Nếu muốn nhanh chóng có được traffic chất lượng cho website thì dù là người mới hay là nhà sáng tạo có kinh nghiệm, khi phát triển nội dung blog của doanh nghiệp chúng ta phải có được lộ trình phát triển nội dung lâu dài ngay từ đầu. Trong bài viết này, hãy cùng HomeNext Academy khám phá hành trình 6 bước bắt đầu xây dựng nội dung blog mới hấp dẫn, giàu thông tin và cung cấp các giá trị thực sự cho khách hàng nhé!
Tải ngay tài liệu MIỄN PHÍ về Content Marketing dành cho các bạn NGAY HÔM NAY.
1. Xác định mục tiêu
– Định rõ mục tiêu của blog:
Để bắt đầu xây dựng nội dung blog mới hiệu quả thì việc xác định rõ mục tiêu là bước đầu quan trọng. Có nhiều mục tiêu cần xem xét khi triển khai blog:
+ Chủ đề chính mà doanh nghiệp cần triển khai là gì? (Nghiên cứu và phát triển theo Topic Cluster).
+ Bao nhiêu lượt truy cập Blog hàng tuần/tháng?
+ Mỗi tháng xuất bản được bao nhiêu bài blog?
+ Có bao nhiêu người dùng nhấp vào CTA đăng ký mua sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp?
+ Thu nhập kiếm được mỗi tháng thông qua sáng tạo nội dung blog?
Khi vạch ra những mục tiêu cụ thể từ ban đầu, điều này sẽ giúp cho nhà quản lý cũng như đội ngũ sáng tạo nội dung di chuyển theo một hướng đi rõ ràng, nhất quán tập trung. Nhờ đó, chúng ta sẽ dễ dàng điều hướng các công việc cần triển khai và đảm bảo duy trì blog lâu dài trong tương lai.
– Xác định đối tượng độc giả tiềm năng:
Gắn liền với mục tiêu chủ đề, xác định nhóm độc giả là một bước chuẩn bị cần thiết. Và để chọn đối tượng phù hợp, xác định các yếu tố về nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, sở thích, vị trí địa lý, mức độ học vấn và mục tiêu cụ thể của họ. Khi phác họa chi tiết về chân dung khách hàng, bạn có thể tạo ra nội dung mà họ quan tâm và đáp ứng phù hợp nhu cầu.
Ví dụ: Chẳng hạn, đối tượng khách hàng mà HomeNext Academy hướng đến là các cá nhân, chủ doanh nghiệp; các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn hạn chế trong chiến lược kinh doanh hay tiếp thị, các công ty cần cải thiện kỹ năng đội ngũ nhân viên trong thời đại mới ở địa bàn tỉnh Bình Dương và lân cận.
Các nhân tố được HomeNext Academy xác định thuộc về chân dung khách hàng:
+ Thông tin: Cá nhân, chủ doanh nghiệp, doanh nghiệp.
+ Chuyên môn: Quy mô vừa và nhỏ, mọi ngành nghề.
+ Thách thức: Những khách hàng này có thể còn hạn chế về các kỹ năng như quản lý, bán hàng, marketing,…
+ Địa lý: Bình Dương và các tỉnh thành lân cận.
+ Mục tiêu: Họ cần một đối tác hỗ trợ cải thiện các kỹ năng trên với sự tiện lợi về mặt địa lý và chi phí.
Vì thế, HomeNext Academy ra đời để cung cấp dịch vụ khóa học về đào tạo cá nhân – doanh nghiệp với các kỹ năng quản lý, bán hàng, marketing,… Khi hiểu rõ được tệp chân dung khách hàng của mình, chúng tôi thực hiện triển khai nội dung Blog có ích theo các chuyên mục tương ứng với các khóa học khác nhau để thôi thúc khách hàng đến Landing Page đăng ký dịch vụ phù hợp với mình.
2. Nghiên cứu chủ đề và đối thủ cạnh tranh
– Tìm hiểu về thị trường:
Khi tiến hành nghiên cứu thị trường, bạn có thể xác định được các chủ đề hot, xu hướng mới, và cơ hội để tạo ra nội dung đáp ứng nhu cầu của người đọc. Chọn một ngách chủ đề (Niche) mục tiêu dựa theo các tiêu chí:
+ Bạn có đam mê sở trường và am hiểu về chủ đề mà mình chia sẻ.
+ Ngách đó phải là nội dung mà xã hội đang cần.
