Một doanh nghiệp dù là mới thành lập hay đã có thâm niên trong nghề, dù có quy mô nhỏ hay đã phát triển rộng khắp, muốn đứng vững trên thị trường thì phải có bộ phận quản trị giỏi. Vậy cần có những phẩm chất nào để một nhà quản lý doanh nghiệp 10 điểm? Cùng HomeNext Academy điểm qua 10 kỹ năng quản lý trong bài viết sau đây.
———
Tặng MIỄN PHÍ bộ sách về Lãnh đạo dành cho các bạn NGAY HÔM NAY.
#1.Kỹ năng lãnh đạo: Tầm nhìn, định hướng và ảnh hưởng
Một người quản lý giỏi có được kỹ năng lãnh đạo sẽ xây dựng niềm tin và định hướng phát triển cho nhân viên. Đây là kĩ năng không thể thiếu của người quản lý, từ thái độ, tác phong làm việc chuyên nghiệp, đến cách ứng xử khiến cho mọi người thoải mái và kính nể.
Người có khả năng lãnh đạo tốt cũng là hình mẫu lý tưởng cho nhân viên noi theo, họ lan toả nguồn năng lượng lạc quan và tích cực đến với tất cả mọi người.
Vai trò của kĩ năng lãnh đạo chính là kim chỉ nam định hướng cho công ty và những nhân viên của họ. Tinh thần nhiệt huyết, tầm nhìn rõ ràng để thuyết phục nhân viên làm theo và hướng dẫn, theo sát tiến độ hoàn thành công việc theo kế hoạch đã đề ra.
#2.Kỹ năng giao tiếp và truyền thông: “Chìa khoá” cơ hội cho doanh nghiệp
Kỹ năng giao tiếp luôn là một yếu tố quan trọng trong mọi công việc,.và đương nhiên là cả quản lý doanh nghiệp nữa. Thử tưởng tượng xem,.nếu nhà quản lý không thể truyền đạt được kế hoạch, chiến lược,.hay ý tưởng cho nhân viên thì sẽ dẫn đến hậu quả như thế nào?
Người quản lý cần có khả năng xử lý và trình bày thông tin, một cách cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu và chính xác. Ngoài ra, lắng nghe và thấu hiểu giúp nâng cao tính thuyết phục và tạo dựng sự tin tưởng cho đối phương.
Không chỉ riêng môi trường kinh doanh mà trong bất kì môi trường làm việc nào,.người quản lý doanh nghiệp phải giao tiếp rất nhiều với nhân viên của mình và các đối tác, khách hàng. Vì vậy, có được kỹ năng giao tiếp tốt chính là.chiếc chìa khoá mở ra cánh cửa cơ hội cũng như xây dựng mối quan hệ “đối nội – đối ngoại” cho doanh nghiệp.
Trau dồi kỹ năng quản lý, xây dựng đội nhóm hiệu quả dành cho doanh nghiệp. Đăng ký NGAY HÔM NAY.
#3. Kỹ năng nhân sự: Truyền cảm hứng và tạo động lực cho nhân viên phát triển
Thấu hiểu nhân sự chính là chất xúc tác thúc đẩy nhân viên làm việc nhanh chóng và hiệu quả. Đây cũng là sợi dây.kết nối từng nhân viên thành một mạng lưới vững chắc giúp doanh nghiệp phát triển.
Tuy nhiên, quản trị nhân sự chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Kỹ năng này bao gồm các kiến thức về nhân sự, khả năng điều phối và điều hoà các mối quan hệ,..
Quản lý nhân sự phải có sự tích cực trong việc trao đổi với nhân viên,.biết cách lắng nghe, truyền cảm hứng và tạo động lực cho họ để tất cả cùng nhau đi lên theo mục tiêu chung của công ty.
Ngoài ra, cần phải biết cách khích lệ kịp thời những nhân viên có những đóng góp xuất sắc trong công việc. Đồng thời thấu hiểu năng lực để sắp xếp đúng công việc cho nhân viên phát huy hết khả năng.cũng như đưa ra khuôn khổ linh động để trao quyền cho nhân viên tự do quyết định.
>>> Trao dồi kỹ năng là điều vô cùng cần thiết của nhà lãnh đạo trong việc xây dựng đội ngũ công ty. Hãy tìm hiểu những kiến thức về kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp dành cho bạn ngay tại đây:
#4. Tư duy chiến lược và kỹ năng lập kế hoạch: Sáng tạo trong hoạch định chiến lược và thiết lập mục tiêu
Chìa khoá vàng của một người quản lý doanh nghiệp thành công chính là tư duy chiến lược. Tư duy chiến lược thể hiện được tầm nhìn chiến lược “nhìn xa trong rộng”.của cá nhân và của cả doanh nghiệp.
