Ông sẽ tới đánh giá lại nhà hàng vào đêm tới.

Sau một cuộc cãi vã giữa Remy và Linguini, Remy kéo đàn của mình đến cướp thực phẩm trong kho. Linguini bắt gặp và đuổi chúng đi. Skinner, lúc này đã biết về kỹ năng ẩm thực của Remy, bắt Remy nhằm lợi dụng cậu tạo ra dòng thực phẩm đông lạnh mới cho hắn.

Remy được cha mình, Django và anh trai Emile giải thoát và trở lại nhà hàng. Cậu nhận ra Linguini chẳng thể nấu nướng gì khi không có mình. Anh nhận ra Remy, xin lỗi chú và nói cho các nhân viên biết sự thật. Toàn bộ đội ngũ đầu bếp bỏ đi bởi họ nghĩ rằng Linguini bị điên. Sau đó, Colette trở lại vì nhớ đến phương châm của Gusteau: “Ai cũng có thể nấu ăn – Anyone can cook” từ quyển sách của ông bày trong một tiệm sách.

Vì các đầu bếp đã bỏ đi, chú chuột đầu đàn Django tìm đến với toàn bộ đàn chuột. Django đề nghị được giúp đỡ sau khi thấy được quyết tâm của con trai. Remy hướng dẫn đàn chuột nấu nướng cho khách trong khi Linguini làm bồi bàn. Về phần Anton, Remy và Colette tạo ra một phiên bản biến tấu của món ratatouille. Món ăn ấy gợi lại cho Anton những ký ức về các món ăn bình dân thuở nhỏ do mẹ ông từng làm.

Sau bữa tối, Anton yêu cầu được gặp bếp trưởng. Linguini và Colette chờ toàn bộ khách hàng ra về mới giới thiệu Remy và đàn chuột với Anton. Khi biết được vị đầu bếp thực sự làm nên món ăn ấy, Anton ban đầu tưởng đó là một trò đùa. Nhưng dần dần ông xem trọng lời nói của Linguini. Ông cảm ơn cả ba người họ và lặng lẽ ra về.

Trên nhật báo ngày hôm sau, Anton viết một bài phê bình sinh động, lạc quan và tự khiển trách mình. Ông tuyên bố rằng bếp trưởng nhà hàng Gusteau “không gì ngoài danh hiệu đầu bếp giỏi nhất nước Pháp” – “nothing less than the finest chef in France”. (Cho đến cuối và kết quả là)

Bất chấp bài phê bình tích cực, nhà hàng Gusteau vẫn bị đóng cửa. Vì Skinner dẫn tới một thanh tra y tế phát hiện ra sự xuất hiện của động vật gặm nhấm ở nhà hàng. Anton mất đi uy tín với tư cách là nhà phê bình. Tuy nhiên, Anton vẫn hăm hở đầu tư cho Remy, Linguini và Colette mở một quán ăn nhỏ rất được yêu thích – “La Ratatouille”. Và đàn chuột của Remy bây giờ đã có một tổ ấm mới là trên mái của quán Ratatouille ấy. (Và mỗi ngày sau đó)

Kết luận

Nhà tiếp thị nổi tiếng người Mĩ Seth Godin từng nói: “Marketing is no longer about the stuff that you make, but about the stories you tell.” (tạm dịch: “Tiếp thị không còn là về những thứ bạn tạo ra, mà là về những câu chuyện bạn kể.” Hãy thử làm một người kể chuyện để truyền tải những giấc mơ của khách hàng.

Trên đây chỉ là 4 cấu trúc storytelling tiêu biểu và còn rất nhiều cấu trúc khác đang chờ các bạn ở những bài viết tiếp theo.

Đừng quên ĐĂNG KÝ NGAY khóa học viết Content Marketing của HomeNext Academy để trở thành một người sáng tạo nội dung tuyệt vời nhé. 

Và nếu bạn muốn hiểu rõ sức mạnh của Storytelling trong chiến lược marketing là gì? Đừng ngần ngại đăng ký ngay khóa học “STORYTELLING – Liều thuốc tiên cho marketing BẤT ĐỘNG SẢN” để khám phá những kiến thức đầy đủ nhất về dạng tiếp thị này nhé! 

Storytelling cho marketing bất động sản

Liên hệ đến Hotline 0903 140 768 để được tư vấn chi tiết về các khóa học:

Hãy truy cập Website: HomeNext Academy hoặc đăng ký kênh Youtube/Tik Tok để cập nhật kiến thức mới nhất nhé!

đơn vị đào tạo và tư vấn hàng đầu Bình Dương Homenext academy
Đăng ký kênh TikTok của HomeNext Academy

"KHÁM BỆNH" CHO DOANH NGHIỆP

Bạn đang muốn đánh giá tổng quan doanh nghiệp? Bạn đang muốn biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của mình? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và đánh giá như thế nào? Đừng lo lắng chúng tôi sẽ giúp bạn. HomeNext Academy sẽ “khám bệnh” cho doanh nghiệp để đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình hiện tại. Hãy để lại thông tin ở Form đăng ký bên dưới, đội ngũ chuyên gia chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ HomeNext Academy

ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH CHO DOANH NGHIỆP

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