Các chủ đề có thể khai phá nhiều góc nhìn như là chia sẻ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm quản lý, kinh doanh, storytelling, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp… Sử dụng công cụ hỗ trợ của Google như Google Trends để tìm hiểu những chủ đề có xu hướng nổi bật.
Xác định chủ đề mang tính cấp thiết xã hội để triển khai viết blog (Nguồn: Sưu tầm)
– Phân tích và đánh giá các đối thủ cạnh tranh:
Đồng thời, việc tìm hiểu, nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh và học hỏi những điểm mạnh của họ cũng gợi cho bạn nhiều phát kiến mới trong sáng tạo. Quá trình này giúp bạn lập kế hoạch nội dung thông minh hơn thông qua tiếp xúc nhiều bài viết từ các trang web và sáng tạo ra những nội dung khác biệt.
Ngoài ra, việc phân tích đối thủ còn giúp bạn xác định được những khoảng trống trong thị trường chưa được khai thác nhiều, từ đó giúp bạn khai thác, mở rộng thị trường. Điều cấm kỵ là không copy và giữ nguyên nội dung của đối thủ vì sẽ làm cho bài blog của bạn không có gì mới mẻ, thu hút.
–> Một kinh nghiệm hữu ích là lồng ghép các sự kiện hay các ví dụ điển hình (Case Study) về doanh nghiệp hay khách hàng của mình trong bài blog. Điều này giúp hạn chế việc người khác sao chép nội dung cũng như thể hiện đây là những câu chuyện độc quyền từ thương hiệu.
3. Mua tên miền, hosting và chọn nền tảng
– Chọn tên miền cho blog:
Bước tiếp theo sau khi nghiên cứu mục tiêu và thị trường cho blog là bắt đầu xây dựng trang. Tên miền là yếu tố quan trọng để cho công cụ tìm kiếm và người dùng nhận diện được thương hiệu của bạn. Các đuôi miền hiện nay rất đa dạng phù hợp cho cả lĩnh vực và ngành nghề của riêng từng doanh nghiệp. Phổ biến nhất vẫn là đuôi .com và một số tên miền mang đặc thù quốc gia như .vn hay .us.
– Chọn gói hosting phù hợp:
Để blog page bắt đầu hoạt động, bên cạnh một tên miền chất lượng thì lựa chọn dịch vụ hosting là một yêu cầu bắt buộc. Hosting là một không gian cần thiết để lưu trữ nội dung trên website cũng như trang blog vì thế cần tìm hiểu và chọn lựa nhà cung cấp uy tín và an toàn.
– Chọn nền tảng quản lý nội dung:
Dùng hệ thống quản lý nội dung (CMS) là cách làm phổ biến và WordPress là một trong số nền tảng được các doanh nghiệp hay người viết blog mới quan tâm sử dụng. WordPress phù hợp để phát triển nội dung vì nó cung cấp sẵn các Theme và Plugin giúp bạn khởi tạo trang web của mình một cách nhanh chóng.
4. Tạo kế hoạch xây dựng nội dung
– Xây dựng lịch trình viết và chỉnh sửa nội dung cụ thể:
Đến bước này, trang blog của bạn đã sẵn sàng hoạt động. Yêu cầu kế tiếp là xây dựng lịch trình viết bài theo các nội dung phù hợp. Bước làm này gắn liền với việc nghiên cứu chủ đề cho blog như đã đề cập trước đó, giờ chính là lúc bạn dùng những ý tưởng để triển khai cho nội dung.
Căn cứ theo Topic Cluster, bạn có thể lên kế hoạch sắp xếp thứ tự bài đăng. Bạn có thể thoải mái trong việc tham khảo từ các đối thủ cạnh tranh lớn trong ngành nhưng hãy sáng tạo nội dung theo những hiểu biết của riêng mình. Nội dung phải độc đáo, nhiều thông tin và hấp dẫn người đọc thì khách truy cập mới tin tưởng và trở thành độc giả trung thành.
Ví dụ về Topic Cluster chủ đề Video Marketing mà HomeNext Academy đang triển khai (Nguồn: HomeNext Academy)
Nếu vẫn chưa an tâm, vẫn có một số công cụ trên Google hỗ trợ việc kiểm tra các đoạn văn bản trùng lặp để bạn có thể sửa đổi cho khác biệt. Lên lịch trình cũng sẽ giúp quản lý thời gian hiệu quả và đảm bảo rằng bạn có đủ thì giờ để nghiên cứu, viết và chỉnh sửa nội dung một cách kỹ lưỡng.