Những nhà quản trị nhân sự tốt biết cách đặt ra sự ưu tiên – phải tìm ra những việc gì cần làm và thiết lập mục tiêu.cho bản thân cũng như đội nhóm làm việc. Khi mục tiêu được thiết lập rõ ràng,.nhân viên sẽ có thêm động lực hoàn thành công việc để đạt được mục tiêu đã đề ra.
Nếu không thể hoạch định chiến lược và thiết lập mục tiêu rõ ràng, nhà quản lý nhân lực rất khó để đưa doanh nghiệp của mình vượt qua đối thủ để phát triển vượt bậc và dài lâu.
Ngoài ra, sự sáng tạo cũng chính là linh hồn của doanh nghiệp. Sáng tạo trong hoạch định chiến lược.và thiết lập mục tiêu sẽ giúp cho doanh nghiệp có được những sự đột phá trong kinh doanh và thăng tiến trong sự nghiệp. Tinh thần sáng tạo là điều cần thiết để nhà quản lí.thực hiện công việc và hoàn thành mục tiêu trong thời gian sớm nhất.
#5. Kỹ năng giải quyết vấn đề và đàm phán: Khéo léo và bản lĩnh
Một kỹ năng không thể thiếu đối với người quản lý là khả năng giải quyết vấn đề một cách khéo léo.để mang lại hiệu quả cho công việc nhờ lựa chọn ra giải pháp tối ưu nhất trong tất cả các giải pháp đã được đưa ra.
Họ không bao giờ gạt bỏ hay đùn đẩy trách nhiệm, bản lĩnh vững vàng là sức mạnh để vượt qua những vấn đề hóc búa của công việc hay những điều phát sinh trong tập thể.
Để làm được điều này, người quản lý phải có tinh thần chính trực, cương nghị,.nắm bắt cơ hội để xử lí vấn đề hiểu quả vì lợi ích chung của doanh nghiệp.
Ngoài ra, những đòn bẩy, yếu tố tác động bên ngoài là động lực cần có để doanh nghiệp vươn xa trong tương lai. Khả năng đàm phán tốt sẽ mang đến nhiều cơ hội thăng tiến cho doanh nghiệp.
Đăng ký NGAY HÔM NAY khóa học đào tạo quản lý cấp trung cho doanh nghiệp tại Bình Dương
#6. Kỹ năng phát triển bản thân: Hiểu mình – Hiểu người
Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển bản thân, sẵn sàng học hỏi, sẵn sàng tiếp thu,.sẵn sàng chấp nhận những sai lầm và phê bình để cố gắng đi lên. Đó chính là phẩm chất quý giá của một nhà quản trị nhân sự thực thụ.
Trong môi trường kinh doanh, những khó khăn và cơ hội là những biến số luôn thay đổi hàng ngày. Lãnh đạo và quản lý cần nhìn ra những biến động này,.luôn tìm tòi, học hỏi và tích luỹ những kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân để thích ứng với mọi hoàn cảnh.
Thấu hiểu chính mình, thấu hiểu người khác giúp cho người quản lý dễ dàng nhìn nhận chính mình,.biết được ưu – khuyết điểm để hoàn thiện và nâng cao giá trị của bản thân. Hiểu mình, hiểu người mới đưa ra được những quyết định đúng đắn và hoàn thành được mọi mục tiêu.
#7. Kỹ năng đưa ra quyết định: Tự tin và quyết đoán
Thành công hay thất bại của một doanh nghiệp phụ thuộc vào quyết định của nhà lãnh đạo quản lý. Những thay đổi.của môi trường kinh doanh đòi hỏi một nhà quản lý tài giỏi phải đưa ra những quyết định kịp thời,.sáng suốt để giải quyết các vấn đề hoặc quyết định thực hiện kế hoạch.
Sự tự tin là điều kiện bắt buộc. Nếu không có sự tự tin và quyết đoán,.những cơ hội sẽ vụt khỏi tầm tay, những quyết định sẽ không được thông qua dẫn dến công việc không thể có được những tiến triển tốt.

Tự tin và quyết đoán tạo sự thu hút và ảnh hưởng đến người khác rất nhiều. Hai yếu tố này được tôi luyện qua những kinh nghiệm trong công việc,.nền tảng kiến thức sâu rộng cùng năng lực tiềm ẩn của người quản lý nhân sự. Tuy nhiên, quyết đoán và kiên định phải được phân biệt rõ ràng với bảo thủ,.ngoan cố để tránh những sai lầm không đáng có trong nội bộ doanh nghiệp.
Tặng MIỄN PHÍ cẩm nang kiến thức về Quản lý dành cho các bạn NGAY HÔM NAY.
#8. Kỹ năng uỷ thác: Tin tưởng vào tập thể
Sự phát triển toàn diện của một doanh nghiệp xuất phát từ sức mạnh tập thể,.sự kết hợp từ nhiều bộ phận và cá nhân khác nhau. Việc phân công, bổ nhiệm, uỷ thác đúng người đúng việc là điều vô cùng quan trọng.
Người quản lý có thể hoạch định chiến lược rất tốt,.nhưng đây là việc không phải chỉ có một người làm. Đội ngũ hùng hậu phía sau bạn luôn sẵn sàng,.vì thế cần có sự giao phó, uỷ thác hợp lý để hoàn thành công việc.
Kỹ năng uỷ thác cần phối hợp với kĩ năng nhân sự,.vì người quản lý phải hiểu được cá tính, đặc trưng công việc, điểm mạnh của từng người. Khi đó, bạn mới thực hiện uỷ thác một cách hợp lý và khoa học.
Trong một doanh nghiệp, nhà lãnh đạo phải biết cách làm việc nhóm hiệu quả,.vừa nâng cao hiệu suất làm việc, vừa thể hiện sự gắn bó của tập thể.
>>> Học tập những kiến thức cần thiết để xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Tìm hiểu những nội dung về quản lý doanh nghiệp ngay tại đây:
#9. Kỹ năng quản lý thời gian: Để một ngày trôi qua không chỉ có 24 giờ
Khi đã đứng trên cương vị quản lý, lãnh đạo,.quản lý thời gian không còn là vấn đề làm sao để hoàn thành công việc trong 8 tiếng đồng hồ của cá nhân nữa,.mà phải đặt trong bối cảnh tập thể.
Nếu không thể quản lý được thời gian,.không chỉ tiêu tốn thời gian của bản thân mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của người khác. Vì vậy, phải sắp xếp thời gian của bản thân và cấp dưới một cách hợp lý,.phối hợp với kĩ năng đặt mục tiêu để đề ra những công việc quan trọng cần hoàn thành trước. Tránh tình trạng công việc mất quá nhiều thời gian nhưng lại lộn xộn và quá tải.
Tăng khả năng lãnh đạo, quản lý đội nhóm dành cho doanh nghiệp. Hãy đăng ký NGAY HÔM NAY.
#10. Kỹ năng áp dụng khoa học công nghệ: Bước tiến của thời đại
Trong thời đại ngày nay – thời đại công nghệ 4.0 – việc lựa chọn,.thay đổi và áp dụng khoa học công nghệ để áp dụng vào quy trình làm việc của doanh nghiệp là điều cần thiết.
Có vô vàng công cụ chuyên nghiệp giúp cho việc quản lý doanh nghiệp trở nên hiểu quả hơn. Không quá khó để tìm ra.những công nghệ hiện đại để phục vụ cho hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp.
Phần mềm quản lý là một sự lựa chọn đúng đắn để quản lý toàn diện,.tối đa mọi vấn đề trong doanh nghiệp từ hỗ trợ quản lí nhân sự, tài chính,.quản lí kinh doanh, khách hàng, quy trình sản xuất, kiểm tra chất lượng,… Nhờ đó, công việc trở nên khoa học và không còn quá nặng nề nữa.
Lời kết
Không phải ai sinh ra là đã giỏi,.cũng như không có một định mức cụ thể thế nào là nhà quản lý doanh nghiệp giỏi. Tuy nhiên, đó là một quá trình cố gắng và hoàn thiện để hướng đến cái tốt đẹp,.hướng đến sứ mệnh giúp cho doanh nghiệp phát triển và đứng vững. Vì vậy, ngoài sức mạnh của mỗi kĩ năng thì phối hợp chúng lại.để bổ trợ cho nhau là điều nên ghi nhớ.
Trên đây là bài viết về kỹ năng quản lý trong doanh nghiệp. Mong rằng bài viết sẽ mang lại những kiến thức hữu ích và nếu như bạn đang quan tâm và muốn trao dồi thêm kĩ năng về Quản lý doanh nghiệp của mình, hãy theo dõi kênh HomeNext Academy của chúng tôi để nhận được những khoá học bổ ích nhé.
Nhận ngay bộ sách Tứ Thư Lãnh Đạo khi đăng ký tại HomeNext Academy HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.
Liên hệ đến số Hotline để được HomeNext Academy tư vấn chi tiết.