– Phát triển chủ đề ưu tiên và tần suất đăng tải bài viết:
Thông thường căn cứ vào tính chất, mục tiêu của trang blog mà bạn cần lựa chọn chuyên mục nào nên ưu tiên. Đối với trang blog mới phát triển, điểm yếu duy nhất là sự thiếu hụt về lượng Traffic để đưa trang lên top. Đây là lúc bạn nên chọn chủ đề xuất phát điểm dựa trên những nghiên cứu khách hàng từ những bước trên.
Bên cạnh lựa chọn chủ đề ưu tiên, thiết lập tần suất phát hành bài viết đều đặn và đúng lịch củng cố cho trang blog mới thêm phần tin cậy trong mắt độc giả. Điều này minh chứng qua 3 tác động:
+ Người đọc vẫn còn ghi nhớ nội dung của bài đăng trước nếu nội dung bài sau có liên quan.
+ Giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm các nội dung liên quan từ bài gốc thông qua các Anchor text (neo văn bản).
+ Củng cố cho quá trình SEO giữa các bài viết cũng như trang blog tổng thể.
Đăng ký ngay khóa học Content Marketing dành cho doanh nghiệp của HomeNext Academy để giúp bạn nâng cao kiến thức chuyên môn và phát triển tư duy sáng tạo NGAY HÔM NAY.
5. Tìm kiếm từ khóa và triển khai chủ đề
– Tìm hiểu về từ khóa liên quan đến nội dung:
Đây là giai đoạn đi sâu vào công cuộc viết bài. Mục tiêu chính của các bài blog là thu hút được độc giả tiếp cận với thương hiệu của bạn và muốn đạt được điều này, bạn cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc nghiên cứu Keyword. Từ khóa là những cụm từ mà người dùng sẽ nhập trong công cụ tìm kiếm để tìm thông tin họ cần.
Khi nghiên cứu và lựa chọn từ khóa phù hợp với nội dung, bạn có thể cải thiện khả năng xuất hiện của bài viết trên các kết quả tìm kiếm. Thông thường, có nhiều từ khóa xoay quanh một chủ đề nhất định và chúng ta cần chọn ra một từ khóa chính (sử dụng Ahrefs, Keyword Tool) cho mỗi bài viết cụ thể.
Ví dụ: Khi triển khai chuyên mục blog về Video Marketing, HomeNext Academy đã nghiên cứu từ Ahrefs, sau đó tổng hợp và sắp xếp các từ khóa theo các nhóm có liên quan (Tổng quan Video Marketing; Viral Marketing; Cách tạo Video Marketing…).
Một phần bảng Keyword nghiên cứu chủ đề “Video Marketing” (Nguồn: HomeNext Academy)
Lời khuyên cho một trang blog hoàn toàn mới là chỉ nên chọn từ khóa có độ khó thấp, ít cạnh tranh với đối thủ thì trang mới có khả năng nhanh cải thiện thứ hạng.
Dù thế nào đi chăng nữa, việc chọn từ khóa cũng phải đáp ứng được đúng ý định tìm kiếm của người dùng. Cần thiết hơn, bạn có thể lập ra danh sách các từ khóa phụ nhằm khéo léo đưa vào bài viết cho phong phú, tránh lạm dụng từ khóa chính nhiều sẽ bị Google đánh spam.
– Triển khai đề tài phù hợp theo giai đoạn:
Bắt đầu soạn dàn ý cho bài và viết từng phần. Tùy từng giai đoạn cũng như nguồn lực mà bạn sẽ cần đặt ra các yêu cầu khác nhau về nội dung bài viết blog:
+ Giai đoạn khởi chạy trang blog: tập trung vào số lượng bài viết và tăng tối đa tần suất đăng bài nhằm đạt được được lượng Traffic cao. Khi được nhiều người tiêu dùng biết đến thì trang blog sẽ có một vị trí xếp hạng nhất định trên Google.
+ Giai đoạn blog ổn định: có thể giảm tần suất đăng bài nhưng chú trọng chất lượng nội dung bài viết (với độ dài từ 2000 từ trở lên) nếu bạn muốn khách hàng quan tâm nhiều và có các hành động chuyển đổi trên website.
Có thể ban đầu, bạn khó định hình được phong cách riêng cho mình, và vẫn còn ảnh hưởng bởi nhiều người mà bạn theo dõi và ngưỡng mộ. Đừng đặt nặng quá vấn đề này mà hãy chú trọng hơn vào các yếu tố khác như:
+ Cách xưng hô trong bài: cần thoải mái, tự nhiên nhưng vẫn trang trọng, thường là xưng “chúng tôi” và gọi “các bạn” nếu bạn là blogger đại diện tư cách doanh nghiệp.
+ Chú ý đến ngôn từ, không phải mọi người dùng đều thoải mái khi bạn thể hiện ngôn ngữ mang nặng tính cá nhân.
>> Xem thêm: 8 Cách Chữa Bệnh Bí Ý Tưởng Sáng Tạo Đơn Giản Nhất tại Blog của HomeNext Academy nhé!
6. Tối ưu nội dung bài viết và quảng bá
– Tối ưu SEO bài viết:
Chúng ta có lẽ quá quen thuộc với cụm từ SEO – một phần quan trọng trong việc đảm bảo rằng nội dung có khả năng xuất hiện ở vị trí cao trên các trang kết quả tìm kiếm.
SEO bao gồm một loạt các thủ thuật bao gồm cả bước nghiên cứu từ khóa. Việc “đi từ khóa” bài viết cũng là một hình thức của SEO, đồng thời kết hợp thêm các công đoạn khác như đặt tiêu đề, thẻ mô tả hay thêm các Content Offer, CTA là những yêu cầu bắt buộc để bạn đảm bảo chuẩn tick xanh Yoast SEO trên WordPress.
Không những thế, sử dụng hình ảnh, kết hợp video hấp dẫn để minh họa nội dung góp phần mang lại những cải thiện SEO và hỗ trợ nội dung cho blog mới trở nên sinh động và thu hút hơn. Việc kết hợp này cũng sẽ giữ cho phần nội dung trông ổn định, không tạo cảm giác dài lê thê, giúp người đọc đỡ mỏi mắt và thoải mái ở lại website của mình.
– Quảng bá đa kênh:
Với sự phát triển của công nghệ, bỏ qua các kênh mạng xã hội sẽ là một sự thiếu sót nghiêm trọng đối với một kênh blog còn non trẻ trong việc tận dụng những nguồn traffic dồi dào.
Nếu kênh blog đang phát triển nội dung liên quan về hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh hay review sản phẩm/dịch vụ thì bạn có thể khai thác ở các thể thức Marketing khác như Video Youtube, TikTok.
Hoặc đơn giản hơn bạn có thể đăng tải các bài blog dưới dạng ngắn gọn bằng hình ảnh trên các group Facebook, Fanpage, Instagram hoặc các diễn đàn lớn có liên quan cũng có thể thu hút Traffic tốt nếu chủ đề thực sự được người dùng quan tâm.
Để tối ưu hoá hiệu quả của nội dung, HomeNext Academy ứng dụng việc chuyển đổi blog sang các dạng nội dung trên các nền tảng MXH khác như TikTok, Youtube, Facebook và Instagram… (Nguồn: HomeNext Academy)
Nếu có thế mạnh về tài chính, bạn có thể tham gia tận dụng quảng cáo trả tiền từ các kênh Google Ads, Facebook Ads để tạo lợi thế ban đầu. Nhưng đây vẫn không phải là phương án lâu dài để thay thế cho cách SEO thông thường và tùy vào tình trạng công ty, bạn nên chọn cách nào cho phù hợp nếu không muốn đốt tiền một cách lãng phí.
Kết luận
Hiện nay, khách hàng rất chú trọng trong việc tiếp thu và sàng lọc các thông tin từ Internet. Vì vậy, đòi hỏi nội dung phải chất lượng và thực sự hữu ích để khuyến khích khách hàng thực hiện các bước chuyển đổi trên trang. Với 6 bước tổng hợp từ bài viết, HomeNext Academy hi vọng có thể gợi ý cho bạn những kinh nghiệm trong việc bắt đầu phát triển nội dung blog mới hấp dẫn, thu hút khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.
Bạn muốn hiểu rõ sức mạnh của Storytelling trong chiến lược marketing là gì? Đừng ngần ngại đăng ký ngay khóa học “STORYTELLING – Liều thuốc tiên cho marketing BẤT ĐỘNG SẢN” để khám phá những kiến thức đầy đủ nhất về dạng tiếp thị này nhé!
Liên hệ đến Hotline 0903 140 768 để được tư vấn chi tiết về các khóa học: